Khởi tố, bắt phó giám đốc và 2 cán bộ Ngân hàng BIDV chi nhánh Gia Định

Pháp luậtThứ Năm, 03/08/2017 13:19:00 +07:00

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam đối với phó giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Gia Định và thuộc cấp vì cáo buộc gây thất thoát cho ngân hàng này 1.170 tỉ đồng.

Video: Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị gây thiệt hại hơn 9 nghìn tỉ cho Ngân hàng Xây dựng

Ngày 3/8, liên quan đến đến vụ án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB), nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm xảy ra tại VNCB, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an cho biết đến nay đã khởi tố thêm 25 bị can, bắt tạm giam 16 người, trong đó có 3 người nguyên là cán bộ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Gia Định.

Cụ thể, C46 đã khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Hoàng Long Hà (phó giám đốc ngân hàng BIDV - chi nhánh Gia Định), Nguyễn Ngọc Sơn (trưởng phòng khách hàng BIDV) và Nguyễn Vũ Bảo (cán bộ phòng khách hàng BIDV) về cáo buộc gây thất thoát 1.170 tỉ đồng cho ngân hàng này.

Khởi tố, bắt phó giám đốc và 2 cán bộ Ngân hàng BIDV chi nhánh Gia Định - Ảnh 1.

 Phạm Công Danh và đồng phạm tại phiên tòa xét xử. (Ảnh Phạm Dũng)

Kết quả điều tra cho thấy do không có tiền để tái cơ cấu Ngân hàng VNCB theo đề án được Ngân hàng nhà nước phê duyệt, Phạm Công Danh đã tìm gặp lãnh đạo Ngân hàng BIDV đặt vấn đề giới thiệu khách hàng của VNCB qua BIDV vay vốn theo đề án chuỗi liên kết 4 nhà (chủ đầu tư - nhà thầu - nhà cung cấp vật liệu xây dựng - ngân hàng). Sau khi được lãnh đạo BIDV hội sở chính đồng ý, Danh chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ vay vốn bằng tên của 12 doanh nghiệp "ảo" do Danh thành lập để vay tiền tại 4 chi nhánh ngân hàng BIDV gồm chi nhánh ở Bến Thành, Gia Định, Nam Sài gòn và chi nhánh Sở Giao dịch.

Ngoài ra, Danh còn sử dụng 6 lô đất tại sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng), số 209 đường An Khê (Đà Nẵng) và 3.000 tỉ đồng tiền gửi của VNCB tại BIDV để đảm bảo cho khoản vay 4.700 tỉ đồng.

Khi số tiền này được giải ngân vào tài khoản 12 doanh nghiệp thì Danh rút ra để gửi lại vào VNCB, trả nợ và phần còn lại thanh toán khoản vay cho BIDV. Chính việc bảo lãnh cho 12 doanh nghiệp vay 4.700 tỉ đồng từ BIDV đã gây thất thoát cho VNCB hơn 2.500 tỉ đồng.

Trong 4 chi nhánh Ngân hàng BIDV trên thì BIDV Gia Định được giao xử lý hồ sơ của 3 doanh nghiệp (trong tổng số 12 doanh nghiệp do Danh thành lập) vay vốn với số tiền lên đến 1.170 tỉ đồng.

Theo điều tra, ngày 7/10/2013, sau khi nhận được công văn từ Hội sở BIDV, ông Văn Đình Hải (nguyên giám đốc BIDV Gia Định) đã giao cho Nguyễn Ngọc Sơn (nguyên trưởng phòng khách hàng) thực hiện hồ sơ vay vốn cho 3 doanh nghiệp. Từ đây, Sơn giao lại cho Nguyễn Vũ Bảo và 2 cán bộ cấp dưới thực hiện rồi trình cho ông Hoàng Long Hà (phó giám đốc BIDV Gia Định) phê duyệt.

Ngày 22/10/2013, ông Hà ký hợp đồng cho 3 doanh nghiệp trên vay 1.170 tỉ đồng với mục đích bổ sung vốn lưu động thanh toán đợt 1 để mua vật liệu trong thời hạn 6 tháng, lãi suất 13%. Với số tiền này, 3 doanh nghiệp đã tất toán khoản vay bằng số tiền đảm bảo tiền gửi của VNCB tại BIDV, giống cách thức Phạm Công Danh vay vốn tại Sacombank… Ông Hà và cấp dưới bị cáo buộc gây thất thoát cho BIDV số tiền 1.170 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, Bộ Công an xác định những công ty do Danh thành lập đều không hoạt động, người đứng tên đều là bảo vệ, nhân viên tiếp thị…

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn