Vỏ ốc hoá thạch giúp con người tìm ra nguyên nhân khiến Trái đất ngày càng ô nhiễm?

Thứ Bảy, 14/12/2019 16:46:00 +07:00

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Northwestern, Mỹ thực hiện những nghiên cứu trên vỏ ốc hóa thạch nhằm tìm ra nguyên nhân làm Trái đất ngày càng ô nhiễm.

Theo Daily Mail, một báo cáo mới đây cho biết, sự kiện một tiểu hành tinh xóa sổ sự tồn tại của khủng long đã giáng một đòn mạnh vào Trái đất, nơi vốn luôn trong tình trạng căng thẳng, không ổn định và đang đứng trên bờ vực của thảm họa.

Carbon dioxide (CO2) được tạo ra bởi núi lửa ở Ấn Độ hiện đại tạo ra các đại dương có tính axit làm tan một phần vỏ sò và ốc sên. Theo dõi cách những sinh vật này thay đổi theo thời gian cho thấy hành tinh đang vật lộn với lượng CO2 cao trong khí quyển.

"Trái đất rõ ràng đang bị 'căng thẳng' trước hoạt loạt các sự kiện tuyệt chủng khủng khiếp", ông Benjamin Linzmeier từ Đại học Northwestern (Mỹ) cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, từ những hiểu biết về phản ứng của Trái đất đối với các đợt nóng lên toàn cầu trước đây, chúng ta có thể làm sáng tỏ cuộc chiến của nhân loại trước cuộc khủng hoảng khí hậu đang diễn ra.

22206096-7789653-image-a-58_1576251114921

Một vỏ ốc hóa thạch được tìm thấy ở Nam Cực sắp được phân tích trong phòng thí nghiệm. Hình thái của vỏ thay đổi khi đại dương trở nên axit hơn do nồng độ carbon dioxide tăng. (Ảnh: Northwestern University)

Bẫy Deccan - một mảng núi lửa rộng 200 000 dặm vuông đã phun trào trong thời gian dài và phun ra một lượng lớn khí nhà kính. Các đại dương hấp thụ CO2 và trở nên có tính axit hơn, lần lượt ảnh hưởng đến các động vật sinh sống trong đó.

Điều này cũng dẫn tới sự thay đổi của các vỏ hóa thạch cổ ở Nam Cực làm xuất hiện giai đoạn hậu va chạm với tiểu hành tinh Chicxulub, tạo nên sự hỗn loạn với Trái đất.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern đã đo thành phần đồng vị canxi của ngao hóa thạch và vỏ ốc. Đồng thời, họ liên kết hình thái thay đổi của các hóa thạch với các vụ phun trào dai dẳng của bẫy Deccan.

"Dữ liệu của chúng tôi cho thấy môi trường đã thay đổi trước tác động của tiểu hành tinh. Những thay đổi đó dường như tương quan với sự phun trào của Bẫy Deccan", tiến sĩ Linzmeier, tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết.

22206092-7789653-image-a-56_1576251109729

Một hóa thạch, được thu thập từ Nam Cực trong phòng thí nghiệm tại Đại học Northwestern, Mỹ. (Ảnh: Northwestern University)

Nhà nghiên này cũng cho rằng, tác động của tiểu hành tinh trùng với sự mất ổn định chu trình carbon trước đó. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta có câu trả lời cho những gì thực sự gây ra sự tuyệt chủng.

Vỏ ốc có thể mang lại manh mối quan trọng thể hiện mức độ carbon dioxide trong lịch sử biến động của khí quyển. CO2 làm tăng tính axit của các đại dương làm thay đổi cách hình thành vỏ ốc, do nước có tính axit hơn có thể hòa tan vỏ canxi cacbonat.

Bằng phương pháp mới được phát triển tại Đại học Northwestern, các loại canxi một đồng vị có thể được phát hiện. Các vỏ canxi này sẽ được hòa tan, chuyển dạng sang chất cơ bản và được đưa vào các máy phân tích khác nhau, gồm cả máy quang phổ khối.

22206098-7789653-image-a-55_1576251107803 4

Việc có thể hiểu hành tinh đã phản ứng với mức độ carbon dioxide cao như thế nào trong quá khứ có thể giúp chúng ta hiểu được tình hình thảm khốc của ngày nay với lượng khí thải nhà kính ngày càng tăng. (Ảnh: Northwestern University)

"Chúng tôi có thể đo lường các biến thể đồng vị canxi với độ chính xác cao", Tiến sĩ Andrew Jacobson, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Ông nói thêm, nhóm nghiên cứu kỳ vọng ​​được thấy một số thay đổi trong thành phần của vỏ nhưng sự thay đổi xảy ra nhanh chóng trong thực tế đã khiến họ ngạc nhiên.

Bên cạnh đó, họ cũng rất ngạc nhiên khi không thấy nhiều thay đổi liên quan đến sự tuyệt chủng của loài khủng long.

22206102-7789653-image-a-57_1576251112763 3

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern (Mỹ) đã đo thành phần đồng vị canxi của ngao hóa thạch và vỏ ốc từ trước khi khủng long tuyệt chủng. (Ảnh: Northwestern University)

Các nhà nghiên cứu nói rằng việc có thể hiểu hành tinh đã phản ứng với mức độ carbon dioxide cao như thế nào trong quá khứ có thể giúp chúng ta hiểu được tình trạng lượng khí thải nhà kính ngày càng tăng như hiện nay.

"Ở một mức độ nào đó, chúng tôi nghĩ rằng các sự kiện axit hóa đại dương cổ đại tốt cho những gì đang xảy ra với khí thải CO2 do con người tạo ra", tiến sĩ Jacobson nói.

Nghiên cứu này sẽ được công bố trong số tháng 1/2020 của tạp chí Địa chất Geology.

Hạ Vũ
Điều gì xảy ra nếu con người nhìn thấy sóng Wi-Fi?

12:52 14/12/2019

Sóng Wi-Fi vô hình đối với mắt thường của con người, tuy nhiên, nếu có thể nhìn thấy chúng, đó sẽ là một thảm họa.

Mưa đá to bằng nắm tay trút xuống bang Queensland, Úc

12:24 14/12/2019

Trận mưa đá rất lớn hôm 13/12 xảy ra tại vùng Đông Nam bang Queensland khiến mùa màng, nhà dân và xe cộ bị hư hại nghiêm trọng.

Ngoạn mục 3 mặt trời xuất hiện cùng lúc trên bầu trời Trung Quốc

12:11 14/12/2019

Người dân Tân Cương, Trung Quốc không khỏi bất ngờ khi quan sát thấy 3 mặt trời xuất hiện cũng lúc trên bầu trời.

Kỳ thú những loài động vật mới được phát hiện năm 2019

08:29 14/12/2019

Những con vật kỳ thú được tìm thấy bởi các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học California ở Mỹ từ 71 loài động thực vật mới của 5 châu lục và 4 đại dương.

Video: Cận cảnh ranh giới chia Đại Tây Dương và Thái Bình Dương thành hai màu

17:03 13/12/2019

Thay vì hòa quyện với nhau, ở nơi tiếp giáp giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương là hai màu nước hoàn toàn khác biệt.

Toàn bộ video 'triệu views' của 1977 Vlog biến mất sau một đêm, lập tức xuất hiện kênh giả mạo

12:59 13/12/2019

Trên Fanpage của mình, 1977 Vlog thông báo mất toàn bộ video không rõ nguyên nhân nhưng ít phút sau đó, các kênh Youtube giả mạo xuất hiện với đầy đủ 5 video.

Video: Lao xuống nước tóm bạch tuộc bất thành, đại bàng suýt bị dìm chết

11:25 13/12/2019

Chú đại bàng đầu trắng ở bờ biển phía Tây Canada có được bài học nhớ đời khi suýt bị con bạch tuộc mà nó định ăn tại trại cá ở Vancouver, Canada dìm chết.

Máy in 3D ‘xây dựng’ khu dân cư đầu tiên trên thế giới

09:41 13/12/2019

Những ngôi nhà được xây bằng công nghệ 3D với tốc độ nhanh và chi phí rẻ phục vụ cho nhiều hộ gia đình nghèo ở Mexico sắp được hoàn thành.

Clip: Cá mập trắng lao đầu vào lồng sắt tấn công người và cái kết bi thảm

16:43 12/12/2019

Lao đầu vào lồng sắt định tấn công thợ lặn nhưng cuối cùng con cá mập trắng bỏ mạng vì bị mắc kẹt.

Sông băng ở Greenland tan nhanh ảnh hưởng thế nào đến con người?

15:00 12/12/2019

Tốc độ băng tan ở Greenland (Đan Mạch) diễn ra nhanh khiến mực nước biển dâng lên thêm 10cm gây ảnh hưởng tới hàng trăm triệu người dân trên toàn cầu.