“Khôi phục lòng tin là bước 1 cho đối thoại toàn diện”

Thế giớiThứ Sáu, 28/01/2011 06:56:00 +07:00

(VTC News) - Giữa Mỹ và Hàn Quốc có sự đồng thuận rộng rãi, quan hệ hai nước thân mật khăng khít như chiếc "bánh ga tô".

(VTC News) - Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ James Steinberg đã có chuyến công du tới Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ để bàn về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Mỹ-Hàn đã thống nhất tách rời giữa Đối thoại liên Triều với khởi động lại đàm phán sáu bên.

Tân Hoa xã ngày 27/1 đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ James Steinberg ngày 16/1 cho biết, khôi phục lòng tin giữa Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc là bước thứ nhất rất quan trọng cho việc chuyển sang đối thoại toàn diện, “đây cũng là sự đồng thuận của các bên liên quan”.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ James Steinberg  

Cùng ngày, Steinberg đã đến thăm Hàn Quốc và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Sung-hwan, đã thảo luận về các vấn đề như phương án đối phó của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về chương trình làm giàu uranium của Bắc Triều Tiên và triển khai đối thoại liên Triều để khởi động lại hội đàm sáu bên.

Trong cuộc họp báo tổ chức sau hội đàm, Steinberg nói, Bắc Triều Tiên cần nhận thức được tín hiệu rõ ràng của cộng đồng quốc tế, đó là bất kỳ chương trình làm giàu uranium nào đều đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và "Tuyên bố chung 19/9".

"Chúng tôi muốn nhìn thấy Bắc Triều Tiên có các hành động cụ thể và thiện chí, nếu Bắc Triều Tiên đã sẵn sàng, chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng".

Ông còn nói, giữa Mỹ và Hàn Quốc có sự đồng thuận rộng rãi, quan hệ hai nước thân mật khăng khít như chiếc "bánh ga tô".

Sau khi kết thúc hội đàm giữa Steinberg và Kim Sung-hwan, một quan chức cấp cao chính phủ Hàn Quốc giấu tên nói với báo chí rằng, nếu Bắc Triều Tiên không có các hành động đầy đủ và thiện chí trong vấn đề phi hạt nhân hóa, hội đàm sáu bên sẽ không thể khởi động trở lại.

Báo chí Hàn Quốc cho rằng, lời của vị quan chức này đã phản ánh kết quả lập trường của Hàn-Mỹ về khởi động hội đàm sáu bên, thực chất có nghĩa là tách rời đối thoại liên Triều với khởi động đàm phán sáu bên.

Chính phủ Hàn Quốc trước đó cho biết, trước khi khởi động lại hội đàm sáu bên, cần phải tổ chức đối thoại liên Triều trước, nhưng tổ chức đối thoại liên Triều, Bắc Triều Tiên buộc phải thể hiện được tư thế có trách nhiệm đối với các hành vi gây hấn, có thái độ thiện chí về phi hạt nhân hóa.

Steinberg cùng ngày còn hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, và thăm Nhật Bản, Trung Quốc vào ngày 27 và 28/1.

V.Dũng(Theo Tân Hoa Xã)
Bình luận
vtcnews.vn