Khởi tố vụ án ngư dân bao vây tàu, bắt giữ cán bộ biên phòng

Pháp luậtThứ Tư, 06/07/2016 17:05:00 +07:00

9 ghe cào được cho là bao vây tàu của đoàn cán bộ tuần tra ở Kiên Giang để ném đá và bắt giữ lực lượng làm nhiệm vụ, công an đã khởi tố vụ án và lập thủ tục bắt các nghi can.

Ngày 6/7, Công an tỉnh Kiên Giang khởi tố vụ án Chống người thi hành công vụ và Bắt giữ người trái pháp luật liên quan đến đoàn ghe cào bao vây phương tiện của cơ quan chức năng huyện An Minh.

Cơ quan điều tra xác định có đến 9 ghe cào và hàng chục người tham gia việc làm được cho là vi phạm pháp luật trên vùng biển của tỉnh này.

"Có hai phương tiện đâm vào tàu của lực lượng làm nhiệm vụ với nhiều người tham gia đang bị điều tra. Chiều nay, các cơ quan chức năng đã thống nhất khởi tố bị can và bắt tạm giam các ngư dân vào ngày mai", đại tá Phạm Trung Thành, người phát ngôn Công an Kiên Giang khẳng định.

Người thân của các chủ ghe cào tập trung tại đường vào Trạm Biên phòng Pháo Đài ở Hà Tiên. Ảnh: CTV. 

Theo nhà chức trách, đêm 2/7, Đồn Biên phòng Xẻo Nhàu ở An Minh tổ chức tuần tra trên biển. Cùng tham gia có công an huyện và cán bộ của Ban Chỉ huy quân sự huyện An Minh.

Tại vùng biển thuộc xã Vân Khánh Tây, lực lượng tuần tra đã phát hiện bốn phương tiện vi phạm vì hoạt động trong khu vực đã được địa phương giao khoán cho người dân. Việc làm này của các ghe cào đã làm hư hỏng một số dụng cụ khai thác thủy sản.

"Đoàn đã kiểm tra giấy tờ theo quy định nhưng có một phương tiện không chấp hành, bỏ đi nơi khác. Ba phương tiện còn lại thì hai phương tiện không có giấy tờ nên đoàn đã mời về Trạm biên phòng làm việc", một cán bộ có trách nhiệm nói.

Nửa giờ sau, 9 ghe cào đuổi theo tàu của lực lượng làm nhiệm vụ để bao vây. Nhiều ngư dân dùng đá, gạch và vỏ ốc ném lên tàu tuần tra.

"Ngư dân đã dùng ống tuýp sắt đánh người và khống chế, bắt giữ nhiều cán bộ để đưa về thị xã Hà Tiên. Sau khi được cơ quan chức năng vận động, các ghe cào đã ghé Trạm Biên phòng Pháo Đài để thả những người bị bắt giữ trái phép", cán bộ điều tra nói.

Hơn một tháng trước, lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý tình trạng tranh chấp ngư trường tại vùng biển huyện An Minh. Bộ đội Biên phòng Kiên Giang được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với lực lượng công an điều tra việc mua bán nền trên biển.

Sau khi điều tra, nếu đủ yếu tố hình sự thì khởi tố vụ việc, mở đợt cao điểm truy quét, tuần tra, kiểm soát an ninh trên biển, tăng cường công tác xử lý, xử phạt (nhất là đối với việc che dấu biển số) cũng như kiểm soát chặt chẽ việc xuất bến.

Trong đó, tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ vụ tàu của ngư dân bị đâm chìm trên biển vào ngày 17/5, liên quan đến ngư dân ở hai huyện Kiên Hải và An Minh để có biện pháp xử lý triệt để.

Video: Hàng trăm cánh sát bao vây, khám xét nhà trùm ma tuý

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn