Khởi tố vụ án buôn lậu tại Công ty cổ phần ô tô Âu Châu

Kinh tếThứ Năm, 29/12/2016 19:18:00 +07:00

Tổng cục Hải quan đã ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto).

Theo nguồn tin tại Tổng cục Hải quan, ngày 20/12, Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan đã ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto).

Đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ sơ vụ án cho cơ quan Cảnh sát Điều tra (C46) – Bộ Công an để xử lý theo thẩm quyền.

euro-auto

Tổng cục Hải quan đã ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto). Ảnh minh hoạ

Tổng cục Hải quan cũng cho biết, quyết định khởi tố căn cứ kết quả điều tra, xác minh và các tài liệu chứng cứ thu thập được và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao thống nhất.

Liên quan đến vụ việc, ngày 30/11, Bộ Tài chính đã có văn bản hỏa tốc, yêu cầu Tổng cục Hải quan ngừng thông quan toàn bộ số xe BMW hàng nhập khẩu của Euro Auto (trụ sở tại Quận 7, TP.HCM).

Lí do, trong quá trình thanh kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, Euro Auto đã có một loạt vi phạm như: tự ý tiêu thụ hàng hóa khi chưa được cơ quan Hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.

Đồng thời, Euro Auto không cung cấp được giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW từ công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.

Đặc biệt, Công ty Euro Auto được xác định đã sử dụng tài liệu giả như: Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu lô xe BMW nói trên.

Cũng liên quan đến sự việc trên, mới đây, Tổng cục Hải quan đã tạm đình chỉ chức vụ 15 ngày đối với ông Dương Phú Đông - Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan vì liên quan đến sai phạm của Euro Auto.

Cùng ông Đông, một số cán bộ của Tổng cục Hải quan cũng bị tạm đình chỉ công tác.

Trong thời gian gần đây, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã thanh tra, phát hiện rất nhiều vụ gian lận thuế, khai gian trị giá xe trong trị giá Hải quan của nhiều doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối ôtô.

Đầu năm ngoái, chính công ty Euro Auto đã bị cơ quan hải quan truy thu hàng tỉ đồng tiền thuế.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn