Không bắn tên lửa, Triều Tiên làm gì để kỷ niệm ngày Quốc khánh?

Thế giớiChủ Nhật, 10/09/2017 11:13:00 +07:00

Trái với dự đoán của cộng đồng quốc tế, Triều Tiên vẫn không có động thái khiêu khích nào trong lễ độc lập của nước này.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, ngày 10/9, lãnh đạo Kim Jong-un đã tổ chức một buổi lễ lớn để kỉ niệm thành công của thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6.

Trước đó, Hàn Quốc đã dự đoán Triều Tiên sẽ phóng một tên lửa tầm xa trong dịp kỉ niệm 69 năm thành lập, tuy nhiên vẫn chưa có động thái khiêu khích tương tự nào xảy ra bên cạnh hàng loạt sự kiện dành cho ngày lễ này.

Dự đoán của các quan chức Hàn Quốc về thử nghiệm phóng tên lửa của Triều Tiên được đưa ra khi căng thẳng với Mỹ leo thang và các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên không tỏ ra hiệu quả. Mỹ kêu gọi Hội đồng bảo an bỏ phiếu ngày 11/9 tới cho dự thảo trừng phạt bổ sung để đáp lại chương trình hạt nhân tên lửa của Triều Tiên.

trieu-tien-dang-ki-niem-ngay-quoc-khanh-nhu-the-nao-4

Tháng 3/2017, Triều Tiên tuyên bố đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân. (Ảnh: Rodong Sinmun) 

Tuy nhiên theo KCNA, lãnh đạo Kim đã tổ chức một buổi tiệc chúc mừng và tuyên dương các nhà khoa học cùng các quan chức, tướng lĩnh quân đội hàng đầu đóng góp cho thử nghiệm hạt nhân ngày 3/9. Buổi tiệc bao gồm trình diễn nghệ thuật và chụp ảnh cùng lãnh đạo.

KCNA không tiết lộ thời điểm chính xác buổi lễ được tổ chức, tuy nhên các chuyên gia phân tích cho rằng tiệc chúc mừng đã diễn ra vào ngày 9/9 – ngày Quốc khánh của Triều Tiên.

Video: Triều Tiên ăn mừng thử thành công bom nhiệt hạch

Trong bức ảnh đươc KCNA công bố, lãnh đạo Kim Jong-un đang tươi cười tại Nhà hát nhân dân cùng nhà khoa học kì cựu Ri Hong Sop – đứng đầu Viện vũ khí hạt nhân Triều Tiên, và Hong Sung Mu – phó Giám đốc bộ phận đạn được của đảng Lao động Triều Tiên.

Đây là 2 nhà khoa học đóng vai trò quan trọng trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên, bao gồm cả thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6.

Bên cạnh các quan chức, nhân dân Triều Tiên cũng kỉ niệm ngày lễ lớn ngày 9/9 với việc đến thăm Cung điện mặt trời Kimsusan. Theo KCNA, các công dân và nhân viên đã đặt hoa bên cạnh tượng các nhà lãnh đạo trên khắp cả nước, cùng với đó là thưởng thức nghệ thuật và những điệu nhảy trong ngày lễ trọng đại.

trieu-tien-dang-ki-niem-ngay-quoc-khanh-nhu-the-nao-1

 Trái với dự đoán của nhiều chuyên gia, Triều Tiên chưa có động thái khiêu khích nào vào ngày 9/9. (Ảnh: KCNA/Reuters)

trieu-tien-dang-ki-niem-ngay-quoc-khanh-nhu-the-nao-2 3

 Lãnh đạo Kim Jong-un vui vẻ cùng các quan chức và nhà khoa học đã đóng góp cho chương trình hạt nhân. (Ảnh: KCNA/Reuters)

trieu-tien-dang-ki-niem-ngay-quoc-khanh-nhu-the-nao-3 4

 Biểu diễn nghệ thuật chúc mừng thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Phương Anh (Nguồn: Reuters, VOA)
Bình luận
vtcnews.vn