Không còn học sinh, trường Trung cấp Y tế Gia Lai nguy cơ đóng cửa?

Giáo dụcThứ Sáu, 18/10/2019 15:37:00 +07:00

Năm học 2018 - 2019, Trung cấp Y tế Gia Lai không có học sinh nhập học khiến trường đứng trước nguy cơ hết học sinh hoàn toàn.

Cũng như Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, những năm gần đây, trường Trung cấp Y tế Gia Lai thưa vắng học sinh. Từ 2012 đến 2018, số lượng học sinh của trường giảm dần theo năm. Thậm chí đến 2018, không có học sinh nào đến nhập học.

Cụ thể, từ 537 học sinh vào năm 2012, đến năm 2016 còn 182 và năm 2017 trường chỉ còn 70 em. Đặc biệt từ năm 2017 đến nay, Trung cấp Y tế Gia Lai không có thêm học sinh.

Năm học 2017 - 2018, trường có chỉ tiêu 440 học sinh nhưng chỉ tuyển được 70 và hiện chỉ còn 52 em. Tháng 9 này các em tốt nghiệp nữa là trường không còn học sinh.

Năm học 2018 - 2019 có 70 chỉ tiêu, chỉ 20 hồ sơ nộp xét tuyển nhưng không đến nhập học. Năm học này chúng tôi không tuyển sinh nữa”, ông Lê Trọng Nguyên - Phó trưởng Phòng đào tạo, trường Trung cấp Y tế Gia Lai cho biết.

trung-cap-y-te

 Trường Trung cấp Y tế Gia Lai sẽ hết hoàn toàn học sinh trong năm nay.

Để cứu vãn tình hình, một dự án nâng cấp trường Trung học Y tế Gia Lai lên cao đẳng được triển khai với quy mô 1.000 học sinh. Khuôn viên trường nằm ở xã Trà Đa (TP Pleiku) cũng được mở rộng, nâng diện tích từ hơn 3ha lên hơn 5ha để đạt chuẩn với số tiền đầu tư gần 15 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, khu ký túc xá với quy mô 16 phòng, đủ chỗ cho khoảng 150 học sinh được xây dựng cùng một số khoa phòng, thiết bị được nâng cấp mua mới.

Tuy vậy, việc thực hiện dự án còn gặp nhiều khó khăn. “Chúng tôi cùng lãnh đạo tỉnh Gia Lai làm việc với lãnh đạo Bộ GD&ĐT và về cơ bản, giá trị xây dựng cùng trang thiết bị đạt 35 tỷ đồng, đủ điều kiện để nâng cấp lên trường cao đẳng. Lãnh đạo Bộ cũng ủng hộ.

Tuy nhiên, sau đó trường được chuyển sang Bộ LĐ-TB&XH quản lý, lúc này điều kiện nâng cấp là 100 tỷ đồng. Chúng tôi gặp khó vì điều này”, ông Nguyên nói.

Hiện khu ký túc xá vừa xây xong và khu đất rộng trong khuôn viên của trường vẫn để hoang vì không có học sinh. Tình trạng thiếu học sinh cũng khiến 25 cán bộ, nhân viên trường, trong đó đa số có trình độ bác sĩ, thạc sĩ, chuyên khoa I bất an. Một số cán bộ và nhân viên trường nộp đơn xin nghỉ việc hoặc chuyển công tác.

truong-trung-cap-y-te1

 Khu ký túc xá của trường xây dựng xong lại để hoang.

Theo ông Võ Gia Bắc - Phó Hiệu trưởng phụ trách, vì vướng văn bản của Bộ Y tế về việc không tuyển những người có trình độ trung cấp y tế vào làm việc ở các cơ sở y tế, nên học sinh không đăng ký học tại trường.

"Chúng tôi nghe thông tin là trường sẽ được nhập với Cao đẳng nghề Gia Lai và Trung cấp Văn hoá nghệ thuật Gia Lai thành Cao đẳng cộng đồng. Mới đây, chúng tôi ký liên kết đào tạo với Cao đẳng công nghệ Y dược Việt Nam. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục liên kết với các đơn vị đào tạo khác ở ngoài tỉnh để tuyển thêm học sinh, sinh viên”, ông Bắc nói.

Kỳ Phương
Bình luận
vtcnews.vn