Không công nhận tư cách ĐBQH của ông Trịnh Xuân Thanh

Thời sựThứ Sáu, 15/07/2016 14:18:00 +07:00

100% các thành viên trong Hội đồng bầu cử Quốc gia có mặt tại phiên họp đã nhất trí không xác nhận tư cách Đại biểu Quốc hội khóa XIV của ông Trịnh Xuân Thanh.

Sáng 15/7, Hội đồng bầu cử Quốc gia tổ chức Phiên họp lần thứ 7 để nghe và thảo luận về các báo cáo: Tình hình thực hiện chuẩn bị công tác bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khoá XIV.

hoi dong bau cu quoc gia -1

Hội đồng bầu cử quốc gia họp sáng 15/7 (Ảnh: VPQH)

Theo đó, Hội đồng bầu cử Quốc gia nghe báo cáo tình hình thực hiện chuẩn bị công tác bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và cho ý kiến hoàn thiện báo cáo tóm tắt và báo cáo tổng kết để báo cáo chính thức tại Hội nghị tổng kết công tác bầu cử (dự kiến diễn ra vào ngày 18/7) trình bày tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XIV.

Tại phiên họp này, Hội đồng Bầu cử Quốc gia cũng nghe báo cáo kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khoá XIV và xem xét thông qua nghị quyết xác nhận tư cách ĐBQH khoá XIV.

“Cuộc bầu cử vừa qua (được tổ chức ngày 22/5) có 496 đại biểu trúng cử Quốc hội. Tuy nhiên trong quá trình xem xét xác nhận tư cách đại biểu thì có một trường hợp đang bị cơ quan chức năng tiến hành quy trình xem xét, xử lý dấu hiệu vi phạm, khuyết điểm” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Trao đổi với báo chí sau buổi làm việc sáng nay, ông Nguyễn Hạnh Phúc – Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho biết, kết quả kiểm phiếu cho thấy 100% các thành viên trong Hội đồng Bầu cử có mặt tại phiên họp nhất trí không xác nhận tư cách Đại biểu Quốc hội khóa XIV của ông Trịnh Xuân Thanh.

Hội đồng Bầu cử Quốc gia sau khi tiến hành xác nhận tư cách đại biểu của người trúng cử và cấp giấy chứng nhận ĐBQH khoá XIV cho người trúng cử sẽ báo cáo kết quả tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XIV (dự kiến khai mạc vào ngày 20/7).

Như vậy, với việc ông Trịnh Xuân Thanh không được xác nhận tư cách đại biểu, Quốc hội khóa XIV sẽ có 495 đại biểu.

trinh xuan thanh-1

Không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Trịnh Xuân Thanh

Liên quan đến những sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh, kết luận của Ủy ban kiểm tra TƯ nêu rõ: Trong thời gian làm lãnh đạo Tổng Cty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), nhưng ông Thanh đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế, đã để xảy ra nhiều sai phạm và thua lỗ hơn 3.000 tỷ đồng.

Khi thuyên chuyển vào Hậu Giang công tác với cương vị là Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Thanh đã dùng biển số xe công gắn vào xe ôtô tư nhân để sử dụng là trái quy định, gây phản cảm, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ủy ban kiểm tra TƯ đã kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét, không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Video: Miễn nhiệm hàng loạt chức danh lãnh đạo chủ chốt

 

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn