Khoảnh khắc binh sĩ Mỹ chạm trán quân đội Syria trên đường rút lui

Thế giớiThứ Ba, 15/10/2019 11:34:00 +07:00

Đoàn xe quân đội Mỹ đang rời đi thì vô tình chạm trán đơn vị quân đội Syria đang hối hả tiến về ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Hình ảnh tréo ngoe này được chụp lại trên một con đường nối giữa 2 thị trấn Tabaqqa và Kobani. Chạm trán trên cùng một tuyến đường đích đến của 2 bên trái ngược. 

Mỹ đang rút quân khỏi thị trấn Kobani do lực lượng người Kurd kiểm soát trong khi quân đội Syria đang vội vã hướng về thị trấn này để bảo vệ người Kurd trước cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Không rõ binh sỹ 2 bên phản ứng thế nào khi chạm mặt nhưng cả 2 bên dường như đều rất vội vàng. 

cham tran

 Khoảnh khắc quân đội Syria và Mỹ chạm trán giữa đường. (Ảnh: RT)

Quân đội Mỹ rút khỏi vùng Đông Bắc Syria theo yêu cầu được Tổng thống Trump đưa ra đầu tuần trước. Quyết định này của nhà lãnh đạo Mỹ bị chỉ trích là bỏ rơi nhóm người Kurd ở Syria, đồng minh trung thành của Washington trong cuộc chiến chống IS. 

Nó cũng dọn đường cho chiến dịch "Mùa xuân Hòa bình" mà Thổ Nhĩ Kỳ khởi phát hôm 9/10 trong nỗ lực loại bỏ lực lượng người Kurd vốn đang kiếm soát 1/3 lãnh thổ Syria.  

Hôm 13/10, lực lượng người Kurd cho biết đã đạt được thỏa thuận với Chính phủ Syria nhằm đối phó cuộc tấn công mà Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai tại Đông Bắc Syria. Theo thỏa thuận này, quân đội Syria đang tiến về các thị trấn Qamishli, Manbij cũng như khu vực biên giới chiến lược. 

Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định Ankara sẽ không rút lại chiến dịch quân sự nhằm vào các lực lượng người Kurd ở Đông Bắc Syria "cho dù bất cứ ai nói gì".

"Chúng tôi quyết tâm theo đuổi chiến dịch bất chấp những lời đe dọa. Cuộc chiến của chúng tôi sẽ tiếp tục cho tới khi đạt được thắng lợi cuối cùng", ông nói, đồng thời kêu gọi quốc tế hỗ trợ cho kế hoạch thiết lập "vùng an toàn" tại Đông Bắc Syria nhằm tạo "điều kiện cần thiết để 3,6 triệu người tị nạn Syria trở về nước", Tổng thống Erdogan nhấn mạnh. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn