• Zalo

Không có chuyện nhờ nhà ngoại cảm tìm được xe khách

Thời sự Thứ Sáu, 22/10/2010 10:24:00 +07:00

(VTC News) - Tổ thực hiện trục vớt chiếc xe khách cùng 10 hành khách xấu số khẳng định nếu nghe lời nhà ngoại cảm, chỉ ở nơi này nơi kia thì chưa tìm được xe...

(VTC News) - Tổ thực hiện trục vớt chiếc xe khách cùng 10 hành khách xấu số khẳng định nếu nghe lời nhà ngoại cảm, chỉ ở nơi này nơi kia thì chưa biết đến khi nào mới tìm được xe...

Trục vớt với tấm lòng thiện nguyện

Như VTC News đã đưa tin, sáng ngày 18/10, xe khách mang BKS 48K - 5868 chở gần 40 người lưu thông hướng từ Nam ra Bắc, khi đi qua địa phận xã Xuân Hồng (huyện Nghi Xuân - tỉnh Hà Tĩnh) không may bị nước lũ cuốn trôi. Vụ tai nạn thương tâm này đã làm 20 người mất tích, đến chiều ngày hôm qua (21/10), thi thể 15 người đã được tìm thấy và đang còn 5 người chưa thể xác định trôi dạt vào vị trí nào.

Ông Trần Nhất Thành trao đổi với VTC News

Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Trần Nhất Thành - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải biển và thương mại Trường Thành, một trong những người đầu tiên quyết tâm truy tìm tung tích chiếc xe khách dưới dòng sông Lam kể lại: "Nghe thông tin báo đài tôi được biết vụ xe khách bị nạn làm 20 người mất tích nhưng lực lượng cứu hộ mấy ngày liên không xác định được vị trí khiến thân nhân của họ đứng trên bờ ngóng chờ trong vô vọng. Mình cũng như bao người khác thấy cảnh đó rất đau lòng, muốn chia sẻ, tìm kiếm giúp các gia đình bị nạn".

Sau khi khảo sát tình hình để lên phương án cụ thể, ông Thành cùng nhiều cán bộ, lãnh đạo một số doanh nghiệp trên địa bàn tìm đường đến khu vực chiếc xe khách bị nạn. Tuy nhiên, đoàn người phải dừng lại tại trạm thu phí cầu Bến Thủy vì đường cấm. Lúc này ngoài những người trong công ty Trường Thành còn có đại diện một số công ty khác tại TP Vinh (Nghệ An) cũng xuống, nhưng do bị chặn lại và không thuyết phục được các cán bộ chốt chặn nên đành bỏ về hết.


Không nản chí, ông Thành liên hệ bằng điện thoại với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh. Khảo sát địa hình và quy trình dòng nước chảy, thông tin từ người dân bản địa cũng như thông tin cơ quan công an cung cấp, ông Trần Nhất Thành phối hợp thêm với các công ty khác trên địa bàn TP Vinh như doanh nghiệp Thiên Tài, Hải Long, Ngọc Hải, Đình Cẩm... tự nguyện tham gia.

Ngoài thiết bị và nhân lực có sẵn trong công ty, ông Thành phải kêu gọi thêm những người thợ lặn kinh nghiệm nhiều năm ở quê giúp đỡ thêm. Mọi công tác chuẩn bị sẵn sàng đâu vào đó, đúng 13 giờ ngày 20/10, 3 chiếc tàu của hội doanh nghiệp tiến hành rà soát từ hiện trường nơi xe chìm xuôi về phía cửa biển. Hai chiếc thuyền được kết nối với nhau bởi một dây cáp sắt, trên đoạn dây cứ 3m có một móc câu sà xuống đất, còn một chiếc đi giữa định vị.

Thợ lặn Nguyễn Văn Hoàn

Đến 16 giờ cùng ngày, dây cáp nối hai thuyền bị mắc vật cản khiến thuyền chạy nặng. Khoảng 20 phút sau, váng dầu từ dưới dòng sông Lam nổi lên, mọi người mới nghi vấn vị trí xe khách bị chìm. Lập tức tổ lặn gồm 3 người là bác Nguyễn Văn Hoàn, anh Nguyễn Văn Sơn và anh Nguyễn Văn Thảnh được cử lặn xuống đáy sông kiểm tra. Sau gần 20 phút ngụp lặn dưới dòng nước chảy xiết và đục ngàu, 2 trong số 3 người lên cho biết đã sờ được thùng xe.

