Không đồng tình với bản án, một người dân ở Quảng Ninh họp báo làm rõ việc thu hồi đất

Thời sựThứ Sáu, 14/12/2018 11:48:00 +07:00

Không đồng tình với cách làm của chính quyền địa phương và bản án TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên, ông Quy đã xin giấy phép tổ chức họp báo công khai sự việc cưỡng chế thu hồi đất ở TP Hạ Long.

Liên quan đến vụ bị cưỡng chế phá dỡ nhà, dân Quảng Ninh tổ chức họp báo công khai sự việc, chiều 13/12, thông tin với PV VTC News, ông Vũ Bá Quy (SN 1962, tổ 30 khu 4A, phường Hà Phong, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), người được ủy quyền tổ chức họp báo cho biết, do thấy bất bình và có dấu hiệu bất thường từ phán quyết của TAND tỉnh Quảng Ninh nên người dân tổ chức họp báo công khai để dư luận và các cơ quan chức năng nắm được.

48363726_349167849207903_3488701075823788032_n

Hiện trường vụ cưỡng chế.  

Doanh nghiệp gây hậu quả, chính quyền thu hồi đất của dân?

Trước đó, ngày 13/11/2018, TAND tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử vụ khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất, nhà đất của ông Vũ Bá Quang (SN 1989, tổ 30 khu 4A, phường Hà Phong, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Theo Bản án số 67 ngày 13/11/2018 của TAND tỉnh Quảng Ninh, ông Vũ Bá Quang sinh sống tại thửa đất số 28, tờ bản đồ số 1, diện tích 79,1 m2, thuộc tổ 30 khu 4A, phường Hà Phong, TP Hạ Long, Quảng Ninh.

Năm 2015, ông Quang xây dựng ngôi nhà 2 tầng mới trên mảnh đất này thì bị xử phạt vi phạm hành chính của UBND TP Hạ Long.

Trước đó, năm 2014, Công ty Than Hà Tu làm đường khai thác than không đúng quy định về xây dựng và bảo vệ môi trường nên gây sạt lở, sụt lún đất, làm hư hại tài sản của một số hộ dân đang sinh sống tại tổ 30, khu 4A, phường Hà Phong, TP Hạ Long.

Đỉnh điểm, khoảng từ ngày 25/7-3/8/2015, xảy ra mưa lớn, lượng đất đá dưới chân đồi tích tụ thành khối lượng lớn kết hợp với mưa lũ làm ngập lụt, sạt lở ảnh hưởng đến các hộ dân mà nguyên nhân là do việc khai thác than của Công ty Than Hà Tu.

Ngày 8/6/2016, UBND TP Hạ Long ra Thông báo số 239 thu hồi đất của 28 hộ gia đình thuộc địa chỉ nêu trên, trong đó có nhà đất của hộ ông Quang.

Ngày 4/11/2016, UBND TP Hạ Long ban hành Quyết định số 4211 thu hồi các thửa đất sạt lở, vị trí nguy hiểm không thể ở, đe dọa tính mạng người dân và tài sản của 10 hộ gia đình, cá nhân nêu trên, trong đó không có số thửa đất và chủ sử dụng đất hộ ông Quang.

Ngày 11/5/2017, UBND TP Hạ Long ban hành Quyết định số 5853, chỉnh sửa một phần nội dung tại Quyết định 4211 của UBND TP Hạ Long.

Nội dung chỉnh sửa: “Họ tên người sử dụng đất: Nguyễn Văn Giang, Nguyễn Thị Nga; số thửa 76”, được sửa thành: “Họ tên người sử dụng đất: Vũ Bá Quang, Vũ Thị Thanh, thửa đất số 28”.

Ngày 11/5/2017, UBND TP Hạ Long ban hành Quyết định số 585 phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ ông Quang 611.211.000 đồng. Ngoài ra, UBND TP Hạ Long còn hỗ trợ ngoài chính sách đối với hộ ông Quang hơn 838 triệu đồng.

Tuy nhiên, không đồng ý với quyết định thu hồi đất của UBND TP Hạ Long nên ông Quang không nhận tiền bồi thường và nhà tạm cư. Do đó, ngày 9/8/2017, UBND TP Hạ Long ban hành Quyết định 666 cưỡng chế thực hiện Quyết định 5853 của UBND TP Hạ Long.

Ngày 29/9/2017, UBND TP Hạ Long ban hành quyết định phê duyệt phương án chủ đầu tư hỗ trợ ngoài chính sách đối với họ ông Quang hơn 15 triệu đồng.

Đến ngày 25/10/2017, ông Quang đã đồng ý bàn giao mặt bằng và toàn bộ công trình kiến trúc cho UBND TP Hạ Long từ 8h ngày 25/10/2017. Đối với tài sản, ông Quang phải di chuyển toàn bộ tài sản ra khỏi mặt bằng từ ngày 25/1-1/11/2017.

Ngày 28/11/2017, UBND TP Hạ Long ra Thông báo số 122 về thời gian tổ chức bảo vệ mặt bằng thực hiện thu hồi đất đối với hộ ông Quang.

Tuy nhiên, do gia đình ông Quang có người thân qua đời nên chưa chuyển hết tài sản ra khỏi mặt bằng và đề nghị tạm ngừng việc cưỡng chế nhưng UBND TP Hạ Long vẫn thực hiện cưỡng chế.

Không đồng ý với việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất, ông Quang, bà Thanh có đơn khởi kiện, yêu cầu Tòa án giải quyết, tuyên hủy 2 quyết định nêu trên của UBND TP Hạ Long và buộc UBND TP Hạ Long công khai xin lỗi, khôi phục, đền bù toàn bộ thiệt hại về tài sản và tổn thất tinh thần do các quyết định hành chính gây ra.

Để chứng minh cho yêu cầu khởi kiện của mình là có căn cứ, ông Quang cung cấp các chứng cứ có liên quan và cho rằng việc thu hồi đất của ông Quang là không có căn cứ vì đất, nhà không có nguy cơ sụt lún, việc xác định đất sụt lún không có kết luận có giá trị của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Việc sạt lở đất nguyên nhân do Công ty Cổ phần Than Hà Tu khai thác gây ra. Việc thu hồi đất bị sạt lở chỉ áp dụng với đất ở mà không được áp dụng với loại đất khác và việc cưỡng chế trong khi chưa hoàn thành bàn giao nhà tạm cư là trái luật, không đúng theo quy định tại Luật Đất đai và các văn bản khác liên quan đến đất đai.

Tòa bác yêu cầu của người khởi kiện

Sau thời gian xét xử và nghị án, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định, việc thu hồi đất của hộ ông Quang cùng toàn bộ các hộ dân trong khu vực này là nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản cũng như tạo điều kiện sinh sống tốt hơn cho người dân nên việc thu hồi đất đối với ông Quang là phù hợp với tình hình thực tế và có căn cứ.

HĐXX nhận định việc thu hồi đúng đối tượng thuộc khu vực sụt lún, sạt lở, vị trí nguy hiểm đe dọa tính mạng người dân và tài sản được cơ quan thẩm quyền xác định, theo điểm e khoản 1 và điểm đ khoản 2 Điều 65 Luật đất đai.

Do vậy, nội dung điều chỉnh Quyết định số 4211, ngày 4/1/2016 tại Quyết định số 5853/QĐ-UBND của UBND TP Hạ Long là đúng theo quy định.

Về nội dung Quyết định số 666/ĐCC-UBND: Diện tích đất của hộ ông Quang tại Tổ 30 khu 4A, phường Hà Phong (Hạ Long) đã được UBND TP Hạ Long thực hiện thu hồi theo Quyết định số 5853, đã được làm thủ tục bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư và vận động bàn giao mặt bằng.

Tuy nhiên, ông Quang không nhận tiền bồi thường, tái định cư và thực hiện bàn giao mặt bằng nên Chủ tịch UBND TP Hạ Long ban hành quyết định cưỡng chế để thu hồi đất là cần thiết, Quyết định số 666/ĐCC-UBND, áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Quang là phù hợp và đúng pháp luật.

Untitled-2 3

Ngôi biệt thự của gia đình ông Quang bị san phẳng. (Ảnh cắt từ clip) 

Về yêu cầu công khai xin lỗi, khôi phục, đền bù toàn bộ thiệt hại về tài sản và tổn thất về tinh thần do các quyết định hành chính gây ra, TAND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, các quyết định hành chính bị kiện được ban hành đúng quy định, người khởi kiện không chứng minh được các quyết định bị kiện gây thiệt hại cho mình.

Đối với tài sản là vàng (25 cây), tiền mặt bị mất 2,5 tỷ đồng và tài sản khác nhưng không cung cấp được chứng cứ nên cũng không có cơ sở chấp thuận.

Về quan điểm của người khởi kiện và người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện cho rằng Quyết định số 5853-QĐ-UBND và Quyết định 666/QĐCC-UBND trái pháp luật về căn cứ, trình tự thủ tục và nội dung là không đủ căn cứ và các thiệt hại do các quyết định gây ra cho người khởi kiện là không có cơ sở.

Quan điểm của Viện KSND tỉnh Quảng Ninh về việc bác yêu cầu khởi kiện của người khởi kiện là phù hợp với pháp luật.

Từ nhận định trên, HĐXX có đủ cơ sở kết luận, các quyết định nêu trên là đúng pháp luật nên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của người khởi kiện về yêu cầu hủy Quyết định 5853 và Quyết định 666 và yêu cầu công khai xin lỗi, khôi phục, đền bù toàn bộ thiệt hại về tải sản và tổn thất tinh thần do các quyết định hành chính gây ra.

Do đó, TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên bác yêu cầu khởi kiện của ông Vũ Bá Quang về việc yêu cầu hủy các quyết định nêu trên và công khai xin lỗi, khôi phục, đền bù toàn bộ thiệt hại về tài sản và tổn thất tinh thần do các quyết định hành chính gây ra.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn