Không bán đất Tân Sơn Nhất xây sân bay Long Thành

Thời sựThứ Sáu, 10/10/2014 03:17:00 +07:00

(VTC News) - Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định phương án tạo vốn xây sân bay Long Thành bằng quỹ đất từ sân bay Tân Sơn Nhất là không khả thi.

(VTC News) - Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định phương án tạo vốn xây sân bay Long Thành bằng quỹ đất từ sân bay Tân Sơn Nhất là không khả thi.

Theo Bộ Giao thông vận tải, chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được Bộ trưởng Bộ Đinh La Thăng báo cáo Quốc hội vào kỳ họp cuối tháng 10 sắp tới. 

Liên quan đến dự án này, Bộ GTVT đã mời đại diện hội đồng phản biện dự án, chủ đầu tư dự án, chuyên gia phản biện độc lập và các nhà quản lý, chuyên gia trong ngành hàng không... để thông tin rõ hơn sau khi dấy lên dư luận lo ngại về số tiền ngân sách lớn dành cho dự án này. 

Sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải

Ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẳng định dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là rất cấp thiết với tình hình hiện nay. 

Theo báo cáo của ông Hùng, năm 2013 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã đạt lưu lượng 20 triệu hành khách/năm, dự kiến đến năm 2016-2017 sẽ đạt công suất thiết kế là 25 triệu hành khách/năm và sẽ trở nên quá tải vào những năm sau đó (dự kiến đến năm 2025 sản lượng hành khách là 40,4 triệu hành khách/năm; đến năm 2030 đạt 53,4 triệu hành khách).

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được dư luận rất quan tâm (Ảnh: Minh Chiến) 

"Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay tại nhiều thời điểm đã quá tải; nhà ga hành khách hiện hữu đã khai thác hết công suất thiết kế. Do đó, việc phải nhanh chóng đầu tư mở rộng hoặc xây mới một cảng hàng không nhằm đáp ứng sự quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là cần thiết, bởi sau 2017 thì Tân Sơn Nhất không thể đáp ứng được" ông Hùng nói tại cuộc họp sáng nay.

Trong khi đó, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) dự báo đến những năm 2015, 2020 và 2030, tổng lượng hành khách thông qua hệ thống cảng hàng không của Việt Nam đạt tương ứng 55 triệu, 90 triệu và 175 triệu hành khách/năm. 

Đặc biệt, khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam với cửa ngõ là khu vực Thành phố Hồ Chí Minh được dự báo sẽ đạt hơn 50 triệu hành khách thông qua vào năm 2030.

​Không tạo vốn xây sân bay Long Thành bằng đất Tân Sơn Nhất

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, phương án tạo vốn xây sân bay Long Thành bằng quỹ đất từ sân bay Tân Sơn Nhất là không khả thi.

Thứ trưởng Trường lý giải: "Số tiền từ Tân Sơn Nhất chỉ là tỷ lệ tiền rất nhỏ cho xây dựng sân bay Long Thành vì cả 3 giai đoạn đầu tư của  sân bay này là trên 18 tỷ USD, riêng giai đoạn 1 đã 7,8 tỷ USD".

Ông Trường cho biết thêm, vốn giai đoạn 1 khoảng 165 nghìn tỷ, trong đó vốn nhà nước là 84 nghìn tỷ. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường (Ảnh: Minh Chiến) 

Về việc mở rộng công suất của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Nguyên Hùng khẳng định là không khả thi.

Ông Hùng đưa ra các lý do về việc tiếp tục nâng cao công suất khai thác của cảng hàng không này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường dân sinh của khu vực Trung tâm TP Hồ Chí Minh; hạn chế vùng trời; không đủ điều kiện giao thông tiếp cận.

Đặc biệt, để phát triển Tân Sơn Nhất đến giai đoạn 50 triệu khách/năm thì cần giải phóng mặt bằng khoảng 140.000 hộ dân với 500.000 người cần 9,1 tỉ USD chưa kể chi phí mở rộng sân bay. Số tiền này lớn hơn nhiều xây dựng một sân bay ở điểm mới.


Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn