Khoảnh khắc nghi IL-20 của Nga bị tên lửa Syria bắn hạ

Thế giớiThứ Tư, 19/09/2018 07:31:00 +07:00

Đoạn video được đăng trên tài khoản Twitter Islamic World Update được cho là ghi lại khoảnh khắc máy bay Nga bị tên lửa Syria bắn hạ trên Địa Trung Hải đêm 17/9.

Trong đoạn video, một đốm sáng xuất hiện trên nền trời vào buổi tối, sau đó từ từ rơi xuống theo phương thẳng đứng trước khi phát nổ thành một quả cầu lửa khổng lồ. 

Nhiều người cho rằng đây là khoảnh khắc chiếc Il-20 của Nga chở theo 15 quân nhân bị tên lửa Syria bắn hạ ở Địa Trung Hải, khi đang trên đường trở về căn cứ Hmeimim. 

Nga vẫn chưa ra bất cứ bình luận nào về video này. 

Capture

Đốm sáng xuất hiện trên bầu trời được cho là máy bay Nga.  

2

 Vật thể nghi máy bay Nga phát nổ. 

Vào khoảng 10h ngày 18/9 (giờ Matxcơva), Bộ Quốc phòng Nga xác nhận tên lửa từ hệ thống phòng không S-200 của Syria đã bắn rơi máy bay trinh sát IL-20, nhưng cáo buộc Israel là nguyên nhân dẫn tới thảm kịch này.  Chiếc IL-20 gặp nạn trên Địa Trung Hải, khi đang trên đường trở về căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở Latakia. 

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng quân đội Israel hoàn toàn nắm được hoạt động của máy bay Nga trong khu vực nhưng chỉ ra đưa ra cảnh báo trước cuộc tấn công vào các mục tiêu Syria ở thành phố Latakia 1 phút. 

Tuy nhiên, Tel Aviv phủ nhận thông tin này, khẳng định máy bay Nga bị bắn rơi không nằm trong khu vực hoạt động của Israel vào thời điểm các tiêm kích F-16 của nước này khai hỏa vào các căn cứ ở Syria. Israel cho rằng Syria phải chịu toàn bộ trách nhiệm khi là lực lượng bắn rơi máy bay Nga, đồng thời cho biết khi tên lửa Syria được bắn đi, máy bay của Israel đang ở trong không phận của nước này. 

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cáo buộc hệ thống S-200 đã khai hỏa mà không quan tâm liệu máy bay Nga có trong khu vực hay không. 

Tổng thống Putin trong một tuyên bố đưa ra hôm 18/9 cho rằng vụ máy bay Nga bị bắn rơi là hậu quả từ chuỗi các thảm kịch vô tình và máy bay Israel không bắn rơi chiếc IL-20. Ông khẳng định Nga sẽ điều tra tới cùng vụ việc. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn