Không gian hẹp của trẻ tự kỉ thông qua những bức ảnh

Sức khỏeThứ Hai, 26/03/2012 08:22:00 +07:00

(VTC News) – “Sau khi xem các bức ảnh mình thấy nó giống với những điều mình biết được. Các bức ảnh là một góc khá khép kín”

(VTC News) – “Sau khi xem các bức ảnh mình thấy nó giống với những điều mình biết được. Các bức ảnh là một góc khá khép kín”

“Vào một ngày, mẹ và cô Hà đã đưa cho chúng em mỗi người một cái máy ảnh và nói chúng em chụp những gì chúng em thấy trong cuộc sống hàng ngày….Tất cả chúng em đều có rối loạn phổ tự kỷ ngay từ khi sinh ra và chúng em sẽ cùng sống với nó có thể đến hết cuộc đời…”

Đó là những dòng tâm sự của các trẻ tự kỷ tại triển lãm ảnh “Qua đôi mắt em” của trẻ sống cùng với chứng tự kỷ bắt đầu từ ngày 25/3 tại 93 Đinh Tiên Hoàng – Hoàn Kiếm – Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng ngày Thế giới nhận thức Chứng tự kỷ 2/4 do Trung tâm Sáng kiến sức khỏe và Dân số cùng CLB Gia đình trẻ tự kỷ TP. Hà Nội tổ chức.


Mẹ đang làm việc - Một bức ảnh của trẻ tự kỉ 

Đây là những bức ảnh do chính các em có chứng tự kỷ chụp, thể hiện sinh động cách nhìn, cảm nhận thế giới xung quanh và người thân qua đôi mắt, góc nhìn, qua cảm nhận của các em.


Chứng tự kỷ là một rối loạn phát triển kéo dài, ảnh hưởng nhiều đến giao tiếp xã hội, ngôn ngữ và hành vi, trẻ thường chậm nói, khó bộc lộ cảm xúc….


Giám độc Trung tâm Sáng kiến Sức khoẻ và dân số - Trần Hùng Minh cho biết: “Đây là một lĩnh vực mới không chỉ là với những người làm chuyên môn, những người làm tư vấn hay người làm các hoạt động tâm lý trị liệu cho các em mà còn mới đối với tất cả mọi người. Qua triển lãm lần này, chúng tôi mong muốn góp một phần nhỏ bé giúp các em hoà nhập xã hội tốt hơn và giúp người xem hiểu thêm về đời sống của trẻ tự kỷ, những ước mong và gửi thông điệp đến cộng đồng tạo cơ hội giúp trẻ hoà nhập vào thế giới xung quanh”.


Triển lãm thu hút được khá đông mọi người tham gia. Không chỉ có những cha mẹ có con tự kỷ mà ngay cả những người dân bình thường từ cụ già, thanh niên cho đến những trẻ nhỏ đều đến xem và tìm hiểu.


Đồ dùng của em 

Bạn Hoàng Minh Phương – SV ĐH Kinh tế Quốc dân chia sẻ: “Mình chưa biết gì về trẻ tự kỷ. Hôm nay đi ngang qua nên muốn vào xem để biết cuộc sống qua con mắt của những trẻ mắc chứng bệnh này như thế nào. Sau khi đi tham quan một vòng, mình thấy các bức ảnh chủ yếu chụp từ trên xuống, không gian chỉ bó hẹp trong một khoảng không nhất định. Điều này làm cho mình hiểu được rằng các em có xu hướng sống nội tâm”.


Lưu Thị Thuỷ - SV ĐH Ngoại Ngữ tâm sự: “Mình có nghe nhiều về Trẻ tự kỷ nhưng chưa bao giờ đến triển lãm ảnh như thế này. Mình biết rằng các em không chia sẻ cảm xúc với mọi người, thích thu hẹp một mình một mình. Sau khi xem các bức ảnh mình thấy nó giống với những điều mình biết được. Các bức ảnh là một góc khá khép kín”.


Bữa ăn ngày thường 

Đến với triển lãm mọi người không chỉ hiểu về cuộc sống, tâm tư, tình cảm của trẻ tự kỷ mà còn biết được những cảm nhận của các em về cuộc sống thông qua những lăng kính rất riêng. Những bức ảnh là những hoạt động rất đỗi bình dị mà hàng ngày các em quan sát được cảm nhận được.


Bác Nguyễn Đức Đệ - 70 tuổi sống tại Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội tâm sự: “Bác rất quan tâm đến trẻ tự kỷ. Đây là căn bệnh đầu tiên ở Việt Nam chưa được nhiều người biết đến. Đến đây bác muốn tìm hiểu thông tin để tư vấn cho các con, các cháu sau này nếu mắc bệnh thì có thể can thiệp sớm”.


Đến tham dự triển lãm bạn còn được tham gia “Khu trải nghiệm” và nâng cao kiến thức về trẻ tự kỷ thông qua các chuyên đề do các chuyên gia chia sẻ. Triển lãm sẽ bắt đầu từ ngày 25/3 cho đến ngày 30/3 tại 93 Đinh Tiên Hoàng – Hoàn Kiếm – Hà Nội.


Phạm Lài







Bình luận
vtcnews.vn