Khởi tố Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản

Pháp luậtThứ Tư, 10/07/2019 18:06:00 +07:00

Ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh bị khởi tố, điều tra về hành vi lừa dối khách hàng.

Chiều 10/7, thông tin đến VTC News, một nguồn tin có trách nhiệm ở Công an Hà Nội cho biết Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Lê Thanh Thản để điều tra về hành vi lừa dối khách hàng.

Quyết định trên được công bố ngày 9/7. Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội cũng đã khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Thản.

Ông Thản là Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh sở hữu nhiều công ty kinh doanh khác nhau. Việc khởi tố ông Thản liên quan đến những sai phạm của Công ty cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes trong xây dựng dự án nhà ở CT6 ở khu đô thị Kiến Hưng (phường Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội).

“Bước đầu chúng tôi mới khởi tố như vậy. Quá trình điều tra sẽ làm rõ các sai phạm khác cụ thể hơn. Cơ quan điều tra đang tiếp tục xem xét điều tra nhiều dự án khác của Tập đoàn Mường Thanh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, vị lãnh đạo Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội nói.

Trong khi đó, chiều 10/7, trả lời VTC News ông Thản nói đang đi công tác ở Phú Quốc và chưa nắm được thông tin.
"Tôi đang đi công tác ở Phú Quốc và chưa nhận được thông tin từ cơ quan chức năng. Tôi cũng đang xác minh thông tin mình bị khởi tố", ông Thản nói.

le-thanh-than

 Ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định nhiều dự án xây dựng của Tập đoàn Mường Thanh vướng vào 2 sai phạm lớn là xây dựng vượt tầng - phá vỡ quy hoạch được duyệt và có các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, thâu tóm dự án.

Từ đầu năm 2017, nhiều kết luận thanh tra các cấp chỉ rõ sai phạm trong xây dựng của Tập đoàn Mường Thanh gắn với tên tuổi của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản trên cả nước. Cơ quan tố tụng nhiều lần "hứa hẹn" khởi tố vụ án liên quan đến những sai phạm gây bức xúc dư luận của tập đoàn này nhưng sau đó đều không thực hiện.

Cụ thể, kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ hàng loạt vi phạm trong xây dựng do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư. Điển hình như dự án khu nhà ở Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông, TP Hà Nội) và dự án khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ tại phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội).

Gần đây nhất, vào năm 2018, khi Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành kết luận số 39 về dự án khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 (quy mô 388ha), cơ quan này chỉ rõ vi phạm xây thêm diện tích tại tầng áp mái của 9 tòa chung cư thuộc các ô đất B1.4-HH01 và B1.4-HH02.

Cũng liên quan tới khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5, đơn vị này cho phép Cienco 5 Land thực hiện dự án. Trên thực tế, Cienco 5 Land chỉ là vỏ bọc khi Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - công ty con của Tập đoàn Mường Thanh - sở hữu đến 92,82% cổ phần tại Cienco 5 Land và là ông chủ thực của dự án Thanh Hà - Cienco 5.

Minh Anh - Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn