Khởi tố hình sự vụ chôn chất thải Formosa trong trang trại

Thời sựThứ Ba, 02/08/2016 18:51:00 +07:00

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa công bố quyết định khởi tố hình sự vụ án chôn chất thải Formosa trong trang trại của GĐ Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Chiều 2/8, sau khi có kết luận của Bộ Tài Nguyên - Môi Trường, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ án Chôn chất thải độc hại Formosa tại trang trại của ông Lê Quang Hoà (phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh), giữ chức vụ Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh.

123

Quyết định khởi tố vụ án chôn lấp 100 tấn chất thải của Formosa 

Đại tá Bùi Đình Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh không được cấp phép xử lý bùn thải. CQĐT đã triệu tập, đấu tranh các đối tượng có liên quan đúng quy định pháp luật.

Sau quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, cảnh sát xác định hành vi chôn lấp chất thải trái phép nêu trên có dấu hiệu của tội phạm “Vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại” được quy định tại Điều 182a, Bộ luật tố tụng hình sự nước CHXHCN Việt Nam nên đã tiến hành khởi tố để điều tra mở rộng vụ án.

Video: Đọc quyết định Khởi tố vụ chôn lấp 100 tấn chất thải của Formosa

Theo Đại tá Bùi Đình Quang, sau khi có kết luận của Bộ TNMT, cơ quan điều tra quyết định khởi tố vụ án hình sự, tiếp tục tiến hành đánh giá chứng cứ, trách nhiệm để khởi tố bị can, bắt giữ ngay các đối tượng liên quan đến việc chôn chất thải trái phép của Formosa. 

“Cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị quản lý liên quan. Việc khởi tố vụ án sẽ cho phép điều tra toàn diện, từ nguồn thải tới xử lý. Có nghĩa Formosa cũng là đối tượng của vụ án, đó là nguồn thải", Đại tá Quang cho biết.

13918545_876439515795386_474869116_o

Rất đông các phóng viên có mặt tại buổi công bố quyết định khởi tố vụ án chôn chất thải Formosa 

Theo hồ sơ vụ án, vào hồi 16h ngày 11/7, tại tổ dân phố Hoàng Trinh, phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh) Phòng Cảnh sát môi trường (PC49, Công an tỉnh Hà Tĩnh) chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và cá cơ quan liên quan, phát hiện Lê Trung Thành (28 tuổi, trú tại phường Kỳ Hưng, thị xã Kỳ Anh), là công nhân Công ty Môi trường và Đô thị Kỳ Anh đang điều khiển máy xúc chôn lấp chất thải tại bãi đất trống trong khuôn viên trang trại ông Lê Quang Hoà, Giám đốc Công ty này. Tổ công tác đã lập biên bản, sơ bộ xác định số lượng bùn thải được chôn lấp trên 100 m3.

12345

 Hơn 100  tấn chất thải đang chuẩn bị được chôn lấp tại trang trại của GĐ Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh.

Trước đó ngày 11/7, người dân phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bức xúc phản ánh việc một số xe tải chở đầy chất thải, bốc mùi hôi thối lên chôn cất tại trang trại của một người dân trên địa bàn.

Nhận được phản ánh của người dân, PV VTC News đã có mặt tại phường Kỳ Trinh để nắm bắt vụ việc. Sau một quãng đường đất ngoằn ngoèo, PV có mặt tại trang trại nằm sâu trong rừng chàm, nơi hàng chục tấn chất thải bốc mùi hôi thối đang chuẩn bị được san lấp.

Tại đây, một bãi đất trống được đào hố khá rộng, hàng chục tấn chất thải công nghiệp đen kịt đang bốc mùi nồng nặc, được vận chuyển đến, rồi chôn lấp ngay ở đây. 

Một người dân địa phương cho biết: “Khu vực này là trang trại của một người dân trên địa bàn, thời gian gần đây thấy một số xe tải chở chất giống bùn màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặng đến đây đổ rồi san lấp nhưng không biết là thứ gì”.

Trao đổi với VTC News, ông Trần Anh Đàn, Chủ tịch UBND phường Kỳ Trinh cho biết, sự việc người dân phản ánh trên là có thật. Xe tải chở chất thải đến đổ tại địa phương đã hơn một tuần nay. Sau khi phát hiện, chính quyền xã đã báo cao lên Phòng Tài nguyên và Môi trường xuống hiện trường để kiểm tra, lập biên bản sự việc.

Theo ông Đàn thì khu vực trang trại trên là của ông Lê Quang Hòa - Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị thị xã Kỳ Anh.

Trả lời VTC News, ông Phạm Văn Hùng - Trưởng phòng TN&MT thị xã Kỳ Anh cho biết: “Liên quan đến chất thải được thu gom, chôn lấp tại trang trại của ông Hòa, chúng tôi đã lập biên bản sự việc. Hiện tại đơn vị đang phối hợp với lực lượng cảnh sát môi trường vào cuộc điều tra làm rõ”.

Video: Formosa phủ nhận trách nhiệm vụ chôn 100 tấn chất thải

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn