Khởi tố nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An

Pháp luậtThứ Năm, 14/12/2017 14:25:00 +07:00

Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an tỉnh Long An cáo buộc ông Liêm, nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An, có hành vi cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế.

Trưa 14/12, ông Lê Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An, cho biết sáng cùng ngày, ông chính thức nhận quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Long An.

Ông Liêm bị điều tra về hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Liêm bị cáo buộc có liên quan dự án lắp đặt camera tại tòa nhà, nơi đặt trụ sở của Trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm mỹ phẩm, Trung tâm giám định y khoa, Trung tâm giám định pháp y, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, do Sở Y tế làm chủ đầu tư.

Khoi to nguyen Giam doc So Y te Long An hinh anh 1

Ông Lê Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An. Ảnh: Ái Loan. 

Theo hồ sơ, tháng 4/2014, Công ty TNHH TM DV Đông Nam Á đã đề xuất gói thầu lắp đặt thiết bị camera cho tòa nhà trên.

Các hạng mục của gói thầu có 15 camera an ninh, trong đó có 2 camera quay 360 độ, giá 171 triệu đồng/camera và 13 camera hồng ngoại cố định, giá 77 triệu đồng/camera. Tổng giá trị gói thầu là 1,92 tỷ đồng, nhà thầu cam kết thiết bị là của Nhật Bản và Mỹ, thực hiện trong 60 ngày.

Tuy nhiên, đến 12/7/2014, công ty Đông Nam Á xin thay đổi xuất xứ các thiết bị nói trên. Cụ thể, tivi Sony xuất xứ Nhật Bản đổi sang tivi Sony xuất xứ Malaysia.

Đối với ổ cứng lưu trữ có xuất xứ từ Mỹ được đổi sang ổ cứng có xuất xứ Thái Lan. Còn camera có xuất xứ từ Nhật Bản đổi sang xuất xứ Trung Quốc và thời gian thực hiện cũng được kéo dài thành 150 ngày. Tất cả những thay đổi này đều được Sở Y tế đồng ý.

Sự việc bị phát hiện, thanh tra vào cuộc và kết luận có nhiều sai sót trong hồ sơ đấu thầu như: Cán bộ thẩm định giá không làm rõ nhiều tiêu chí đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, dẫn đến việc xét trúng thầu đối với công ty Đông Nam Á không đủ năng lực tài chính và phải điều chỉnh thời gian kéo dài.

Đối với việc thay đổi xuất xứ, ký phụ lục hợp đồng không điều chỉnh giá dẫn đến thanh toán cho nhà thầu cao hơn thực tế, chênh lệch số tiền gần 700 triệu đồng. Dung lượng ổ cứng mà công ty Đông Nam Á lắp đặt cũng không đúng so với hợp đồng, chênh lệch 30 triệu đồng.

Ngày 8/4, ông Liêm cùng gia đình ra sân bay Tân Sơn Nhất làm thủ tục đi du lịch tại Nhật Bản thì bị chặn lại. Theo cơ quan thẩm quyền tại sân bay, ông Liêm bị cấm xuất cảnh là do đề nghị từ Công an tỉnh Long An vì ông này liên quan đến vụ việc đang  điều tra. 

Ngày 1/12, ông Liêm chính thức nhận quyết định nghỉ hưu.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn