Không còn Neymar, Barcelona phải đối mặt với nguy cơ gì?

Thể thaoThứ Bảy, 05/08/2017 14:42:00 +07:00

Barcelona đang chứng kiến một trong những mùa chuyển nhượng đáng quên nhất trong lịch sử đội bóng.

Trong khi ở "đầu vào", Barcelona mới mang về Gerard Deulofeu (mua lại) và Nelson Semedo, "đầu ra" của đội bóng xứ Catalunya đã chứng kiến thiệt hại quá lớn khi siêu sao Neymar chuyển sang chơi bóng cho Paris Saint Germain. Barca đặt mục tiêu cao hơn, song với tiềm lực còn yếu hơn mùa giải trước.

neymar-3 3

Với Barca, Neymar giờ là dĩ vãng.

Trò đùa của Paris Saint Germain

Barcelona hay Real Madrid là điểm đến của mọi cầu thủ nổi tiếng trên thế giới. Thực tế không cần chứng minh, nhưng cái uy của đội chủ sân Nou Camp trên thị trường chuyển nhượng đã giảm sút đi nhiều.

Giống như Real, Bayern, Barca chưa bao giờ rơi vào trường hợp bị "bòn rút" trụ cột. Cầu thủ rời Nou Camp thường do bất mãn với chính sách của câu lạc bộ, hoặc do không còn giá trị và phù hợp với Barca. Neymar không thuộc cả hai khả năng nói trên. Tiền đạo người Brazil quyết "đào thoát" khởi Barca, dù đội bóng tha thiết kêu gọi ở lại.

Những kẻ đau đớn nhất khi bị thương là những kẻ chưa từng chịu đau đớn trong quá khứ. Ít khi rơi vào tình cảnh bị hỏi thăm cầu thủ chủ chốt, nên khi PSG hỏi mua Neymar, Barca lập tức gặp rắc rối. Ngay sau phát biểu "200% Neymar ở lại Barca" của một quan chức đội bóng, chủ tịch Josep Bartomeu khẳng định "đi hay ở là tùy thuộc Neymar".

Thực tế, giữ chân cầu thủ không còn khát vọng cống hiến là chuyện rất thừa, nhiều khi còn gây mâu thuẫn nội bộ (Neymar đã gây hấn với Semedo trước khi ra đi).

Tuy nhiên, Barca đã hoàn toàn bất lực khi PSG dùng đúng chiêu "kích động để cầu thủ tự làm loạn" mà Barca (cùng nhiều đội bóng lớn) thực hiện trong quá khứ trước đó. Đội bóng xứ Catalunya từ chối thanh toán khoản tiền thưởng 26 triệu euro (phí "trung thành") cho Neymar với lí do chân sút này đã "đi đêm" với PSG trước thời hạn.

neymar

Barca thụ động hoàn toàn trong thương vụ của Neymar.

Neymar cùng luật sư đến trụ sở Barca, đặt lên bàn tấm séc trị giá 222 triệu euro. Chấm hết, hợp đồng giải phóng và Neymar cắt đứt liên hệ với Barca chỉ trong ít phút buổi trưa.

Trong buổi ra mắt của Neymar, chủ tịch Nasser Al-Khelaifi còn "bồi" thêm một nhát đau đớn khi khẳng định: PSG đã đích thân thanh toán khoản tiền 222 triệu euro cho Barca mà không thông qua Neymar, qua đó phủ nhận thông báo trên trang chủ của Barca. Phía PSG còn thách thức Barca, FFP và ban tổ chức La Liga khi cho rằng thương vụ với Neymar "trong sạch, đúng luật" và không sợ hãi bất cứ cuộc điều tra nào.

neymar-1

Phía PSG tự tin không phạm luật Công bằng tài chính. (Ảnh: Reuters)

Từ đầu đến cuối, Barca nằm ngoài câu chuyện giữa Neymar và PSG. Đội bóng xứ Catalunya không có quyền định đoạt bất cứ điều gì, phải chịu đựng sự nổi loạn của Neymar và chỉ xuất hiện khi sự đã rồi, trong khoảnh khắc Neymar xuất hiện và đặt lên bàn tấm séc chấm dứt hợp đồng.

Chỉ đội bóng yếu mới rơi vào thế thụ động như vậy, khi đội bóng mạnh chủ động hỏi mua trụ cột của mình. Barca không yếu, nhưng hành động của chủ tịch Bartomeu cùng bộ sậu chưa đủ mạnh mẽ trước sự vươn lên của PSG.

Nguy cơ bị ép giá

Cả thế giới đều hiểu nhu cầu tìm người thay thế Neymar của Barca. Trong bối cảnh trận tranh siêu cúp Tây Ban Nha và La Liga đã đến rất gần, Barca cần có cầu thủ đẳng cấp ngay lập tức.

Hinh anh Video ket qua Juventus vs Barca: Dybala lap cu dup nhan chim Barca tren dat Italia 8

Dybala (trái) là mục tiêu của Barca. (Ảnh: Getty Images)

Nhiều tiền, nhu cầu cấp thiết, không ngạc nhiên nếu Barca bi ép giá dù hỏi mua bất cứ cầu thủ nào. Liverpool quyết không bán Philippe Coutinho, nên Barca phải bỏ ra khoảng 120 triệu euro nếu muốn đội bóng vùng Merseyside đổi ý. Paolo Dybala còn khó khăn hơn khi Juventus luôn rất "cáo" trên thị trường chuyển nhượng. Mức giá của tiền đạo người Argentina không dưới 150 triệu euro, hoặc có thể hơn nếu Juventus muốn.

Kylian Mbappe cũng là gợi ý, dù vậy, chân sút của Monaco có thể khiến Barca mất trên 160 triệu euro, chưa kể phải cạnh tranh với Real. Cuối cùng, Barca có thể nhắm đến Eden Hazard, tất nhiên là với mức giá khủng khiếp không kém.

Có thể khẳng định, mức giá Barca đặt ra sẽ "vừa bán", thay vì "thuận mua". Đội chủ sân Nou Camp sẽ đứng "cửa dưới" trong mọi cuộc đàm phán, và mức tiền nhiều khả năng sẽ thỏa mãn chỉ mình bên bán. Một mùa hè chuyển nhượng bi đát, thể hiện khó khăn thực sự mà Barca đang gặp phải trong thời kì chuyển giao. Mất Neymar, Barca mất rất nhiều!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn