Không ‘đặc cách’ cho Formosa xả thải vượt chuẩn

Thời sựThứ Hai, 27/11/2017 17:05:00 +07:00

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, không có chuyện ''đặc cách'' cho Formosa xả thải vượt chuẩn.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ TN&MT sáng 27/11, trả lời câu hỏi của đại diện các cơ quan thông tấn báo chí liên quan tới việc vấn đề xả khí thải tại lò thiêu kết của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) và dự thảo sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải ngành công nghiệp sản xuất thép, Bộ TN&MT tái khẳng định không có chuyện Bộ “đặc cách” cho doanh nghiệp này trong vấn đề xả thải.

Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cho biết, các vi phạm, tồn tại về bảo vệ môi trường, trong đó có vấn đề xử lý khí thải tại xưởng thiêu kết đã được Bộ TN&MT xác định đầy đủ và Bộ trưởng TN&MT đã yêu cầu Formosa có kế hoạch khắc phục.

images2070114_2

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức phát biểu tại cuộc họp báo.

Theo đó, Bộ yêu cầu các hạng mục, công trình bảo vệ môi trường của FHS phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường của quốc tế. Như vậy, việc áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về môi trường của FHS không liên quan đến việc nghiên cứu, hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật về môi trường của Việt Nam hiện nay.

Về phía FHS, doanh nghiệp này cam kết đầu tư trên 100 triệu USD để lắp đặt thiết bị khử SO2, NOx của xưởng thiêu kết, hoàn thành vào tháng 6/2019.

Trong thời gian lắp đặt các thiết bị này, Bộ TN&MT cũng đã yêu cầu FHS kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào, đảm bảo sử dụng nguyên liệu và nhiên liệu sạch để không làm phát sinh chất ô nhiễm ra môi trường.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức khẳng định: “Sau sự cố môi trường trên biển miền Trung, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng TN&MT đã chỉ đạo Tổ giám sát liên ngành phối hợp với các cơ quan chức năng, cơ quan khoa học tiến hành giám sát thường xuyên, liên tục quá trình thực hiện các hạng mục bảo vệ môi trường cải thiện, bổ sung để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về môi trường”.

Cũng theo ông Thức, việc phát thải của FHS trong giai đoạn vận hành thử nghiệm hiện nay đang được Bộ TN&MT giám sát chặt chẽ, thường xuyên, liên tục. Các thông số ô nhiễm đo được trong nước thải, khí thải của các nhà máy, xưởng sản xuất đều đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Riêng tại xưởng thiêu kết, các thông số bụi tổng, dioxin/furan, hơi kim loại… đều thấp hơn nhiều lần so với QCVN 51:2013/BTNMT.

Tuy nhiên, ông Thức cũng cho biết, trong quá trình nâng công suất sản xuất để kiểm tra, đánh giá toàn diện hiệu quả của các thiết bị xử lý khí thải, tại một số thời điểm cục bộ, chỉ có thông số SO2 và một vài lần thông số NOx đo được cao hơn so với QCVN 51:2013/BTNMT.

Việc để thông số SO2, NOx một vài lần vượt quy chuẩn tại một số thời điểm là để tính toán nâng công suất xử lý của hệ thống xử lý khí thải.

Từ kết quả giám sát trong quá trình vận hành thử nâng công suất, FHS sẽ đầu tư bổ sung công nghệ, thiết bị xử lý đáp ứng nghiêm ngặt QCVN.

Hiện nay, để giám sát chặt chẽ các chỉ tiêu về khí thải, theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ TN&MT, cơ quan chuyên môn và lực lượng chức năng không chỉ áp dụng quy chuẩn của Việt Nam mà còn áp dụng các tiêu chuẩn môi trường của các nước tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Liên quan đến quy chuẩn thải đối với FHS, ông Thức cũng cho biết, Bộ tiếp tục rà soát và đề xuất sửa đổi 24 quy chuẩn về kiểm soát môi trường. Cùng đó, đề xuất sửa đổi 3 quy chuẩn liên quan đến ngành thép (về khí thải, nước thải, trầm tích đáy).

“Quan điểm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN&MT là các quy chuẩn kỹ thuật về môi trường phải nghiêm ngặt, đảm bảo tính an toàn đối với con người và môi trường, có lộ trình áp dụng đối với các nhà máy cũ và dự án mới, phù hợp với các tiêu chuẩn tiên tiến của quốc tế”, ông Thức khẳng định.

Video: Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn