Khoảnh khắc chiến hạm Mỹ chạm trán tàu chiến Nga trên eo biển Bosporus

Thế giớiChủ Nhật, 03/03/2019 07:52:00 +07:00

Tàu khu trục Admiral Essen của Nga và khu trục hạm Donald Cook của Mỹ di chuyển rất gần nhau khi cả 2 đi qua eo biển Bosporus, Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong đoạn video được kênh Aydinlik của Thổ Nhĩ Kỳ công bố, tàu chiến của Nga và Mỹ lần lượt di chuyển qua cầu bắc qua eo biển nối châu Âu và châu Á. 

Theo RT, khoảng cách giữa 2 con tàu gần tới nỗi các thủy thủ đoàn hoàn toàn có thể nhìn thấy nhau nếu vẫy tay chào hỏi. Tất nhiên, họ không làm vậy. 

Hình ảnh trong video cũng phần nào cho thấy cái nhìn rõ hơn về 2 con tàu, đặc biệt là hệ thống súng cùng kho vũ khí trên mỗi tàu.  

Video: Tàu chiến Nga-Mỹ chạm trán trên eo biển Bosporus

USS Donald Cook được đưa vào hoạt động trở lại vào năm 1998 trong khi Admiral Essen mới gia nhập biên chế Hải quân Nga trong năm 2016. 

USS Donald Cook tiến vào eo biển Bosporus hôm 1/3, hơn 1 tuần sau khi được điều động tới Biển Đen trong chiến dịch đảm bảo an ninh trong khu vực của Mỹ. Hôm 26/2, khu trục hạm Mỹ cập cảng Odessa của Ukraine, trở thành địa điểm cho cuộc gặp giữa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và đặc phái viên Mỹ tại Ukraine Kurt Volker. 

Tình hình biển Đen vẫn đang căng thẳng sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine hôm 25/11 trên biển Azov. Vụ việc khiến quan hệ Nga-Ukraine đóng băng và leo thang lên một cấp độ mới. 

Hôm 1/3, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin làm căng thẳng thêm tình hình khi tuyên bố Biển Đen sẽ trở thành "tam giác quỷ Bermuada" với tàu Nga. 

Mỹ và nhiều quốc gia ở NATO tăng cường gửi tàu chiến tới Biển Đen sau khi Nga sáp nhập Crưm vào năm 2014. 

Washington khẳng định các hoạt động của tàu chiến ở khu vực này phù hợp với luật pháp quốc tế để nhằm trấn an đồng minh trước các "mối đe dọa từ Nga". Matxcơva trong khi đó chỉ trích sự hiện diện của hải quân Mỹ trong khu vực, khẳng định việc Mỹ điều tàu chiến tới chỉ làm gia tăng căng thẳng và đẩy châu Âu đi tới bờ vực xung đột. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn