Không dám sa thải Mourinho, ban lãnh đạo MU bị chê bạc nhược, thiếu tầm nhìn

Thể thaoThứ Ba, 09/10/2018 07:00:00 +07:00

Bất chấp thành tích đáng thất vọng, ban lãnh đạo Manchester United vẫn không dám sa thải HLV Jose Mourinho bởi không có kế hoạch dài hạn để khỏa lấp cho sự ra đi của chiến lược gia này.

Không biết từ khi nào, chiến thắng khó khăn trước đội bóng đứng áp chót trên bảng xếp hạng như Newcastle United lại khiến Manchester United vui mừng cứ như thể... vô địch Ngoại hạng Anh? Để đối thủ chưa biết thắng kể từ đầu mùa dẫn trước tới hai bàn tại Old Trafford chỉ trong 10 phút, đấy chắc chắn không phải hình bóng của ứng viên vô địch thực thụ.

Nhưng cổ động viên MU vẫn phải học cách vui với những niềm vui... bình dị như thế. Khi Jose Mourinho còn ngồi trên ghế huấn luyện ở Manchester, Quỷ đỏ còn chưa thể rũ bỏ hoàn toàn rắc rối hậu trường để bứt phá như Liverpool, Manchester City, Chelsea hay Arsenal làm được.

 

Theo cây bút Mark Ogden, ban lãnh đạo MU có thể đi tới quyết định dứt khoát hơn, đó là sa thải Mourinho. Tuy nhiên, họ không làm vậy, không phải bởi niềm tin ở Mourinho, mà là bởi sự thiếu nhất quán trong đường hướng phát triển và không có kế hoạch dự phòng trong trường hợp chiến lược gia này ra đi.

"Có hai phẩm chất mà bất cứ ban lãnh đạo nào trong thế giới bóng đá chuyên nghiệp cũng phải có, đó là sự dứt khoát và tầm nhìn dài hạn. Ở Old Trafford hiện tại, ban lãnh đạo MU đang thiếu cả hai phẩm chất này trong việc quyết định tương lai của Jose Mourinho.

Mourinho

 Tương lai Mourinho vẫn là dấu hỏi dù MU vừa ngược dòng đánh bại Newcastle.

Giới chủ MU - gia đình Glazer, cùng với Phó Chủ tịch Ed Woodward cho thấy sự kiên nhẫn đáng ngưỡng mộ với Mourinho, nhưng đi kèm với nó, những người quyền lực nhất ở MU lại đang thiếu sự quyết đoán mà ban lãnh đạo Manchester City, Chelsea hay Liverpool có thừa trong nhiều mùa giải đã qua.

Khi những đội bóng nói trên thay thế HLV, họ luôn có kế hoạch rõ ràng, thông suốt trước đó vài tháng để đảm bảo được tính kế thừa. Nhưng MU, trong trường hợp của David Moyes và Louis van Gaal, lại đảo lộn tất cả và đẩy đội bóng vào tình cảnh hỗn mang, thay vì tìm kiếm hướng đi đúng đắn để tạo ra bước khởi đầu mới.

Cả Moyes và Van Gaal đều được trao cơ hội hết mức có thể và chỉ bị sa thải khi MU không đoạt vé dự Champions League. Họ đáng ra phải bị thay thế sớm hơn. Phó Chủ tịch Ed Woodward và nhà Glazer thiếu sự tàn nhẫn cần có để hành động nhằm cứu vãn tình thế.

Lịch sử đang lặp lại với Mourinho, chắc chắn là vậy.

Pogba

 Mâu thuẫn giữa Mourinho và Pogba là không thể hàn gắn.

Chiến thắng 3-2 trước Newcastle cho thấy niềm kiêu hãnh của MU. Thật lòng mà nói, lật ngược thế cờ khi bị dẫn trước hai bàn không phải nhiệm vụ dễ dàng, song kể cả khi có được ba điểm theo cách kịch tính này, không có gì đảm bảo cho chiếc ghế của Mourinho trong trận đại chiến với Chelsea sau đây hai tuần.

Giới chủ MU chưa muốn sa thải Mourinho, nhưng họ không đảm bảo tương lai cho ông. Dù nhiều nguồn tin cho rằng ban lãnh đạo Quỷ đỏ hứa "bơm tiền" cho Mourinho vào tháng Một tới, mọi thứ vẫn thiếu chắc chắn. Đó là lý do tôi nói: MU đang thiếu cả sự quyết đoán, tàn nhẫn lẫn tầm nhìn chiến lược. 

"MU đang hỗn loạn" - một nguồn tin khẳng định với ESPN. "Họ không có kết cấu vững mạnh để xây dựng nền tảng khi có sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện. Trách nhiệm thuộc về Ed Woodward.

Ban lãnh đạo MU luôn đưa ra quyết định dễ dàng từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu. David Moyes là lựa chọn của Ferguson, sau khi MU nhận ra họ đã chậm chân trong việc chiêu mộ được một HLV tầm cỡ. Van Gaal đến MU sau khi hết hợp đồng với đội tuyển Hà Lan vào năm 2014, còn Mourinho đang thất nghiệp trước khi đặt bút ký với Quỷ đỏ" - nguồn tin nói trên nhấn mạnh.

Moyes 3

 HLV David Moyes bị sa thải khi MU đã mất vé đi Champions League.

Nhìn sang các đối thủ cạnh tranh của MU để thấy họ có chiến lược bổ nhiệm HLV bài bản ra sao. Manchester City công bố hợp đồng với Pep Guardiola từ tháng 2/2016, bốn tháng trước khi chiến lược gia người Tây Ban Nha chính thức cập bến. Liverpool bổ nhiệm Jurgen Klopp để thay thế Brendan Rodgers ngay từ tháng 10/2015. Chelsea vẫn như mọi khi, thay thế một HLV rất giỏi này bằng một HLV rất giỏi khác. Họ trì hoãn sa thải Antonio Conte trong cả mùa hè chỉ để chờ đợi Maurizio Sarri.

Tầm nhìn chiến lược đúng đắn cho phép các CLB có thời gian bổ sung lực lượng sao cho phù hợp với mong muốn của HLV mới.

Jorginho từng đồng ý chuyển sang Manchester City ở mùa hè này trước khi đổi ý, bởi người thầy cũ của anh ở Napoli là Sarri đã gia nhập Chelsea. Roberto Firmino chuyển từ Hoffenheim sang Liverpool chỉ ít tháng trước khi Klopp có mặt. Đó không phải sự trùng hợp.

Jorginho 4

 Sự xuất hiện của Sarri và Jorginho cho thấy tầm nhìn của Chelsea.

Manchester City, Liverpool và Chelsea đảm bảo luôn đi trước thực tế một bước để có sự bổ sung, kế thừa đúng đắn. MU đang thiếu phẩm chất này. Họ không dám sa thải Mourinho vì sợ đối diện viễn cảnh không tìm được kế hoạch cho người thay thế.

Phong độ tồi tệ của MU dưới thời Mourinho là đủ để cho phép đội bóng tìm người kế nhiệm. Trong sự nghiệp huấn luyện, Mourinho chỉ gắn bó với một đội bóng nhiều hơn ba năm, đó là Chelsea ở nhiệm kỳ đầu. MU nên chuẩn bị để đối diện với bão tố.

Nếu Mourinho rời MU vào sáng mai, ai sẽ là phương án thay thế?

Những nhà vô địch Champions League như Carlo Ancelotti hay Luis Enrique đều rảnh rỗi ở mùa hè vừa rồi, song họ đã được Napoli và đội tuyển Tây Ban Nha bổ nhiệm. Julian Nagelsmann - một HLV trẻ đầy tiềm năng khác, quyết định gia nhập RB Leipzig từ Hoffenheim. Zinedine Zidane là ứng viên sáng giá, nhưng chiến lược gia người Pháp chưa bao giờ thể hiện khao khát dẫn dắt MU hay làm việc tại Anh.

Zidane 5

 Zidane chưa bao giờ khao khát dẫn dắt Quỷ đỏ.

Massimiliano Allegri hay Mauricio Pochettino đều có cam kết lâu dài với đội bóng chủ quản. Không ai (có vẻ) muốn huấn luyện Quỷ đỏ lúc này.

Không ứng viên sáng giá nào thực sự sẵn sàng, giữ lại Mourinho là quyết định an toàn nhất với ban lãnh đạo MU, ngay cả khi mâu thuẫn giữa chiến lược gia người Bồ Đào Nha với các cầu thủ leo thang từng ngày. Nhưng chờ đợi đến tháng 5 năm sau không phải là giải pháp hay của Phó Chủ tịch Ed Woodward cùng các cộng sự.

Họ đang chèo lái đội chủ sân Old Trafford theo cách thức hoàn toàn khác những đối thủ cạnh tranh. MU cần hướng đến sự thay đổi nếu muốn tránh những sai lầm quá khứ và đưa đội bóng tiến lên lần nữa".

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn