"Không dám nghe điện vì sợ hỏi về quần áo cứu trợ"

Thời sựThứ Bảy, 06/11/2010 05:25:00 +07:00

(VTC News) - "Khi đọc thông tin trên báo, tôi rất đau lòng. Có lúc muốn nghe điện thoại để tiếp thu. Lúc lại không muốn nhận điện thoại vì thấy đau lòng".

(VTC News) -  "Khi đọc thông tin trên báo, tôi rất đau lòng. Có lúc muốn nghe điện thoại để tiếp thu, xử lý. Lúc lại không muốn nhận điện thoại vì thấy đau lòng", ông Nguyễn Xuân Đường - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chia sẻ.

Sáng nay (6/11), UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức cuộc họp báo về công tác khắc phục hậu quả lũ lụt vừa qua. Tuy nhiên thời gian dành cho buổi họp chủ yếu xoay quanh vấn đề dư luận đang đặc biệt quan tâm, đó là vụ quần áo cứu trợ bị biến thành giẻ rách.

Cuối buổi họp, ông Nguyễn Xuân Đường - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, lãnh đạo Hội chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An là đơn vị đầu tiên phải chịu trách nhiệm cũng như chịu hình thức xử lý của UBND tỉnh trước sự việc. "Khi đọc thông tin trên báo, tôi rất đau lòng. Có lúc muốn nghe điện thoại để tiếp thu, xử lý. Lúc lại không muốn nhận điện thoại vì sợ lại hỏi thêm về vụ việc mà thấy đau lòng.

Ví như chị Mai (bà Bùi Thị Mai, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An), Hội chữ thập đỏ nhận được hàng cứu trợ đưa về kho lưu giữ, trước mắt là bảo quản, sau đó xét thấy cần thiết chúng ta mới phân loại ra, lập biên bản. Khi đó cái nào có bị mốc, kể cả những cái đã rách nát đem đi giặt lại hoặc may lại rồi chuyển những tấm lòng hảo tâm đến những trường hợp cần dùng thì quý biết mấy. Mình nhận như thế nào, mình làm như thế nào và mình giao như thế nào cho nó phù hợp thì chị Mai và Hội không làm được".


Đại tá Hồ Xuân Hòa, Trưởng Công an thành phố Vinh cho biết, cơ quan công an đã điều tra và khẳng định không có chuyện mất cắp, mất hàng cứu trợ, không có các đối tượng hình sự cướp và lấy hàng.

Về phía Hội chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An, đầu tiên bà Bùi Thị Mai - Chủ tịch Hội đã trình bày một số hoàn cảnh khó khăn của Hội trong đợt lũ vừa qua, các cán bộ đã làm hết sức mình để giúp dân.

Bùi Thị Mai tại buổi họp báo 

Còn về hàng quần áo cứu trợ bị biến thành giẻ rách, ngoài những thông tin trong bản giải trình, bà Mai cho biết: "Qua sự việc này, Thường trực Hội Chữ thập đỏ xin lỗi trước toàn thể nhân dân cả nước nói chung và nhân dân Nghệ An nói riêng, đặc biệt là những người đã có tấm lòng ủng hộ, giúp đỡ đồng bào các vùng bị thiên tai. Thành thật nhận lỗi trước Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về những sai sót trong chỉ đạo tiếp nhận toa hàng quần áo cũ ngày 27/10/2010".

Tuy nhiên bà Mai một lần nữa khẳng định quần áo gửi ở Công ty Cơ khí ô tô Nghệ An gần ga Vinh, Hội hoàn toàn không bán hoặc cho 3 gara của ông Bường, ông Vinh và ông Cần số lượng 37 bì. Số bì này là do nhân viên của 3 gara trên đã đến lấy đi trong lúc cán bộ Hội sơ tuyển ngoài ga.


Thường trực Hội Chữ thập đỏ cũng đã nghiêm túc kiểm điểm sai sót của mình trong chỉ đạo nhân viên giao nhận, bốc dỡ hàng hóa không đúng quy trình. Hội đã kiểm điểm đồng chí Bùi Đức Hường (lái xe của Hội) đã tự ý có thông báo sai lệch cho người nhà ở các gara đến lấy hàng.


Liên quan đến giải trình trên của bà Mai, Phó chủ tịch tỉnh Nghệ An đã chỉ ra một số điểm mà văn bản giải trình của Hội chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An gửi đến có nhiều mâu thuẫn. Cái đơn giản nhất là văn bản giải trình chỉ một bản giấy đánh máy, không có ...chữ ký và dấu đỏ của Hội. "Tỉnh sẽ xử lý kiểm điểm nghiêm túc. Chủ tịch Hội phải nhận trách nhiệm trước khi đổ cho cấp dưới".

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn