Khoanh vùng MH370 rơi, kỹ sư người Anh dốc tài sản thừa kế cho chiến dịch tìm kiếm

Thế giớiThứ Hai, 26/11/2018 10:39:00 +07:00

Một kỹ sư radar người Anh quyết định bỏ ra 3,8 triệu USD tiền thừa kế để tìm kiếm chiếc MH370 mất tích bí ẩn suốt hơn 4 năm qua, sau khi phát hiện được những manh mối mới.

Daniel Holland, giám đốc dự án đặc biệt của Daedalus Maritime tin rằng chiếc Boeing 777-200 của Malaysia Airlines đã bị rơi xuống một khu vực nào đó của Ấn Độ Dương. 

Người đàn ông 33 tuổi tới từ Farnham, Hampshire, Anh Quốc sẽ bỏ ra 3,8 triệu USD tiền thừa kế từ ông nội và tìm kiếm thêm các khoản tài trợ để chứng minh giả thiết này của mình. Tổng chi phí cho chiến dịch tìm kiếm được Holland dự kiến rơi vào khoảng 6,4 triệu USD. 

MH370

Hy vọng tìm thấy MH370 lại được thắp lên. (Ảnh: Getty)

Vốn theo dõi sát sao diễn biến vụ việc kể từ 4 năm trước, Holland thừa nhận bí ẩn về MH370 đã trở thành một niềm đam mê với mình. Tuy nhiên, Holland chỉ thực sự hành động quyết liệt sau câu chuyện MH370 rơi ở rừng rậm Campuchia mà anh khẳng định là vô căn cứ. 

Kỹ sư người Anh cho biết anh và các đồng nghiệp đã tính toán tỉ mỉ và tin rằng các mảnh vỡ của MH370 đang nằm ở đâu đó tại Ấn Độ Dương. 

"Chúng tôi đã sử dụng lượng giác về cơ bản để tìm kiểm vị trí các mảnh vỡ", Holland cho hay. Kết quả, khu vực tìm kiếm đã được thu hẹp xuống còn 260 km2, nhỏ hơn rất nhiều so với khu vực được một đội tìm kiếm của Australia khoanh vùng để tìm kiếm vào đầu năm 2018. 

Holland cho biết anh đang tìm cách xin phép Ủy ban an toàn bay của Anh (UKFC) và chính quyền Malaysia để triển khai chiến dịch tìm kiếm dự kiến sẽ kéo dài trong 6 tuần. 

"Lý do mà tôi muốn tìm được MH370 là các gia đình có quyền được biết người thân của họ đang ở đâu và tôi cũng muốn ngăn chặn những tin tức giả mạo cũng như các bài viết thắp lên những hy vọng không chính xác", Holland nói. 

Tuy nhiên, thân nhân các hành khách của MH370 lại hoài nghi về thông tin này và yêu cầu kỹ sư người Ạnh đưa ra những bằng chứng cho các giả thiết của mình thay vì chỉ đánh tiếng để kêu gọi tiền tài trợ cho chiến dịch. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn