Khóa môi sư thầy: Án phạt Đàm Vĩnh Hưng nghe buồn cười

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 15/11/2012 10:39:00 +07:00

Vụ Mr Đàm hôn sư, theo bà Nguyễn Thế Thanh - nguyên Phó GĐ Sở VHTTDL TPHCM, đây không chỉ là câu chuyện hành chính: “Mức phạt đưa ra nghe buồn cười quá”.


Sở VHTTDL TPHCM hiện đang xem xét mức phạt với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, nhưng mức phạt cao nhất cũng chỉ có thể là 5 triệu đồng. Theo bà Nguyễn Thế Thanh - nguyên Phó GĐ Sở VHTTDL TPHCM, đây không chỉ là câu chuyện hành chính: “Mức phạt trên đưa ra nghe buồn cười quá”.


Cũng theo bà Thanh: “Tốt nhất, cơ quan quản lý cần đưa ra văn bản nhắc nhở những người của công chúng phải ý thức và kiểm soát được hành vi của mình. Đây còn là vấn đề văn hóa nghề nghiệp, nghệ sĩ tự biết mình được làm gì và không nên làm gì, cũng như biết kiềm chế, nếu không, phải chấp nhận trả giá.

Thực ra, đâu có ai làm quá với anh, đâu phải công chúng đối xử với anh khắt khe. Nên xem đây là một sự cố mang tính nhắc nhở cần thiết đối với giới nghệ sĩ - những người có ảnh hưởng đối  với số đông”.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và sư thầy trong buổi đấu giá từ thiện. 
Thế có nghĩa là theo bà, mức phạt còn quá nhẹ, nhất là với “ngôi sao” - thần tượng của giới trẻ?

Tôi không còn làm quản lý nữa nên không nắm rõ mức phạt cụ thể nào là thỏa đáng cho hành động này. Nhưng theo tôi, đây không là chuyện về tiền. Mỗi người của công chúng phải tự biết quý trọng mình, thì mới mong được người khác quý trọng. Người ca sĩ ấy đã không làm chủ được bản thân, không  tự chủ trong hành vi và đặc biệt, đối với người tu hành, không được làm những điều mà ai cũng biết là không nên làm.

Vậy, liệu có nên ủng hộ cho làn sóng đòi tẩy chay ca sĩ trên cộng đồng mạng?

- Không nên tẩy chay. Cái chính là bản thân nghệ sĩ phải tự thấy bản chất của vấn đề, là khi khán giả họ  yêu mình nồng nhiệt, họ bỏ tiền triệu mua vé vào xem mình diễn,  thì việc họ phản ứng với mình  không phải là không  có lý của họ. 

Khán giả có thể tẩy chay anh một thời gian, rồi lại rất dễ quên. Vấn đề là ứng xử của nghệ sĩ  trong giới showbiz phải cao hơn công chúng. Đó là lý do họ “ăn cơm chúa, múa tối ngày”. Là nghệ sĩ thì phải là nhà văn hóa, biết ứng xử có văn hóa, nếu không, chỉ là  người đi hát, diễn kịch mà thôi. Ngày trước, khi còn làm quản lý, tôi từng phạt nghiêm Đàm Vĩnh Hưng khi vi phạm, nhưng cũng từng viết bài khen ngợi khi ca sĩ này làm chương trình “Thương hoài ngàn năm” có ý nghĩa.

Các ca sĩ, không riêng gì Đàm Vĩnh Hưng nên coi đây là một sự cố cần nhìn lại mình để không mắc những lỗi lớn hơn, đừng trách công chúng hay dư luận nghiệt ngã với mình, cũng đừng đổ lỗi cho truyền thông, mà chính là nên trách mình  thì đúng hơn.

 - Xin cảm ơn bà!
  Ông Lê Văn Lộc - Phó GĐ Trung tâm Văn hóa TPHCM: Đàm Vĩnh Hưng phải trả giá trước công chúng Hình phạt bằng tiền thôi thì không đáng bao nhiêu.

Với Đàm Vĩnh Hưng, hình phạt đau đớn nhất là công chúng phản ứng với hành vi phản cảm của người nổi tiếng. Đàm Vĩnh Hưng đang là “thần tượng” của nhiều người trong giới trẻ, thì việc những fan hâm mộ quay lưng với thần tượng là cái giá phạt cao nhất. Còn biện pháp xử lý hành chính của Nhà nước không đủ sức răn đe.

 Ở đây, chính công chúng mới là người răn đe nghiêm khắc nhất. Đứng ở góc độ văn hóa,  đây là một hành vi rất phản cảm, không lành mạnh và Đàm Vĩnh Hưng phải trả giá cho hành vi này trước  công chúng. Hoan nghênh những ai biết tỉnh táo trước thần tượng của mình, họ sẵn sàng ủng hộ những việc làm tốt đẹp cũng như  biết quay lưng với những hành vi phản cảm. 

Mặc dù đã có thư xin lỗi, nhưng cách  xin lỗi của Đàm Vĩnh Hưng không thật lòng. Do vậy, mức phạt cao nhất với ca sĩ này chính là sự quay lưng của khán giả.


Theo Lao động

Bình luận
vtcnews.vn