Khói mù từ hoả hoạn phủ kín thủ đô nước Nga

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 07/08/2010 01:20:00 +07:00

(VTC News) - Cơn “bão” khói mù dày đặc này là hệ lụy của những trận cháy rừng ở miền tây và trung nước Nga trong suốt những ngày qua.

(VTC News) - Hôm qua (6/8), khói mù dày đặc đã tấn công thành phố Moscow . "Cơn bão khói” này là hệ lụy của những trận cháy rừng ở miền tây và trung nước Nga trong suốt những ngày qua.

Người dân Nga và khách du lịch mang mặt nạ để bảo vệ khi đang đi bộ trên Quảng trường Đỏ (Ảnh: AFP/Natalia Kolesnikova). 

Cơn “bão” khói mù này đã làm ảnh hưởng đến rất nhiều chuyến bay, nhấn chìm Quảng trường Đỏ - biểu tượng của thành phố - trong một biển khói mù dơ bẩn và ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân thủ đô Nga.

Không khí trong thành phố bị ô nhiễm và ngột ngạt đến khó thở, vì hàm lượng khí cacbonic tăng cao gấp 4 lần mức cho phép - đây là cảnh tồi tệ nhất từ trước đến nay xảy ra ở thành phố này.

“Cơn bão bụi này làm mắt tôi cay xè, tôi đang phải đeo mặt nạ nhưng dường như nó cũng không giúp ích được nhiều” - Valeriya Kuleva (một sinh viên ở Moscow) chia sẻ.

Hàng chục chuyến bay đến sân bay Domodedovo và Vnukovo của thành phố đã bị chệch hướng vì khói mù bao phủ dày đặc làm tầm nhìn bị giảm nghiêm trọng. Tất cả các chuyến bay đến sân bay Domodedovo đã được yêu cầu hạ cách xuống một sân bay thay thế khác - Yelena Galanova (người phát ngôn của sân bay này) nói với phóng viên của AP.

Vnukovo - một sân bay chính khác của Moscow - đã phải dùng tín hiệu đặc biệt trên đường băng để có thể tiếp nhận được một số chuyến bay ít ỏi. Hầu hết các chuyến bay khác đã phải chuuyển tới St. Petersburg hoặc Kazan.

Khói mù khiến tầm nhìn ở nhiều nơi trong thành phố chỉ giảm xuống còn vài mét. Điện Kremlin và các mái vòm của nhà thờ biến mất vào trong lớp khói mù dày đặc.

“Dường như chúng tôi không thể làm việc được, chính phủ nên cho mọi người nghỉ làm trong những ngày như thế này” - Mikhail Borodin (một người dân Moscow) chia sẻ.

Theo Bộ Các vấn đề khẩn cấp của Nga thì đã có tới hơn 500 đám cháy rừng riêng lẻ  xảy ra trên toàn quốc trong suốt thời gian qua, chủ yếu là ở phía tây nước Nga. Hàng loạt rừng và đầm lầy than bùn quanh Moscow đã bị cháy. Nga cũng đang phải trải qua thời điểm nắng nóng nhất trong vòng 130 năm qua.

Ít nhất 52 người đã bị chết và hơn 2.000 ngôi nhà bị phá huỷ vì các đám cháy. Giới chức Nga cho rằng, lực lượng chữa cháy với 10.000 lính cứu hoả như hiện nay vẫn chưa đủ. Để tối thiểu hoá sự phá huỷ của những trận cháy rừng, cơ quan chức năng đã phải di tản vũ khí ở các căn cứ quân sự và sử dụng nhiều máy bay, trực thăng và thậm chí cả rôbốt để kiểm soát những đám cháy.

Dưới đây là một số hình ảnh về cơm “bão” khói mù bao phủ thủ đô nước Nga:

Người dân Nga và khách du lịch mang mặt nạ để bảo vệ trong khi đang đi bộ trên Quảng trường Đỏ (Ảnh: AFP/Natalia Kolesnikova). 

Khách du lịch đi bộ trên Quảng trường Đỏ cùng với làn khói mù mịt bao phủ (Ảnh: Reuters/Alexander). 
Một đôi uyên ương trong ngày "bão" khói mù bao phủ (Ảnh: AP Photo/Alexander Zemlianichenko). 


Anh Đức (Theo Sina)

Bình luận
vtcnews.vn