'Không được hứa hẹn tiền bạc, vật chất để mua chuộc cử tri'

Thời sựThứ Sáu, 15/04/2016 11:45:00 +07:00

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết người ứng cử tuyệt đối không được dùng tiền bạc, hứa hẹn vật chất để mua chuộc cử tri.

(VTC News) – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết người ứng cử tuyệt đối không được dùng tiền bạc, hứa hẹn vật chất để mua chuộc cử tri.

Trả lời phỏng vấn báo chí sáng 15/4, ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) cho biết, ngay sau hiệp thương lần 3, khi danh sách chính thức về người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND) được cơ quan có thẩm quyền công khai thì người ứng cử bắt đầu được quyền tổ chức vận động bầu cử.

ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam  

Thời gian vận động bầu cử sẽ kéo dài đến trước khi bắt đầu ngày bầu cử toàn quốc 24 giờ, cụ thể là kết thúc trước 7h sáng 21/5/2016.

Ông Pha cho biết, về hình thức vận động bầu cử, người ứng cử được quyền tham gia vào các hội nghị tiếp xúc cử tri tại nơi ứng cử.

Hội nghị này do Ủy ban bầu cử, MTTQ, HĐND địa phương tổ chức. Một ứng viên được tham gia 5-7 hội nghị tiếp xúc cử tri.


Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng khẳng định người ứng cử có thể vận động bầu cử trên các phương tiện thông tin, báo chí, các kênh thông tin khác nhưng phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, hiện nay dư luận rất quan tâm đến việc bảo đảm công bằng trong vận động bầu cử giữa những người có chức vụ cao, không có chức vụ, những người tự ứng cử…
    
Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Pha cho biết, Luật bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp đã quy định rõ 4 điều cấm trong vận động bầu cử, chẳng hạn như: “Cấm lợi dụng vận động bầu cử để tuyên truyền trái Hiến pháp, pháp luật hoặc làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác; Cấm lạm dụng chức vụ quyền hạn để sử dụng phương tiện thông tin đại chúng trong vận động bầu cử; Cấm lợi dụng vận động bầu cử để vận động tài trợ, quyên góp cho tổ chức, cá nhân của mình; Cấm sử dụng hoặc hứa hẹn cho tiền, tài sản, vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri…”

Video: Khi nghệ sĩ tự ứng cử đại biểu Quốc hội

Bình luận
vtcnews.vn