Không kiểm soát được bạo lực, Pháp cấm biểu tình trên đại lộ Champs-Elysees

Thế giớiThứ Năm, 28/03/2019 07:55:00 +07:00

Ngày 27/3, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Kouthe Castaner thông báo các cuộc biểu tình trên đại lộ Champs-Elysees sẽ bị cấm trong vòng hai tuần tới.

Quyết định cấm những người "Áo vàng" biểu tình trên đại lộ Champs-Elysees được đưa ra sau khi các cuộc biểu tình diễn ra bạo lực, khiến hàng chục người bị thương và thủ đô Pháp rơi vào hỗn loạn trong nhiều tuần liên tiếp. Chính phủ Pháp thậm chí buộc phải thay thế cảnh sát trưởng Paris do không kiểm soát được bạo lực. 

bieu-tinh-ao-vang-tuan-thu-8-reuters-6-6-0602279-0755544

 Người biểu tình hành hung cảnh sát Pháp. (Ảnh:Reuters) 

Làn sóng biểu tình "Áo vàng" bắt đầu nổ ra ở Pháp vào giữa tháng 11/2018 với mục đích ban đầu là phản đối kế hoạch tăng thuế nhiên liệu của Chính phủ. Trong khi chính phủ Pháp từ bỏ kế hoạch tăng thuế nhiên liệu và đưa ra các biện pháp khác để cải thiện tình hình kinh tế xã hội của đất nước, những người biểu tình vẫn tiếp tục xuống đường trên khắp nước Pháp mỗi cuối tuần để bày tỏ sự bất bình với chính sách của chính phủ và phản đối chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron.

Những cuộc biểu tình kéo dài và bạo lực triền miên đã đẩy nước Pháp vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong vòng 3 thập niên. Phong trào này lan sang các nước trong khu vực như Italia, Hà Lan, thậm chí cả ở Canada và Israel, đe doạ nền dân chủ khắp châu Âu.

Chính phủ Pháp từng thông báo nhiều biện pháp mới nhằm hạn chế tình trạng bạo lực của các cuộc biểu tình “Áo vàng”, trong đó có dự luật với các điều khoản chặt chẽ nhằm trừng phạt các hành động bạo lực và phá hoại, cũng như các cuộc biểu tình bất hợp pháp.

Theo Thủ tướng Pháp, với bộ luật mới, những kẻ tham gia đập phá, đốt phá trong các cuộc biểu tình “Áo vàng” sẽ phải trả tiền để khắc phục thiệt hại, thay vì dùng tiền thuế của người dân để khắc phục như trước đây. Nhằm bảo vệ quyền biểu tình ôn hòa của người dân, đạo luật này sẽ cấm những kẻ phá hoại tham gia biểu tình và phạt nặng những cuộc biểu tình bất hợp pháp, tức không khai báo trước tại cơ quan cảnh sát.

Video: Biểu tình áo vàng bùng phát thành bạo lực, cướp bóc

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn