Không dám đón nhận lòng tốt của bố dượng

Sức khỏeThứ Ba, 15/02/2011 06:38:00 +07:00

(VTC News) - Ngay từ khi còn bé, em đã phải sống trong nỗi ám ảnh về một nguời cha vũ phu, nhẫn tâm. Vì vậy, giờ đây em không còn tin ai có thể tốt với mình.

(VTC News) - Ngay từ khi còn bé, em đã phải sống trong nỗi ám ảnh về một nguời cha vũ phu, nhẫn tâm. Vì vậy, giờ đây em không còn tin ai có thể tốt với mình.

Hỏi: Ngay từ khi còn bé, em đã phải sống trong nỗi ám ảnh về một nguời cha vũ phu, nhẫn tâm. Ông ấy luôn tìm ra lý do để đánh đập mẹ em, hành hạ chị em chúng em. Có những lần ông ấy trói hai chị em em lại, dưới gốc cây, trong suốt một trận mưa dài. Mẹ em thương con cũng không làm gì được vì cha lại đánh đập tàn nhẫn hơn.

Lòng tốt như mầm xanh, giúp cuộc sống của chúng ta trở nên mát mẻ, nhẹ nhàng. Em nên mở lòng mình đón nhận lòng tốt từ nhiều người. Ảnh minh họa 

Năm em 15 tuổi, mẹ em không thể chịu đựng được cuộc sống khổ nhục nên quyết định li dị với cha em. Đó là một cuộc chia tay đầy cam go với mẹ, do ban đầu cha em không quyết định chia tay. Liên tiếp những trận đòn khủng khiếp dáng lên đầu mẹ, để mẹ nhụt chí ly dị. Nhưng mẹ em không thể chịu đựng mãi được, vẫn đơn phương nộp đơn lên tòa, tìm một cuộc sống khác. Cuộc sống không có cha bên cạnh tuy có yên ổn hơn nhưng thực sự là mẹ em khá vất vả về kinh tế. Mẹ đi tối ngày để kiếm thêm tiền, về nhà vẫn nhận thêm việc để làm. Thương mẹ lắm nên chúng em đứa nào cũng cố gắng học tập, bảo ban nhau và làm hết việc nhà để mẹ đỡ mệt.

Hai năm sau mẹ em đi bước nữa với ông chủ một xí nghiệp nhỏ. Từ đó mẹ em dường như đã tìm được hạnh phúc đích thực của mình. Mẹ hay cười hơn, trẻ ra, khiến bọn em cũng thấy vui lây. Cha dượng cũng là người tốt tính, chăm sóc mẹ con em khá chu đáo.

Nhưng không hiểu sao, với em, vẫn không thể cởi mở với người cha dượng này được. Thực lòng em vẫn biết ơn cha dượng đã mang tới cho mẹ em hạnh phúc, mang một mái nhà khá yên ấm cho mẹ con em, nhưng em vẫn giữ khoảng cách khá xa với dượng. Mọi sự chăm sóc của ông ấy đối với em đều vấp phải sự xét đoán ngấm ngầm.

Tận trong sâu thẳm, em thấy mất niềm tin với con người. Em không hiểu nổi, người như cha ruột em, còn chẳng coi đứa con đẻ của mình ra gì, đánh đập suốt ngày, thì người xa lạ làm sao có thể yêu thương thực lòng được? Em nghĩ có thể cha dượng em tốt với chúng em chẳng qua cũng chỉ để làm đẹp lòng mẹ em mà thôi.

Mẹ em dường như cũng hiểu được lòng em và bà rất buồn, nhưng em vẫn cho là mình đúng. Theo chị, em có phải là người quá lạnh lùng, quá thận trọng hay không?

Minh Nguyệt (Nam Định)

Trả lời của Trung tâm Người bạn Tri kỷ 19006877: Em đúng là người quá lạnh lùng, quá thận trọng. Cái gì quá cũng không tốt đâu em ạ. Dượng em dù vì yêu mẹ em mà đối xử tốt với các em thì đó cũng là lẽ thường tình. Sao lòng em lại luôn nghi ngờ lòng tốt của người khác? Điều đó làm em không vui, mẹ em thì lại cũng buồn, còn dượng em chắc cũng chẳng vui gì. Thế thì gia đình em làm sao đầm ấm được?

Xã hội có người này người khác. Có người như cha em, nhưng cũng có người tốt như cha dượng em. Đừng chỉ vì một người mà có thể lấy niềm tin trong cuộc sống của em như thế. Mẹ em đã một lần đau khổ vì chồng, chắc lần thứ hai, bà cũng phải biết chọn người để tránh được lỗi lầm cũ của mình. Em hãy tin tưởng mẹ em và cùng mẹ em xây dựng một mái ấm thực sự.

Em có hiểu, mất lòng tin là mất tất cả không? Trước kia mẹ và em đã quá đau khổ vì phải sống trong mưa roi, trong sự tàn ác, độc địa của bố đẻ em, một con người không có nhân tính, đã trói và đánh mẹ con em dưới trời mưa cả ngày… Điều này, đã hằn sâu trong trí nhớ của non nớt của em, trong tiềm thức của em, không xóa nhòa được. Điều này, làm em mất lòng tin với tất cả những người đàn ông, nhất là những người làm bố em. Em luôn sợ, đến một ngày nào đó, dượng hết yêu mẹ em, rồi cũng sẽ hành hạ em và mẹ giống như người bố trước có phải không? Điều này không đúng đâu. Con người không phải ai cũng giống ai, ai cũng dã tâm như bố em. Trong các bức tượng trong chùa, bao giờ cũng có ông thiện và ông ác, ngoài đời cũng vậy thôi. Người thiện luôn được mọi người quí trọng, yêu mến, cảm phục. Người ác luôn bị mọi người căm thù ghét bỏ, kể cả vợ con. Em không phải đề phòng quá mức đối với dượng. Dượng tượng trưng cho ông thiện, sẽ mang lại mái ấm cho gia đình em, dượng sẽ vui khi em vui và buồn khi em buồn. Em hãy tin ở dượng, hãy xóa bỏ các mặc cảm định kiến trước đây thì em sẽ có tất cả, có mái ấm, có hạnh phúc gia đình… Hãy giữ vững lòng tin ở người thiện em nhé.

Cô bé “đa nghi Tào Tháo” ơi, em hãy bằng lòng với những gì mình đang có và vui vẻ với nó. Như thế em mới thật sự cầu thị để xây dựng gia đình hạnh phúc. Bây giờ mẹ em phải được hưởng hạnh phúc thì lại vì em mà mẹ em chịu thêm đau khổ lần nữa. Em không thương mẹ và thương chính mình sao? Chị hy vọng em là cô bé thông minh và yêu mẹ sẽ hiểu rõ mình phải làm gì.

Chúc em, mẹ và dượng luôn có nụ cười trên môi hạnh phúc.

Thanh Bình (ghi)

Bình luận
vtcnews.vn