Trung Quốc muốn 'tóm sống' tiểu hành tinh hàng trăm tấn, lôi xuống Trái đất

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 02/08/2018 13:01:00 +07:00

Một nhóm các nhà vật lý thiên văn Trung Quốc đang đề xuất kế hoạch đầy tham vọng "tóm sống" một tiểu hành tinh khi nó di chuyển tới vị trí gần Trái đất.

Nghe có vẻ như trong một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, nhưng các nhà khoa học tin rằng đây sẽ là một kế hoạch khả thi giúp cung cấp một nguồn khoáng chất phong phú đối với công nghiệp và kinh tế.

Nó cũng sẽ cải thiện những nghiên cứu hiện tại về nguồn gốc của hệ Mặt trời cũng như sự khởi đầu của nước và sự sống trên Trái đất, đồng thời làm giảm các mối đe dọa tới từ các vật thể di chuyển gần hành tinh của chúng ta.

asteroid-961199

Các nhà khoa học Trung Quốc hy vọng có thể đưa tiểu hành tinh đầu tiên về Trái đất vào năm 2034. (Ảnh: Getty)

"Không giống như nhiệm vụ đưa vài mẫu về kiểm tra trước đây, chúng tôi dự định sẽ đưa một tiểu hành tinh có trọng lượng lên tới hàng trăm tấn xuống Trái đất, biến chúng từ mối đe dọa trở thành nguồn tài nguyên có thể sử dụng được", Li Mingtao, nhà nghiên cứu tới từ Trung tâm Khoa học Không gian Quốc gia Trung Quốc cho biết.

Ông Li và nhóm của ông đã đề xuất ý tưởng này tại một cuộc thi dành cho các sáng kiến công nghệ tương lai được tổ chức ở Thâm Quyến, Trung Quốc.

Nhưng câu hỏi đặt ra là làm thể nào để tóm được một thiên thạch đang bay?

Theo ông Li, thứ đầu tiên cần tới là một con tàu vũ trụ được trang bị một chiếc túi khổng lồ. Khi các tiểu hành tinh tiếp cận gần Trái đất, tàu vũ trụ sẽ kích hoạt lá chắn nhiệt làm giảm vận tốc của nó. Điều này cũng sẽ ngăn chặn khả năng tiểu hành tinh bốc cháy khi xâm nhập vào bầu khí quyển của Trái đất.

Con tàu vụ trụ sau đó sẽ mang theo chiếc túi đựng tiểu hành tinh hạ cánh xuống một khu vực không có dân cư sinh sống.

Huang Wei, kỹ sư trưởng của Học viện Công nghệ vũ trụ Trung Quốc thuộc Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không vũ trụ Trung Quốc tin rằng ý tưởng này có thể mang lại những bước đột phá trong thăm dò không gian.

Video: Thiên thạch xuyên thủng nhà dân ở Trung Quốc

Tuy nhiên, dự án đầy táo bạo này cũng phải đối mặt với những thách thức nhãn tiền. Ai sẽ là người đầu tiên tìm bắt tiểu hành tinh? Làm thế nào để phát hiện chúng sớm để triển khai kế hoạch khi mà các tiểu hành tinh thường chỉ được phát hiện khi chúng đang bay rất gần Trái đất.

Để giải quyết vấn đề này, Li đang cộng tác với các kỹ sư không gian tại Phòng thí nghiệm vũ trụ Qian Xuesen đang nghiên cứu phát triển một chòm sao vệ tinh có khả năng tìm kiếm và phân tích các vật thể gần Trái đất có đường kính khoảng 10 m. Nhóm nghiên cứu cũng thừa nhận rằng họ sẽ phải thiết kế một lá chắn nhiệt có thể làm giảm đáng kể tốc độ của các tiểu hành tinh từ 12,3 km/s sang 126 m/s.

Li và các cộng sự đang để mắt tới một tiểu hành tinh nhỏ cách chúng ta 100 triệu km có đường kính hơn 6 m và nặng vài trăm tấn. Họ hy vọng có thể đưa phi thuyền lên vũ trụ vào năm 2029 và mang tiểu hành tinh này về Trái đất vào năm 2034.