Không công nhận bằng thạc sĩ hiệu trưởng cao đẳng

Giáo dụcChủ Nhật, 13/04/2014 07:28:00 +07:00

Ông Trần Đình Sơn, hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Du lịch Đà Lạt, sử dụng bằng thạc sĩ không được Bộ GD-ĐT công nhận.

Thanh tra Bộ VH-TT&DL vừa có văn bản kết luận về việc ông Trần Đình Sơn, hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Du lịch Đà Lạt, sử dụng bằng thạc sĩ không được Bộ GD-ĐT công nhận.

Theo kết luận của thanh tra, ông Sơn sử dụng bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh do Đại học Công nghệ Paramount (Paramount University of Technology - PUT, Mỹ) cấp ngày 7-12-2010 “không đủ điều kiện” công nhận theo quy định của Bộ GD-ĐT về trình tự thủ tục công nhận văn bằng của người VN do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp.
Bằng giả
Ông Trần Đình Sơn - hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Du lịch Đà Lạt 
Sau khi nhận bằng, ông Sơn đã sử dụng học vị thạc sĩ trên các văn bản nội bộ của trường và đóng dấu lên các văn bằng, chứng chỉ của khoảng 50 học viên trung cấp của trường.

Đồng thời thanh tra cũng xác nhận ông Sơn đã thực hiện sai quy định của Bộ VH-TT&DL khi bổ nhiệm ông Nguyễn Đình Thắng vào chức danh phó phòng hành chính - quản trị trong khi ông Thắng mới chỉ có bằng trung cấp.

Bằng thạc sĩ của ông Trần Đình Sơn (bản photo)
 Bằng thạc sĩ của ông Trần Đình Sơn (bản photo)
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Sơn cho rằng năm 2008, khi còn làm ở ban quản lý dự án Dankia - Suối Vàng (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng), để đáp ứng yêu cầu trong quản lý một dự án lớn nên ông đi học.

Giải thích lý do ông đi học thạc sĩ tại một trường không được Bộ GD-ĐT công nhận, ông nói: “Đi học cùng với tôi có một số cán bộ chủ chốt của tỉnh Lâm Đồng nên tôi tin tưởng”.


Sau khi thanh tra kết luận việc bổ nhiệm ông Nguyễn Đình Thắng vào chức danh phó phòng hành chính - quản trị là không đúng quy định, Trường cao đẳng nghề Du lịch Đà Lạt đã không thôi nhiệm vụ với ông Thắng mà vẫn để ông Thắng giữ chức và tiếp tục đi học cử nhân hệ tại chức.

Ông Sơn thừa nhận: “Đúng là chúng tôi làm sai quy định, nhưng việc này đã được sự đồng ý của hội đồng nhà trường, trong lúc thiếu cán bộ chúng tôi phải bổ nhiệm người có kinh nghiệm để làm việc”.


Đối với những văn bằng chứng chỉ của học viên ông Sơn ký sai quy định trước đó, ông Sơn cho biết trường sẽ thu hồi để chỉnh sửa và cấp lại cho học viên.
Bản dịch bằng thạc sĩ của ông Trần Đình Sơn
Bản dịch bằng thạc sĩ của ông Trần Đình Sơn 
Trường dỏm

PUT có trụ sở tại San Francisco (Mỹ). Theo thông tin từ Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GD-ĐT), PUT không được Bộ GD-ĐT VN và Hội đồng Kiểm định giáo dục đại học Mỹ (CHEA) công nhận. Năm 2011, tiến sĩ Mark A. Ashwill, nguyên giám đốc Viện Giáo dục quốc tế (IIE), đã công bố 21 trường dỏm của Mỹ đang hoạt động tại VN và PUT là một trong số đó.

Ông Trần Văn Dũng, nguyên giám đốc Trung tâm hợp tác quốc tế Viện Kế toán và quản trị doanh nghiệp (157 Lý Chính Thắng, Q.3, TP.HCM), cho biết trước năm 2008 PUT liên kết với viện mở lớp đào tạo thạc sĩ. Đến năm 2008 thì liên kết chấm dứt.

Lớp thạc sĩ quản trị doanh nghiệp mà ông Trần Đình Sơn học là khóa cuối cùng PUT liên kết với viện mở. Khóa chấm dứt năm 2010 sau khi ông Sơn và 10 học viên khác tốt nghiệp. Trong khóa này, có một số cán bộ hiện đang công tác trong các cơ quan hành chính của tỉnh Lâm Đồng.


Theo Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn