Khôn cùng nỗi đau góa phụ trẻ với 5 vành tang trắng

Thời sựThứ Sáu, 01/04/2011 12:54:00 +07:00

(VTC News)– Giờ đây, chị Thu không còn biết bám víu vào ai, sống làm gì, vì ai nữa. Khi xác chồng, con, mẹ và 2 em trai của chị về tới nhà thì chị vẫn ngất lịm.

(VTC News) – Sau vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc làm 9 người chết, chúng tôi về Cam Giá (TP. Thái Nguyên), tiết trời nắng vàng nhưng khí trời đầy ảm đạm, u tịch…

Thiếu phụ ngoài hai mươi với 5 vành tang

Chẳng khó gì để tìm về phường Cam Giá, TP. Thái Nguyên bởi ở đây, chẳng ai là không biết chuyện bi thương của một gia đình có tới 5 người cùng chết trong một chuyến xe định mệnh chiều 30/3 vừa qua. Con đường bê tông dẫn vào làng được phủ đầy là tiền, vàng âm phủ. Cứ theo dấu vết của tiền, vàng ấy mà chúng tôi tìm được đến nhà những nạn nhân.

 Nghĩa địa lạnh ngắt hoang tàn

Cái làng quê ấy, từ xưa tới nay chưa bao giờ người ta lại phải chứng kiến cảnh tượng chỉ trong một ngày lại phải đưa nhiều người ra bãi tha ma đến vậy. Tìm tới nhà chị Hà Thị Thu, chúng tôi không thể cầm lòng khi khói nhang nghi ngút cùng những tiếng than khóc, tiếng gọi người thân khiến người ta quặn thắt tim gan. Chị Thu năm nay mới ngoài 20 tuổi, tất cả những gì lớn lao nhất của đời chị đã rời chị ra đi cùng chuyến xe định mệnh - người chồng và cậu con trai 3 tuổi của chị Thu cùng 7 người trong họ tộc.

Trên chuyến xe ấy cũng đã cướp đi tính mạng của mẹ đẻ (Lê Thị Thuận) và 2 người em ruột (Hà Văn Thịnh, 22 tuổi, Hà Thị Phương, 19 tuổi) của chị Thu. Nhìn chị Thu khóc nỗi đau của người vợ mất chồng, người mẹ mất con, người con mất mẹ và người chị mất các em mà không ai không quặn thắt nỗi lòng… Chị chẳng nói nên lời được nữa, tiếng chị chỉ thều thào. Lẽ ra sáng ngày hôm đó chị cũng đi cùng chuyến xe nhưng do công việc không cho phép nên chị đành ở nhà. Chiều cùng ngày, chị như chết đứng với thông tin chuyến xe chở mọi người trong gia đình chị đã gặp nạn, trong số những người xấu số có chồng, con, mẹ và 2 em của chị.

Những bàn thờ được lập tạm trong gia đình ông Lý

Giờ đây, chị Thu không còn biết bám víu vào ai, sống làm gì, sống vì ai nữa. Khi xác chồng, con chị đưa về tới nhà thì chị vẫn ngất lịm. Tỉnh dậy, chị gào thét quờ quạng hai chiếc hòm gỗ khiến bất kể ai dù có cứng rắn đến đâu, có sắt đá thế nào cũng không cầm nổi nước mắt. 

“Giờ đây gia đình ấy chỉ còn có bố Thu và Thu thôi. Ông Lý (Hà Văn Lý) thì đau ốm, bệnh tật, mọi công việc trong gia đình đã từ lâu do vợ ông ấy gánh vác”, bác Đình Toàn, một hàng xóm cho biết.

Ông Lý nấc nghẹn, thà như hôm đó tôi đi cùng bà và con cháu tôi cho rồi. Thân già bệnh tật thế này, tôi còn sống để làm gì?

Đại tang ở vùng quê nghèo

Cả Cam Giá trong những này này đâu đâu cũng gặp người đội tang trắng bi thương, mọi con đường, ngõ ngách đều trải đầy tiền vàng địa phủ. Tình làng nghĩa xóm, chẳng ai bảo ai, nhà nhà tắt lửa, mọi công việc đồng áng dừng lại để tới nhà những nạn nhân xấu số thắp nén nhang, đưa tiễn họ về với đất mẹ.

Cái làng quê ấy, từ xưa tới nay chưa bao giờ người ta lại phải chứng kiến cảnh tượng chỉ trong một ngày lại phải đưa nhiều người ra bãi tha ma đến vậy. Nghĩa địa ở đây đã phải gượng ép tiếp nhận những sinh mạng xấu số.

 Ông Lý với đôi mắt vô hồn.

Đám tang của chồng, con chị Thu được đưa đi cùng lúc. Nỗi đau ấy khiến người thiếu phụ trẻ ngất lên ngất xuống trên quãng đường ra nghĩa địa Na Giáo.

Lo cho chồng, con xong, mọi người lại đưa chị về tiếp tục tiễn mẹ và 2 đứa em về với đất. Hơn 20 tuổi đầu, đây là lần mất mát, đớn đau nhất đối với chị. Chỉ trong một giây phút định mệnh, những người mà chị thương yêu nhất đã vĩnh viễn ra đi. Đớn đau chồng chất đớn đau. Nỗi đau làm chị như tê dại đi.

Không khí ảm đạm, lạnh ngắt đầy tang thương đã phủ kín làng Cam Giá. Thắp nén tâm nhang, chúng tôi cầu mong cho những linh hồn xấu số sớm được siêu thoát…

Nguyễn Vũ - Nguyễn Quỳnh Nha

Bình luận
vtcnews.vn