Thông tin này lập tức được hội doanh nghiệp báo lên chính quyền tỉnh Hà Tĩnh. Một cuộc họp khẩn giữa hội doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tại khách sạn Lam Kiều được tiến hành. Tại đây, thay mặt hội doanh nghiệp, ông Thành đã nêu lên ý kiến xin cho hội tiếp tục trục vớt xe. 

Tuy nhiên để thật sự chắc chắn, ông Thành đã nhờ đội cứu hộ cử thợ lặn xuống kiểm tra một lần nữa trước khi thực hiện công việc đưa xe vào bờ. "Bác Hoàn với anh Sơn sau khi kiểm tra đã nói sờ thấy xe nhưng nếu cho trục vớt mà không phải thì chết đủ, nên chúng tôi đã nhờ đội cứu hộ cử người kiểm tra. Ban đầu bản thân tôi cũng lo lắm vì có thông tin trái chiều bàn tán xôn xao trên bờ. Ngay tối hôm đó, thợ lặn Nguyễn Văn Thảnh được cử lặn xuống kiểm tra một lần nữa. Khi anh Thảnh khẳng định đã sờ được thành xe thì lúc này mới yên tâm" - ông Thành nhớ lại.

Do nước dâng cao lại chảy xiết nên kế hoạch trục vớt xe trong đêm chuyển sang sáng ngày hôm sau. Đúng 9 giờ một tổ lặn gồm 4 người của hội doanh nghiệp, mỗi người cầm 2 dây cáp lặn xuống nối vào xe khách. Một dây được nối giữa xe với thuyền để nâng lên khỏi đáy, một dây nối vào chiếc xe của đoàn công binh QK4 đỗ trên bờ.



"Không có chuyện tìm thấy xe nhờ nhà ngoại cảm"


4 người không mang một bộ đồ bảo hiểm nào, miệng ngậm vòi oxi, lao mình xuống dòng nước đục ngàu. Trong 4 người này thì bác Hoàn là người cao tuổi nhất (52 tuổi), ai cũng tỏ ra lo lắng vì nước chảy mỗi lúc một mạnh. Sau 10 phút ngụp sâu dưới nước, bác Hoàn trồi lên báo "nước chảy mạnh quá, tôi phải xoắn người theo dòng nước nhưng chưa tiếp cận được xe".

Anh Sơn nhớ lại khoảnh khắc lạnh rùng người

Còn anh Nguyễn Văn Sơn thì vẫn chưa quên cái cảm giác rùng mình khi lặn xuống để luồn dây cáp qua chiếc xe bị nạn. Nước đục ngàu, cầm dây cáp mà mắt nhắm tịt, mọi thứ lúc ấy chỉ cảm nhận bằng đôi tay, ngặt nỗi phải xác định đúng chính xác 100% vị trí để buộc dây nếu không sẽ khiến xe bị lăn đi trong quá trình trục vớt, làm xác trong xe trôi ra ngoài.

Đã không ít lần, người thợ lặn này vô tình sờ nhằm... đầu người. Cảm giác ớn lạnh chạy dọc sống lưng, nhưng vì nghĩ nỗi đau quằn quại của người thân đang đứng trên bờ trông ngóng nên anh Sơn nhất quyết không chịu bỏ cuộc.


Anh Thảnh ngồi bên tiếp lời, lúc sờ xác định phần gầm xe dính chặt vào bùn, anh phải dùng tay bới móc mất thời gian lâu mới cột được dây. Một tay thì cầm dây nhưng tay kia giữ chặt lấy thân xe vì nước chảy quá mạnh, chỉ cần thả ra là bị nước đẩy đi xa.

Sau 4 ngày mất tích, đến 15 giờ ngày 21/10, chiếc xe khách được đưa lên bờ 

Sau thời gian 1 giờ 30 phút 4 thợ lặn chìm trong nước, công tác néo dây cáp mới hoàn thành, bắt đầu cho xe công binh kéo xe khách chậm vào bờ. Đến 12 giờ cùng ngày, chiếc xe mới từ từ nổi lên khỏi mặt nước trước sự chứng kiến hàng ngàn con người. Thi thể hơn 10 người trong xe lần lượt được đưa ra ngoài.

Trao đổi với VTC News, ông Trần Nhất Thành khẳng định: "Kế hoạch của lực lượng cứu hộ là rà quét từ hiện trường theo dòng nước chảy ra cửa biển, không bỏ sót một mét vuông. Còn nếu nghe lời ai đó, dù là nhà ngoại cảm, chỉ ở nơi này nơi kia thì chưa biết đến khi nào mới tìm được xe".


Hồng Thắng

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Đọc nhiều