Không chỉ Xôi Lạc TV, hàng loạt website ngang nhiên phát lậu ASIAD 2018, thách thức pháp luật

Kinh tếThứ Năm, 23/08/2018 11:26:00 +07:00

Không chỉ Xôi Lạc TV, hàng loạt website như tv.beeb.vn, xemtivi.net.com, xemtivi.biz, kenh1.info, tv.101vn.com... vẫn ngang ngược phát lậu ASIAD 2018 và thu lợi từ quảng cáo trên nội dung bản quyền thuộc sở hữu của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV).

Sau khi Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) mua được bản quyền truyền hình ASIAD 2018, hàng loạt website vẫn tiếp tục phát lậu các chương trình của Á vận hội trên Internet. Chiều 22/8, Xoilac.tv tuyên bố sẽ phát trực tiếp trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Bahrain song song với VOV và VTC3.

Trong trưa và đầu giờ chiều 22/8, khi các sự kiện của ASIAD 2018 bắt đầu được phát sóng miễn phí trên các kênh của VOV, VTC thì Xoilac.tv vẫn phát lậu các môn thi đấu của đoàn thể thao Việt Nam như bộ môn đua xe đạp và thể dục dụng cụ.

xoilac tv 3

 Xoilac.tv tiếp tục phát sóng các nội dung của ASIAD 2018 vào chiều 22/3. (Ảnh chụp màn hình)

Hàng loạt website khác như tv.beeb.vn, xemtivi.net.com, xemtivi.biz, kenh1.info, tv.101vn.com,... cũng ngang nhiên phát trên trang của mình các chương trình của ASIAD 2018 từ nội dung phát sóng của VTC3.

XEM BÀI TRƯỚC TẠI ĐÂY:

>> Vì sao nhiều cư dân mạng ủng hộ website xoilac.tv phát lậu ASIAD 2018?

>> Xoilac.tv ngang nhiên phát lậu ASIAD 2018 sau khi VOV nắm bản quyền

Hành vi này vi phạm nghiêm trọng pháp luật về bản quyền và sở hữu trí tuệ. Các trang phát lậu ASIAD 2018 hoàn toàn có thể bị VOV - VTC, đơn vị sở hữu bản quyền tại Việt Nam, khởi kiện.

Theo thông tin tra cứu từ Alexa, Xoilac.tv đang có lượng truy cập tăng đột biến kể từ khi đội tuyển bóng đá nam Việt Nam tham dự ASIAD 2018. Lượng truy cập tăng hàng ngày, đặc biệt là những ngày có đội tuyển Việt Nam thi đấu.

Ngoài nội dung của ASIAD 2018, có thể thấy Xoilac.tv cũng lợi dụng rất nhiều giải đấu bóng đá trong và ngoài nước để tăng tương tác cho website. Trên trang Facebook của mình, Xoilac.tv cho biết, website của họ cung cấp hình ảnh chất lượng HD và không thu phí người xem, thu nhập của trang chủ yếu đến từ các nhà quảng cáo.

Trước thông tin trên truyền thông về việc những người đứng sau Xoilac.tv có thể thu về hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn USD chỉ riêng từ quảng cáo Google trong các sự kiện ASIAD, trang Facebook của Xoilac.tv khẳng định họ đang lỗ hơn 40 triệu đồng, sau khi trừ tiền quảng cáo nhận từ các nhà tài trợ.

Xoilac.tv cho biết, họ phải đầu tư số tiền rất lớn vào hạ tầng phát sóng. Hiện tại, trang này đã bắt đầu nhận quyên góp từ người xem thông qua Paypals và Streamlabs. Trang Facebook của Xoilac.tv hiện có hơn 85.000 lượt thích và 92.000 lượt theo dõi, tăng hàng nghìn lượt so với ngày 21/8. Trong khi đó, trang Youtube Xoilac.tv cũng có hơn 223.000 lượt đăng ký.

Ngoài Xoilac.tv, hàng chục website và các Facebook, fanpage khác cũng phát lậu các chương trình ASIAD 2018 của VTC3 trên Internet. Một số trang chạy rất nhiều banner quảng cáo đánh bạc trực tuyến, thu lợi bất chính từ nội dung bản quyền thuộc sở hữu của VOV và VTC.

vtc3

 Một website phát nội dung ASIAD 2018 của VTC3 và chạy rất nhiều banner quảng cáo cá cược bóng đá, cờ bạc trực tuyến. (Ảnh chụp màn hình)

Việc Xoilac.tv và các trang web khác phát sóng trái phép ASIAD 2018 đã vi phạm nghiêm trọng Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Theo luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội), tùy vào tính chất mức độ, tuỳ thuộc vào lỗi, động cơ, mục đích và hậu quả xảy ra, người có hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ có thể bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Video: BLV Quang Huy hướng dẫn cách xem ASIAD 2018

Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cũng cho rằng, đơn vị sở hữu bản quyền ASIAD 2018 tại Việt Nam là VOV hoàn toàn có thể có hành động pháp lý để bảo vệ quyền lợi của mình.

Tuy nhiên, theo ông Tú, đơn vị sở hữu bản quyền nên đưa ra cảnh báo trước đối với hành vi xâm hại lợi ích của mình trước khi nhờ pháp luật can thiệp.

Tuyết Mai
Bình luận
vtcnews.vn