Không hài lòng với 'quán quân PCI', Đà Nẵng quyết nâng 'đẳng cấp'

Kinh tếThứ Sáu, 05/06/2015 08:14:00 +07:00

Đà Nẵng vẫn cho rằng đó mới chỉ là "phong độ" và tiếp tục họp bàn để nâng cao "đẳng cấp" của mình trong việc hoàn thiện môi trường kinh doanh.

(VTC News) - Mặc dù có đến 5/10 lần giành ngôi vị "quán quân PCI", nhưng Đà Nẵng vẫn cho rằng đó mới chỉ là "phong độ" và tiếp tục họp bàn để nâng cao "đẳng cấp" của mình trong việc hoàn thiện môi trường kinh doanh.

Chỉ mới là "phong độ"
!

Sáng 4/6, dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Trần Thọ, UBND TP Đà Nẵng cùng Phòng Công nghiệp thương mại Việt Nam (VCCI), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo "Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của TP Đà Nẵng".
 
Hội thảo rà soát lại kết quả, nhận định điểm mạnh, điểm yếu, từ đó đề ra những giải pháp chấn chỉnh kịp thời để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Đà Nẵng, giúp Đà Nẵng nâng cao Năng lực quản lý điều hành và thực thi của lãnh đạo, bộ máy chính quyền địa phương, tiếp tục duy trì kết quả đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới.

Đà Nẵng, PCI, họp bàn, chỉ số, năng lực, cạnh tranh, cấp tỉnh
Chưa hài lòng với vị trí 'quán quân PCI' như hiện tại, Đà Nẵng tổ chức Họp bàn tìm giải pháp nâng cao hơn nữa chỉ số này 
Tại Hội thảo, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đánh giá kết quả Đà Nẵng đã đạt được sau 10 năm đưa PCI vào đánh giá năng lực điều hành của TP Đà Nẵng và vui mừng khi Đà Nẵng được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá tốt. Nhất là vị trí quán quân PCI 3 năm liền từ năm 2008-2010 đánh dấu bước đột phá của Đà Nẵng khi vươn lên.

Tuy nhiên, trong 2 năm kế tiếp, Đà Nẵng đã tụt xuống ở vị trí 5 và 12 (năm 2011 và 2012) trở thành lời cảnh báo của doanh nghiệp đối với chính quyền Đà Nẵng cần có những điều chỉnh kịp thời trong môi trường kinh doanh tại địa phương. Bằng nhiều cố gắng thay đổi môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp, hai năm tiếp theo (2013, 2014), Đà Nẵng bứt phá trở lại ngôi đầu.

"Tuy dẫn đầu thứ hạng, nhưng điểm số PCI của Đà Nẵng so với kết quả những năm trước lại có chiều hướng giảm. Điều đó chứng tỏ năng lực điều hành của Đà Nẵng mới chỉ là phong độ chứ chưa đạt được đẳng cấp", ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) nhận xét.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chia sẻ: "Vui và tự hào vì dẫn đầu PCI cả nước, nhưng thành phố không được phép tự mãn khi đang đối diện với nhiều thách thức. 9/10 chỉ số quan trọng trong tiêu chí đánh giá PCI mà Đà Nẵng chưa đạt điểm số dẫn đầu hoặc có chiều hướng giảm điểm như: chỉ số pháp lý; cạnh tranh bình đẳng; chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất… Còn nhiều lĩnh vực hành chính vẫn còn phiền hà đối với doanh nghiệp như quản lý đất đai, thuế, xây dựng… Công tác thanh tra kiểm tra còn nhiều và chồng chéo. Dù dẫn đầu về đào tạo lao động nhưng chất lượng lao động có xu hướng giảm sút..."

Tự vấn để đạt "đẳng cấp" vượt trội?


Với quan điểm muốn Đà Nẵng trở thành địa phương có chỉ số cải cách hành chính vượt trội, không chỉ dẫn đầu cả nước mà còn khu vực, ông Vũ Tiến Lộc nói: "Chúng tôi mong muốn Đà Nẵng đặt mình trong cuộc đua với các thành phố dẫn đầu ASEAN về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Vì vậy, những kinh nghiệm, thành công, tiến bộ của Đà Nẵng trong cải thiện PCI không chỉ là vấn đề của thành phố này này mà còn là vấn đề của cả nước”.

Đà Nẵng, PCI, họp bàn, chỉ số, năng lực, cạnh tranh, cấp tỉnh
Theo một số chuyên gia, Đà Nẵng nên đặt mình trong cuộc đua với các thành phố dẫn đầu ASEAN về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh 
Ghi nhận những ý kiến xác thực của các cơ quan liên quan, ông Trần Thọ cho biết, trước mắt, Đà Nẵng tiếp tục duy trì sự quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp như đã thực hiện trong năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014. T

Thành phố tiếp tục cắt giảm các thủ tục hành chính, đẩy mạnh hiệu quả thực thi các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố; giải quyết vướng mắc ban đầu cho doanh nghiệp còn khó khăn, tạo điều kiện doanh nghiệp tái đầu tư, mở rộng sản xuất, tiếp cận thị trường mới trong mức có thể.


“Đà Nẵng chưa thể khẳng định là địa phương có môi trường đầu tư tốt. Do đó, định kỳ hàng tháng, lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ ngay những khó khăn cho doanh nghiệp. Chúng ta phải mạnh dạn nhận diện điểm yếu của chúng ta thì mới có thể đồng hành với doanh nghiệp”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh.

Để đạt được "đẳng cấp", theo ông Trần Thọ, Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh triển khai các chính sách phát triển doanh nghiệp như mở rộng hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển và Quỹ Bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa; mở rộng nội dung hoạt động của Quỹ Bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp, đồng thời mạnh dạn có những cơ chế đột phá đặc biệt phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố để giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.

Trong đó, đẩy mạnh cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền thành phố, tập trung vào những lĩnh vực gây khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến các thủ tục cấp phép thầm định... ở các phòng chuyên môn của văn phòng UBND TP; Sở Xây dựng; Sở Tài nguyên-Môi trường...

Video Đà Nẵng có robot dẫn đường


Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn