Không chấp nhận phí tăng, chung cư ở Hà Nội bị cắt thang máy, điện nước

Bất động sảnThứ Năm, 21/04/2016 04:33:00 +07:00

Do người dân không chấp nhận mức phí dịch vụ mới, chủ đầu tư dự án Hồ Gươm Plaza (Hà Đông, Hà Nội) đã bất ngờ cắt thang máy.

(VTC News) - Do người dân không chấp nhận mức phí dịch vụ mới, chủ đầu tư dự án Hồ Gươm Plaza (Hà Đông, Hà Nội) đã bất ngờ cắt thang máy, ngừng cung cấp các dịch vụ khiến cư dân sinh sống tại tòa nhà vô cùng bức xúc.

Theo bà Lê Thị Thanh Hương, Phó trưởng ban đại diện cư dân, mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư xuất phát từ việc phía chủ đầu tư bất ngờ đưa ra yêu cầu thu phí dịch vụ tạm tính từ tháng 4/2016 với giá 5.500 đồng/m2. Ban đại diện cư dân đề nghị việc thu phí dịch vụ phải được sự đồng thuận của tập thể cư dân.

Chuyện lạ: Không chịu tăng phí, cư dân bị cắt thang máy
Chuyện lạ: Không chịu tăng phí, cư dân bị cắt thang máy 
Trong khi chưa tổ chức được hội nghị nhà chung cư, ban đại diện cư dân sẽ gửi phiếu lấy ý kiến toàn thể cư dân và tổng hợp gửi chủ đầu tư làm cơ sở quyết định. Theo kết quả lấy ý kiến cư dân thì có 199/212 phiếu không đồng ý thu với mức giá 5.500 đồng/m2 từ tháng 4/2016.

 
Mặc dù đa số các cư dân không đồng ý với mức thu 5.500 đồng/m2 nhưng ngày 7/4, chủ đầu tư vẫn tiếp tục gửi thông báo sẽ tăng phí dịch vụ lên 5.500 đồng/m2. Trong thông báo ghi rõ, nếu ngày 15/4/2016, căn hộ nào chưa nộp phí, chủ đầu tư sẽ dừng cung cấp dịch vụ như thang máy, nước sinh hoạt,...
 
Sáng 19/4, chủ đầu tư dự án Hồ Gươm Plaza đã bất ngờ cắt nước, khóa thang máy đối với những căn hộ không nộp phí dịch vụ 5.500 đồng/m2.
 
Anh Nguyễn Xuân Tùng - cư dân cho rằng, người dân sẵn sàng nộp tiền phí dịch vụ với mức cao hơn song cần có sự minh bạch.

“Cư dân không phải là không đóng phí 3.500 đồng, 5.500 đồng hay 6.000 đồng/m2, không phải chuyện đắt hay rẻ mà cư dân yêu cầu chủ đầu tư bóc tách để minh bạch chất lượng của dịch vụ phù hợp với đơn giá tiền cư dân phải nộp” ông Tùng nói.

Video: Mất an toàn tại khu vực tháo dỡ nhà 8B Lê Trực


 
Tuy nhiên, theo lý giải của ông Nguyễn Xuân Bằng, Chánh văn phòng công ty May Hồ Gươm - chủ đầu tư dự án thì hơn 1 năm nay, chủ đầu tư đang phải bù lỗ phí dịch vụ cho cư dân. Cả tòa nhà có 400 căn trong đó có 300 căn đã được đưa vào sử dụng. Trong khi đó, tổng số tiền phí dịch vụ thu được là 100 triệu đồng/tháng, chủ đầu tư phải bù 200 triệu đồng/tháng.
 
"Chúng tôi không thể đảm bảo dịch vụ tốt khi bị lỗ được. Chủ đầu tư, Ban Quản lý đã mở nhiều lượt gặp gỡ ban đại diện và hội nghị dân cư nhưng không có kết quả. Mức thu 5.500 đồng/m2 chủ đầu tư không vi phạm pháp luật vì đây là mức tạm thu, chứ không phải mức thu chính thức" - đại diện chủ đầu tư cho biết.

Tại buổi đối thoại giữa các bên: Ban Đại diện cư dân, Ban Quản lý tòa nhà và CĐT vào chiều ngày 19/4, các mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư vẫn chưa được giải quyết.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Duy Ninh, Trợ lý CT.HĐQT Công ty Cổ phần May Hồ Gươm, mức phí dịch vụ 3.500 đồng/m² trước kia không đủ để bù lỗ các chi phí vận hành.

“Mức thu 5.500 đồng/m² chủ đầu tư không vi phạm pháp luật vì đây là mức tạm thu, chứ không phải mức thu chính thức”, ông Ninh nhấn mạnh.
 
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên, cư dân Hồ Gươm Plaza phản đối chủ đầu tư về việc phí dịch vụ. Trước đó, đại diện cư dân tòa nhà Hồ Gươm Plaza đã tố chủ đầu tư dự án không hoàn thiện tòa nhà như đã cam kết khiến môi trường sống của người dân không đảm bảo. Bên cạnh đó, người dân vẫn bức xúc bởi trạm điện kỹ thuật gây tiếng ồn, mùi thức ăn chế biến từ nơi kinh doanh của Big C, sự bất hợp lý trong việc xử lý rác thải...
 
Chính vì bức xúc trước sự thờ ơ, vô trách nhiệm kéo dài của chủ đầu tư, cư dân đã nhiều lần tập trung phản đối và không nộp phí dịch vụ chung cư. Đối phó lại, chủ đầu tư đã tổ chức cắt điện, cắt nước và cắt dịch vụ thang máy cục bộ để gây áp lực, khiến mâu thuẫn giữa hai bên leo thang.
 
Nhưng đến nay, những cam kết của chủ đầu tư về bàn giao các hạng mục tiện ích của dự án vẫn chưa được thực hiện, những sai phạm của chủ đầu tư đã được UBND quận Hà Đông báo cáo cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhưng vẫn chưa thấy động thái nào vào cuộc, xử lý của Thanh tra Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội.

Trước đó, liên quan đến việc chủ đầu tư Hồ Gươm Plaza xây dựng ngoài giấy phép 64 căn hộ, mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ra kết luận chỉ rõ các sai phạm và buộc Công ty Cổ phần May Hồ Gươm nộp tiền khắc phục hậu quả cho hành vi xây nhà sai Giấy phép xây dựng là 2,83 tỷ đồng.

Châu Anh - Khánh Linh

Bình luận
vtcnews.vn