Đại biểu hỏi Tổng Thanh tra Chính phủ: 'Các đồng chí ngâm vụ này đến bao giờ?'

Thời sựThứ Bảy, 10/06/2017 07:59:00 +07:00

Nghe Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu nêu nguyên nhân tình trạng khiếu kiện diễn biến phức tạp, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng chưa hài lòng và thẳng thắn tranh luận giữa Quốc hội.

Chiều 9/6, đại biểu Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) bày tỏ sự trăn trở về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

“Tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo đông người đang đe dọa an ninhchính trị, trật tự an toàn xã hội, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, hiệu lực, hiệu quả của chính quyền các cấp”, ông Hiểu nói.

ngo duy hieu 3

Phó trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội Ngọ Duy Hiểu. (Ảnh: Hoàng Anh)

Ông Hiểu chỉ ra, có một số vụ việc xuất hiện yếu tố manh động, có sự tiếp tay hỗ trợ, can thiệp rất tinh vi nguy hiểm từ bên ngoài. Nhiều vụ việc người dân bị lôi kéo vào các nhóm tụ tập khiếu kiện đông người mà không có mục đích hay lý do chính đáng…

Nguyên nhân là do một bộ phận công chức thực hiện không đúng, không đủ, không công khai, minh bạch, quan liêu gây bức xúc cho nhân dân; nhận thức của nhiều người ở cấp ủy, nhất là người đứng đầu về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo chưa đúng, chưa đầy đủ, có lúc, có nơi còn “khoán trắng” cho thanh tra.

“Có nơi, cử tri phản ánh 6 tháng liền Chủ tịch UBND cấp huyện không tiếp dân”, ông Hiểu cho biết.

Ông đề nghị có chế tài cụ thể và xử lý nghiêm cán bộ vi phạm, không làm hết trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, phải coi đây là tiêu chí đánh giá, bổ nhiệm cán bộ.

Sau đó, giải trình làm rõ các ý kiến đại biểu Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu cho biết dù đã nhiều nỗ lực nhưng tình hình khiếu kiện của công dân có diễn biến rất phức tạp, nhất là tại khu vực Tây Nguyên và một số tỉnh miền Trung, miền Nam.

Dai bieu tranh luan voi Tong Thanh tra Chinh phu ve vu Dong Tam hinh anh 1

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu. (Ảnh: Quochoi.vn)

Tống Thanh tra Chính phủ cho rằng nguyên nhân chủ yếu ở chính sách, pháp luật về đất đai công tác quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực còn yếu kém; quá trình quản lý và chuyển đổi mô hình chợ ở các địa phương còn nhiều bất cập, hạn chế.

Bên cạnh đó, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan hành chính, trách nhiệm cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo ở một số nơi chưa thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật…

Tổng Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là tập trung giải quyết những vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng.

“Thanh tra Chính phủ sẽ phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ việc đông người, vượt cấp; tăng cường kỷ cương, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo”, ông Sáu nói.

Dai bieu tranh luan voi Tong Thanh tra Chinh phu ve vu Dong Tam hinh anh 2

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre). (Ảnh: Quochoi.vn)

Ngay sau phần giải trình của Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) giơ biển đăng ký tranh luận.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho hay tính từ kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV tới nay, ông đã giám sát các hoạt động của Thanh tra Chính phủ và thấy rằng đơn vị này "thiếu quyết liệt, chậm đổi mới, kém hiệu quả".

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng dẫn chứng trong chương trình giám sát ông ghi vào bảng hàng ngày hiện có 3 vụ nổi cộm. Một là vụ Công ty Cổ phần đầu tư Kim khí Hải Phòng kêu cứu từ năm 2015, do thành phố phê duyệt đề án làm bến xe Thượng Lý theo đề án xã hội hóa bến xe Tam Bảo nhưng sau đó thành phố lờ đi không thực hiện đề án. Thứ 2 là việc tố cáo tham nhũng cổ phần hòa của Tổng Công ty vận tải thủy thuộc Bộ GTVT.

Với hai vụ việc trên đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đặt câu hỏi với Thanh tra Chính phủ: "Tôi không biết là các đồng chí ngâm vụ này đến bao giờ?"

Nhắc lại vụ việc Đồng Tâm, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết khi lực lượng chức năng vào áp đảo người dân và đã bị bà con giữ lại 38 người.

Theo đại biểu Nhưỡng nguyên nhân sâu xa của vụ việc vì câu chuyện giải quyết khiếu nại tố cáo, tiếp dân không đến nơi đến chốn. Cuối cùng Chủ tịch UBND Hà Nội đã vào giải quyết và Hà Nội ra quyết định thanh tra toàn bộ đất đai Sân bay Miếu Môn.

"Sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng an ninh nhưng tôi chưa thấy Thanh tra Chính phủ có ý kiến về vấn đề này. Tôi nghĩ rằng lẽ ra Tổng thanh tra Chính phủ phải tham mưu để Chính phủ vào cuộc. Và ở chỗ này đồng chí không cho rằng một trong những nguyên nhân vụ việc ở Đồng Tâm thuộc về hệ thống thanh tra", đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.

Tranh luận lại với đại biểu Lưu Bình Nhưỡng về vụ việc ở Đồng Tâm, đại biểu Trịnh Ngọc Phương (đoàn Tây Ninh) cho rằng không có chuyện lực lượng cảnh sát áp đảo người dân ở Đồng Tâm và đề nghị đại biểu Lưu Bình Nhưỡng rút lại lời phát biểu. 

Ngay sau đó đại biểu Lưu Bình Nhưỡng giơ biển để đăng ký tranh luận lại nhưng do eo hẹp về thời gian nên sẽ không có đại biểu tranh luận tại nghị trường. 

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn