Không còn hiện vật 'khủng' trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thời sựThứ Ba, 08/04/2014 04:01:00 +07:00

(VTC News) - Ban quản lý di tích Đền Hùng cho biết, năm nay sẽ không nhận những hiện vật lạ, kỉ lục trong ngày Giỗ Tổ.

(VTC News) -  Ban quản lý (BQL) khu di tích Đền Hùng cho biết, năm nay sẽ không nhận những hiện vật lạ, kỉ lục trong ngày Giỗ Tổ.

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Ngọ - 2014 được tổ chức trong 6 ngày (từ ngày 5 – 10/3 âm lịch, tức từ ngày 4 – 9/4./2014).

Năm nay, thời gian tổ chức lễ hội ngắn hơn so với những năm trước. Các hoạt động lễ và hội chỉ diễn ra tập trung trong 5 ngày với tiêu chí “trang trọng, thành kính và tiết kiệm”.

Lễ hội năm 2014 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì tổ chức và có sự tham gia của bốn tỉnh: Bắc Ninh, Quảng Bình, Vĩnh Long và Long An.
 Có khoảng 4 triệu lượt khách hành hương về Đền Hùng từ 5/3 âm lịch đến nay
Hôm nay (9/3 âm lịch), hàng vạn người đã hành hương về khu di tích Đền Hùng đón ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Các ngả đường dẫn vào khu di tích Đền Hùng đều nườm nượp du khách thập phương. 
Trao đổi với PV VTC News, ông Hoàng Phú Hòa – Trưởng phòng tổ chức hành chính, Ban quản lý di tích Đền Hùng cho biết, công tác chuẩn bị cho ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 đã hoàn tất. 
Theo ông Hòa, từ ngày 5/3 âm lịch đến nay, đã có khoảng 4 triệu lượt khách hành hương đến khu di tích Đền Hùng. Cao điểm nhất vào ngày 7/3 âm lịch với khoảng 2 triệu lượt.
 Du khách vẫn nườm nượp về hành hương tại khu di tích Đền Hùng
Để đảm bảo an ninh cho công tác tổ chức lễ hội và ngày Giố Tổ Hùng Vương 10/3, BQL khu di tích đã huy động gần 100 bảo vệ làm nhiệm vụ 24/24 trong khuôn viên khu di tích. 
Ban tổ chức lễ hội Đền Hùng cho biết, toàn bộ các hiện vật dâng tiến sẽ được thẩm định, xem xét một cách cẩn trọng, và sẽ không còn những sản phẩm "khủng" như mọi năm. Lý do, những năm trước, sự xuất hiện của các hiện vật, đồ cung tiến khổng lồ gây ra hiệu ứng ngược, phản cảm với du khách về chiêm bái.
"Trong lễ hội năm nay, có một đơn vị cung tiến một quả khinh khí cầu có kích thước lớn, nhưng ban tổ chức đã từ chối tiếp nhận" một lãnh đạo BQL khu di tích Đền Hùng cho biết.

Điểm mới trong Lễ hội Đền Hùng năm nay là BQL khu di tích đã tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị các địa phương có di tích thờ cúng Hùng Vương đồng loạt dâng hương trùng với giờ dâng hương tại đỉnh núi Nghĩa Lĩnh ở Đền Hùng.
Năm nay, BQL khu di tích Đền Hùng cũng đã bố trí 5 bãi xe lớn, với sức chứa của bãi lớn nhất lên đến hàng nghìn chiếc ô tô.
Để đảm bảo tốt tình hình trật tự an toàn giao thông, các cơ quan chức năng, trong đó nòng cốt là lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ đang tích cực triển khai các phương án phân luồng từ xa, phân luồng tại chỗ, tiến hành điều tiết giao thông nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho du khách thập phương hành hương về Giỗ Tổ.
 Người dân mang lễ vật hành hương về Đền Hùng
Để đảm bảo an toàn cho lễ dâng hương vào sáng mai (10/3 âm lịch), từ 10h tối hôm nay đến 9h sáng mai người dân không được hành hương đến khu vực núi Nghĩa Lĩnh. Đồng thời trong thời gian này, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Phú Thọ sẽ triển khai công tác dò mìn để đảm bảo an toàn cho lễ hội.

Hà Minh
Bình luận
vtcnews.vn