Không khí sạch đóng chai: Mặt hàng vô bổ của những kẻ thừa tiền

Kinh tếThứ Năm, 24/12/2015 07:10:00 +07:00

Không khí sạch đóng chai được kinh doanh như một thứ mặt hàng cao cấp dành cho người giàu, và chỉ có người thừa tiền mới mua không khí sạch đóng chai về để thở

(VTC News) - Theo Tech Insider, kinh doanh không khí sạch đóng chai như một mặt hàng dành cho người giàu là việc làm khó có thể chấp nhận được, và nghiêm túc mà nói thì chỉ có người thừa tiền mới đi mua sản phẩm này.

“Chúng tôi đã đi tới vùng núi Rocky để tìm được loại không khí trong lành nhất.


Tại vùng núi xa xôi này, chúng tôi sẽ bơm không khí vào trong những can sắt lớn thông qua hệ thống nén không khí sạch, đảm bảo không khí được bơm vào trong can được trong lành, không bị ô nhiễm.

Tiếp đó, sau khi trở về trụ sở, chúng tôi sẽ bắt đầu bơm khí từ những can lớn trên vào từng chai nhôm nhỏ để thuận tiện hơn cho việc vận chuyển mà vẫn giữ được sự tươi sạch của không khí bên trong.
Vườn Quốc gia Banff ở khu núi Rocky - nơi lấy nguồn không khí cho sản phẩm không khí sạch đóng chai của Vitality Air
Vườn Quốc gia Banff ở khu núi Rocky - nơi lấy nguồn không khí cho sản phẩm không khí sạch đóng chai của Vitality Air  
Chúng tôi tuân thủ mọi tiêu chuẩn về chất lượng một cách nghiêm ngặt trong suốt quá trình này, sau đó thực hiện công đoạn kiểm tra toàn diện sau khi hoàn thành bơm mỗi chai.

Chúng tôi cũng đã xây dựng hệ thống phân phối rộng lớn để cung cấp sản phẩm trên toàn thế giới.

Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào việc nén khí sạch, đóng hộp và giao hàng đến tận tay khách hàng – một quá trình khá dài nhưng đảm bảo cho bạn được dùng không khí trong lành, tươi sạch không khác gì như bạn đang có mặt và hít thở không khí ngay tại núi đá Rocky.”

Những lời quảng cáo trên của Vitality Air trên trang chủ của họ khiến cho nhiều người liên tưởng tới một sản phẩm “không khí sạch đóng chai” với quá trình sản xuất công phu và chất lượng còn trên cả tuyệt vời.

Có lẽ chính vì vậy mà giá của mỗi chai không khí tại vùng núi đá Rock, với những loại dung tích lớn nhỏ khác nhau có giá dao động từ 15 – 46 USD, tương đương với khoảng 350.000 đồng tới 1 triệu đồng.

Trong khi đó, ai cũng biết rằng, không khí vốn lại là thứ vật chất có sẵn trong tự nhiên, là thứ mà con người vẫn sử dụng từng phút, từng giây và tất nhiền là hoàn toàn… miễn phí.

Vậy loại không khí mà Vitality Air bán ra có phải là một thứ không khí "thần thánh" nào đó không?

Câu trả lời rất tiếc lại là không.

Theo như Tiến sĩ Chris Carlsten, Giám đốc Khoa Lao phổi thuộc Bệnh viện Đa khoa Vancouver cho rằng, 7,7 lít không khí trong lành được lấy từ vùng núi Rocky, đảm bảo cho 150 lần hít thở là quá ít ỏi để có thể tạo ra được sự khác biệt so với không khí thông thường.

Mặt khác, ông Shawn Aaron, giám đốc của Mạng lưới Nghiên cứu hô hấp tại Canada cũng cho rằng, chưa có nghiên cứu nào cho thấy việc hít thở bằng một chai không khí được lấy từ Canada thì sẽ có lợi ích cho sức khỏe.

Ông Aron cho rằng, không khí sạch đóng chai chỉ có tác dụng giả dược, tức là ở dạng dược phẩm không có tác dụng chữa bệnh, không gây dị ứng và hoàn toàn vô hại.

Thế nhưng với mỗi bình với dung tích nhỏ nhất là 7,7 lít với 150 lần hít thở lại có giá lên tới 15 USD, tương đương vơi 350 nghìn đồng.

Điều đáng nói là có cung, ắt sẽ có cầu. Theo thông tin trên Telegraph, 500 chai không khí sạch đầu tiên của Vitality Air đã bán hết sạch tại Trung Quốc chỉ trong vòng 4 ngày, và một lô hàng 4.000 chai tiếp theo đang tiếp tục được dự báo sẽ "cháy hàng".
Một người đàn ông Trung Quốc sử dụng sản phẩm không khí sạch đóng chai của Vitality Air
Một người đàn ông Trung Quốc sử dụng sản phẩm không khí sạch đóng chai của Vitality Air 
Lý do là bởi vào ngày 7/12, lần đầu tiên trong lịch sử thủ đô Trung Quốc đã xuất hiện “cảnh báo đỏ” về ô nhiễm không khí, tới mức độ chỉ số ô nhiễm không khí PM2,5 ở Bắc Kinh tăng vọt lên 666, cao hơn 25 lần so với mức độ an toàn mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Đến ngày 18/12, chính quyền Bắc Kinh lại một lần nữa phải ban hành cảnh báo đỏ ô nhiễm ở mức cao nhất, do tình trạng khói bụi và sương mù nghiêm trọng.

Với con số 4.000 người chết mỗi ngày vì ô nhiễm, không thể phủ nhận được sự thật rằng người dân tại đây đang thực sự thiếu không khí sạch để thở.

Và Vitality Air đã nhanh chóng "khai thác" được lợi nhuận lớn ở thị trường này, với chiến lược truyền thông là hàng ngày đăng tải liên tục những thông tin về tình trạng ô nhiễm đến mức đau khổ ở Trung Quốc và chiến lược kinh doanh "nhắm thẳng" tới đối tượng khách hàng là những người giàu có.

Đại diện nhà phân phối sản phẩm của Vitality Air ở Trung Quốc, ông Harrison Wang cũng cho biết, khách hàng sử dụng dòng sản phẩm này “chủ yếu là những người có thu nhập cao, vì ở Trung Quốc, không khí sạch là một điều thực sự xa xỉ”.

"Đối với tầng lớp trung lưu luôn khao khát một cuộc sống tốt đẹp hơn ở Trung Quốc, Vitality Air mang lại cho họ cơ hội để "bơm thêm một chút không khí trong lành vào cuộc sống của mình".

Trớ trêu thay, theo phân tích của trang Tech Insider, việc sản xuất và vận chuyển các chai không khí sạch của Vitality Air sẽ có nguy cơ làm tăng thêm ô nhiễm toàn cầu, mặc dù tác động tới môi trường của công ty này có thể còn quá nhỏ.

Tuy nhiên vấn đề mà Tech Insider muốn chỉ ra rằng, nguy hại lớn hơn cả đến từ những chai không khí sạch kia là nó có thể "đánh thẳng" vào túi tiền của người tiêu dùng.

Trong khi không khí sạch – thứ đáng lẽ ra bất kỳ ai cũng phải được nhận miễn phí thì nay, người ta lợi dụng tình hình ô nhiễm môi trường mà đem không khí ra làm thương mại như một thứ hàng hóa có giá trị lớn chỉ dành cho người giàu.

Tech Insider nhận xét, việc làm này quả thực khó lòng có thể chấp nhận được, và nói một cách nghiêm túc thì chỉ có những người thừa tiền mới đi mua những loại không khí sạch đóng chai về để thở, khi mà giá thành cao ngất ngưởng nhưng chất lượng của nó lại không mang đến một sự khác biệt nào.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn