Không muốn con bị chân cong, vòng kiềng, cha mẹ cần chú ý kiểu ngồi này

Sức khỏeThứ Tư, 08/05/2019 07:56:00 +07:00

Tư thế ngồi bệt, quỳ gối, hai bàn chân hướng về hai hướng khác nhau (W) khiến trẻ có nguy cơ bị chân cong, vòng kiềng, ảnh hưởng tới vận động.

Theo bác sĩ Sam, thuộc Trung tâm trị liệu Nhi khoa, nước Anh, một trong những tư thế ngồi các bậc cha mẹ phải đặc biệt chú ý nếu không muốn các bé bị chân cong, vòng kiềng khi trưởng thành là tư thế ngồi hình chữ W.

Với tư thế này, trẻ sẽ ngồi bệt xuống đất, hai chân xòe về hai hướng khác nhau, đầu gối gập lại.

Bác sĩ Sam cho biết, do tạo được tư thế vững, chắc, thăng bằng nên nhiều trẻ hiện nay hay có thói quen ngồi này. Nhưng đây lại là một tư thế ngồi sai lầm.

ngoi chu w

 Tư thế ngồi chữ W khiến trẻ có nguy cơ bị cong chân, chân vòng kiềng. (Ảnh: The Sun)

Trẻ thường xuyên ngồi theo tư thế này có nguy cơ bị tật chân cong, vòng kiềng, ảnh hưởng tới kỹ năng vận động và khả năng giữ thăng bằng.

Ngoài ra, khi trẻ ngồi kiểu W, toàn bộ trọng lực ở thân sẽ bị nén xuống cột sống, khiến trẻ hay bị đau lưng, vai cổ, nhức mỏi cơ. Nghiêm trọng hơn, nếu tình trạng này kéo dài trẻ sẽ bị chứng cong vẹo cột sống.

Các chuyên gia cho rằng, tư thế ngồi ảnh hưởng rất nhiều tới sự phát triển của cột sống, xương và cơ của trẻ. Do vậy, trong giai đoạn phát triển, nếu trẻ ngồi sai tư thế sẽ bị gây những hậu quả không mong muốn. Đây chính là lý do các bậc cha mẹ cần chú ý.

ngoi thang

Đây chính là tư thế ngồi đúng cho trẻ nhiều phụ huynh nên chú ý. (Ảnh: The Sun)

Bác sĩ Sam khuyến cáo các bậc phụ huynh khi phát hiện thấy con em mình ngồi sai tư thế, việc đầu tiên là không nên quá hoảng sợ hoặc vội vã chỉnh lại cho trẻ ngay, việc này phần nào sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của trẻ.

Thay vào đó, nếu trẻ ngồi hình chữ W, phụ huynh nên dần điều chỉnh lại tư thế cho trẻ bằng cách hướng dẫn từng hành động, ngồi mẫu cho trẻ, thậm chí có thể sáng tạo ra những trò chơi cho trẻ dễ hình dung qua đó hình thành thói quen ngồi đúng.

“Tư thế ngồi đúng và thoải mái nhất phụ huynh cần chú ý cho trẻ học theo để tránh bị cong chân là ngồi thẳng, ngực hơi hướng về phía trước, chân khoanh hoặc duỗi”, bác sĩ Sam nói.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn