Khôi phục chức danh bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại Trung Nguyên

Kinh tếThứ Năm, 20/09/2018 16:02:00 +07:00

Tòa bác kháng cáo của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, khôi phục tư cách Phó Tổng giám đốc thường trực cho bà Thảo.

Ngày 20/9, TAND Cấp cao tại TP HCM xem xét kháng cáo của bị đơn Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên) do không đồng ý với bản án sơ thẩm buộc hủy bỏ quyết định bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc của nguyên đơn Lê Hoàng Diệp Thảo (thành viên công ty, vợ ông Vũ) và không được cản trở bà Thảo tham gia điều hành, quản lý công ty.

Theo đơn khởi kiện, bà Thảo sở hữu 10% vốn điều lệ Trung Nguyên, 50% tài sản chung của hai vợ chồng và là thành viên HĐQT của công ty.

Ngày 8/5/2006, bà Thảo được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc - có quyền quản lý Trung Nguyên theo ủy quyền của ông Vũ. Dưới sự điều hành của nữ doanh nhân, vốn điều lệ của công ty tăng từ 150 tỷ đồng lên 2.500 tỷ, doanh thu và lợi nhuận hằng năm đều tăng mạnh.

le-hoang-diep-thao-23-1209-1537425721

 Bà Lê Hoàng Diệp Thảo. 

Đến tháng 7/2014, ông Vũ tự ý ban hành quyết định bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc của bà Thảo mà không được HĐQT thông qua. Ông này chỉ đạo nhân viên đập bỏ phòng làm việc của vợ, khiến email của bà Thảo bị mất dữ liệu, ngăn cản không cho bà vào trụ sở công ty...

Ngoài ra, ông Vũ không cho phép bà Thảo thực hiện các quyền và nghĩa vụ của cổ đông sở hữu 10% vốn điều lệ cũng như thành viên HĐQT của công ty này.

Từ đó, bà Thảo yêu cầu tòa hủy bỏ quyết định bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc của mình, buộc ông Vũ không được ngăn cấm, cản trở việc bà tham gia điều hành, quản lý công ty...

Quá trình giải quyết vụ án, TAND TP HCM nhiều lần hòa giải nhưng không thành. Ngày 22/9/2017, HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, tuyên hủy bỏ quyết định bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc của bà Thảo, khôi phục lại cho bà này. Đồng thời, ông Vũ không được cản trở vợ tham gia điều hành, quản lý công ty với tư cách thành viên HĐQT cũng như Phó tổng giám đốc.

Không hài lòng với bản án sơ thẩm này, phía ông Vũ và tập đoàn Trung Nguyên kháng cáo ngay sau đó. Trong đơn, ông Vũ yêu cầu cấp phúc thẩm hủy án và đình chỉ giải quyết đề nghị của bà Thảo.

Còn phía tập đoàn Trung Nguyên kháng cáo cho rằng nội dung khởi kiện của bà Thảo không phải là tranh chấp về kinh doanh thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa mà thuộc nội bộ công ty.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ yêu cầu đình chỉ vụ án

Tại tòa hôm nay, đại diện theo ủy quyền của ông Vũ khẳng định không có việc ông này ngăn cấm, cản trở bà Thảo điều hành công ty. "Các cuộc họp HĐQT và Đại hội cổ đông bà Thảo đều được mời tham gia. Một số công việc của bà Thảo được ủy quyền đã hết hạn, Tổng giám đốc công ty chưa tiếp tục ủy quyền hay gia hạn giấy ủy quyền", phía bị đơn trình bày.

Bảo vệ cho ông Vũ, luật sư Trương Thị Hoà cho rằng, Chủ tịch HĐQT không có quyền bãi nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc. Do đó, sau khi có bản án sơ thẩm, ông Vũ đã có quyết định thu hồi quyết định sai này. "Vì đối tượng khởi kiện không còn, thẩm quyền giải quyết vụ việc không thuộc tòa án nên đề nghị HĐXX đình chỉ vụ kiện", luật sư Hòa nói.

Ngoài ra, luật sư cho rằng không có cơ sở xem xét việc bà Thảo tố bị cản trở điều hành Trung Nguyên, bởi phía bị đơn đã nộp nhiều hồ sơ, tài liệu bác bỏ điều này. "Không có quy định thành viên HĐQT là người quản lý công ty nên ông Vũ không cản trở, ngăn cấm quyền quản lý của thành viên HĐQT là bà Thảo", luật sư nêu quan điểm và đề nghị tòa sửa án sơ thẩm, đình chỉ giải quyết yêu cầu khởi kiện.

dang-le-1207-1468813397-3865-1537425721

 Đặng Lê Nguyên Vũ là doanh nhân và được xem như ông vua cà phê Việt. (Ảnh: Forbes)

Tranh luận lại, luật sư Trương Trọng Nghĩa (bảo vệ bà Thảo) cho rằng, phía bị đơn có sự mâu thuẫn khi xác định "đối tượng khởi kiện không còn" nhưng vẫn kháng cáo yêu cầu này. Luật sư Nghĩa chỉ ra việc bà Thảo bị cấm tham gia điều hành công ty được thể hiện rõ qua việc mời bà đi họp HĐQT thưa thớt, không cho bà đụng vào các giấy tờ, hợp đồng hay gặp đối tác công ty.

"Giữa bà Thảo và ông Vũ không đơn thuần là quan hệ góp vốn mà còn là quan hệ vợ chồng. Công ty được hình thành từ một công ty nhỏ rồi cùng nhau lớn mạnh, như vậy tài sản sở hữu hay cổ phần công ty phải chia đôi", luật sư Nghĩa nhấn mạnh.

Sau khi xem xét hồ sơ và quá trình thẩm vấn tại tòa, HĐXX phúc thẩm đánh giá "không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của ông Vũ và tập đoàn Trung Nguyên" nên giữ nguyên bản án sơ thẩm. Theo đó, quyết định bãi nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc của bà Thảo sẽ được hủy bỏ, ông Vũ không được ngăn cấm, cản trở quyền điều hành, quản lý của bà này.

Quyết định này của TAND Cấp cao có hiệu lực ngay lập tức.

Liên quan quyền điều hành hoạt động của cà phê Trung Nguyên, từ cuối năm 2015, vợ chồng ông Vũ xảy ra nhiều tranh chấp. Ngoài việc thụ lý giải quyết vụ án ly hôn, các cơ quan tố tụng đã và đang giải quyết nhiều vụ án khác của họ như: quyền điều hành Công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên, kiện yêu cầu "hủy quyết định miễn nhiệm" chức vụ phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo do ông Vũ ký, kiện hành chính đối với Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD), Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương...

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn