Không có chuyện cấp tiền cho cử tri đi bầu cử

Chính trịThứ Sáu, 20/05/2016 08:40:00 +07:00

Từ trước đến nay Việt Nam không có chuyện cấp kinh phí cho cử tri đi bầu cử, không có chuyện bồi dưỡng cho “cử tri”.

Từ trước đến nay Việt Nam không có chuyện cấp kinh phí cho cử tri đi bầu cử, không có chuyện bồi dưỡng cho “cử tri”.

Chiều 20/5, Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức buổi họp báo về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên báo chí về việc nếu cử tri đi bỏ phiếu hộ, bỏ phiếu thay thì có bị coi là vi phạm pháp luật, và nếu vi phạm sẽ bị xử lý thế nào?
 
Tổng thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc trả lời câu hỏi của báo chí xung quanh các vấn đề về bầu cử
Tổng thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc trả lời câu hỏi của báo chí xung quanh các vấn đề về bầu cử 

Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Uỷ ban Bầu cử Quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trong luật chúng ta quy định không được bầu hộ, bầu thay, vì vậy việc bầu hộ, bầu thay là không đúng quy định của pháp luật, tuỳ theo mức độ sẽ có mức xử lý khác nhau.

“Điều quan trọng hơn cả là chúng ta nên tuyên truyền trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân để người dân hiểu được trách nhiệm của mình trong việc bầu cử, tham gia bầu cử sao cho đúng” – ông Phúc nhấn mạnh.


Trả lời câu hỏi nếu trường hợp một địa phương nào đó khuyến khích cử tri đi bầu bằng cách cho cử tri tiền thì có vi phạm luật hay không? Ông Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định, đi bầu cử là quyền và nghĩa vụ của công dân. Không có chuyện có kinh phí để cho cử tri đi bầu cử. Kinh phí Nhà nước cấp là để phục vụ cho hoạt động bầu cử, chứ không phải để "bồi dưỡng" cử tri. Từ trước đến nay, Việt Nam không có chuyện cấp kinh phí cho cử tri đi bầu cử.

Video: Công tác chuẩn bị bầu cử trong trại cai nghiện


Trước thắc mắc của phóng viên về việc danh sách người ứng cử sau hiệp thương lần thứ 3 là 879 người nhưng con số do Hội đồng bầu cử quốc gia công bố lại là 870 người, ông Trần Văn Tuý – Trưởng Ban công tác đại biểu cho biết, theo quy trình, Uỷ ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chuyển danh sách sang Hội đồng bầu cử quốc gia và số lượng chính thức là 878 người.

Do một trường hợp ở Hà Nam và 7 trường hợp ở Cà Mau sau vòng 3 đã tự nguyện đề nghị rút tên khỏi danh sách nên danh sách 870 người được Hội đồng bầu cử quốc gia công bố là chính thức.

Cũng theo ông Tuý, tất cả 870 người ứng cử đều đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử; quá trình vận động bầu cử rất công khai, minh bạch và chưa thấy có phản ánh của cử tri và nhân dân về các ứng cử viên.

Ông Tuý cũng nhấn mạnh vào việc tin tưởng sự sàng lọc và quy trình chặt chẽ của Uỷ ban bầu cử các cấp và Hội đồng bầu cử quốc gia.

Về công tác chuẩn bị bầu cử, Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tổng số Tổ bầu cử trong cả nước đến thời điểm hiện nay là 91.476 Tổ với tổng số cử tri cả nước là 69.265.810 người. Hiện nay, các Tổ bầu cử đã tiến hành xong việc cấp phát thẻ cử tri.

Thời gian vận động bầu cử của những người ứng cử sẽ kết thúc trước 7h ngày 21/5/2016.


Nguồn: Báo Giao thông
Bình luận
vtcnews.vn