Không câu được cá Trường Sa, tàu Trung Quốc chơi dài

Thế giớiThứ Sáu, 17/05/2013 04:41:00 +07:00

(VTC News) – Báo mạng Trung Quốc nói ngư dân trong chuyến đi lần này được nghỉ ngơi dài hơn vì không câu được cá ở vùng biển Trường Sa của Việt Nam.

(VTC News) – Báo mạng Trung Quốc nói trong vài ngày qua đội tàu cá Trung Quốc đã không câu được nhiều cá ở vùng biển Trường Sa của Việt Nam.

Báo mạng Nam Hải, Trung Quốc nói những tàu cá còn lại đã nhập đoàn tàu cá đang đánh bắt trái phép ở vùng biển Trường Sa của Việt Nam vào hôm nay (17/5).

tàu cá trung quốc
Đội tàu cá Trung Quốc - Ảnh minh họa 

Thuyền trưởng tàu tiếp tế Trần Nhật Hải được dẫn lời nói mấy ngày qua ngư dân Trung Quốc đã không câu được cá khi cho 4 tàu cá nhỏ đầu tiên đi đánh bắt thử ở vùng biển Trường Sa.

Thuyền trưởng Trần Nhật Hải nói tàu tiếp tế Quỳnh Tam Á F8138 của họ hiện đang neo đậu tại 6,01 độ vĩ Bắc và 108,48 độ kinh Đông ở vùng biển Trường Sa của Việt Nam.

Một thuyền viên của tàu Quỳnh Tam Á F8138 nói những tàu cá còn lại trong chuyến đi Trường Sa của Việt Nam lần này đã nhập đoàn vào hôm nay (17/5).

Thuyền viên này nói tạm thời họ sẽ không cho thêm tàu cá ra đánh bắt nữa mà chờ sau khi đội 32 tàu cá họp mặt đông đủ sẽ ngồi bàn với nhau về kế hoạch đánh bắt cá cụ thể với mong muốn cải thiện tình hình.

"Chúng tôi đã thả câu từ trưa nhưng đến 3h chiều vẫn không thu được gì", thuyền viên nói.

Báo mạng Nam Hải Trung Quốc dẫn lời ông Trần nói các thuyền viên tàu cá được nghỉ ngơi, chơi dài hơn chuyến đi năm ngoái, vì lần này không câu được cá ở vùng biển Trường Sa của Việt Nam.

“Hiện vẫn chưa câu được cá nên tàu chúng tôi phải chờ họp lên kế hoạch phân công cụ thể đánh bắt cá với hy vọng câu được nhiều cá”, phó thuyền trưởng tàu tiếp tế Trần Bình nói.


Ngư dân trung quốc
Ngư dân trên tàu cá Trung Quốc ra đánh bắt trái phép ở Trường Sa - Ảnh: hinews.cn  

Ông Trần nói: “Sắp tới 2 tàu cá nhỏ sẽ ra vùng biển sâu để câu cá ngừ, hai tàu cá này sẽ thả 1.000 lưỡi câu để câu cá ngừ và dự kiến sẽ kéo dài 5 ngày”.

Theo lời ông Trần Nhật Hải thì 2 tàu cá là tàu Quỳnh Tam Á 71100 và 71101 đã nạp nhiên liệu đầy đủ chuẩn bị ra vùng biển sâu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam để câu cá ngừ.

Đội tàu đánh cá Đam Châu (tỉnh Hải Nam, Trung Quốc) gồm 32 chiếc sáng ngày 6/5 xuất phát từ cảng cá Bạch Mã Tỉnh tiến ra ngư trường Trường Sa của Việt Nam để đánh bắt hải sản. Dự kiến chuyến đi sẽ kéo dài 40 ngày.

Đây là chuyến đi thứ 2 kể từ khi 30 tàu cá của tỉnh Hà Nam, Trung Quốc tới đánh cá trái phép ở Trường Sa của Việt Nam hồi tháng 7/2012.

Trong diễn biến liên quan, Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối những hành động sai trái, ngang ngược, có hệ thống của Trung Quốc. Hội Nghề cá Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay và không tái diễn những hành động trên.

Việc Trung Quốc đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Đông, với phạm vi bao gồm cả một số vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, theo Hội Nghề cá Việt Nam là hành động vi phạm chủ quyền Việt Nam, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, không phù hợp với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Hội Nghề cá Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng cần lên tiếng phản đối mạnh mẽ và có biện pháp quyết liệt, ngăn chặn những hành động vi phạm của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu thuyền ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, nhằm bảo vệ sản xuất và tài nguyên biển, giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Đỗ Hường
Bình luận
vtcnews.vn