Thiết bị phân tích quang phổ mini 'Made in Vietnam'

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 12/12/2017 15:00:00 +07:00

Nhóm nghiên cứu thuộc Trường đại học khoa học tự nhiên và Trường đại học quốc tế Việt Đức chế tạo thành công một thiết bị phân tích quang phổ (NIR và huỳnh quang UV) đo đạc và cung cấp dữ liệu của vật phẩm hiệu quả chính xác với giá thành thấp phù hợp mặt bằng thu nhập chung.

anh3

Thiết bị quang phổ mới dự kiến sẽ đo đạc và cung cấp dữ liệu của vật phẩm hiệu quả chính xác với giá thành thấp phù hợp mặt bằng thu nhập chung  (Ảnh minh họa)

Thiết bị có thể phân tích thành phần của các mẫu vật: dầu ăn, yến sào, cà phê, nguyên liệu đông y (các dạng cây lá nhập nội: câu kỷ tử, tam thất, đan bì, ý dĩ, đỗ trọng, cam thảo...); thậm  chí thành phần của vải sợi, độ tươi ngon của trái cây, thịt, cá... giá thành rẻ với phần mềm thiết kế riêng cho các ứng dụng đặc thù của Việt Nam; đang được sự quan tâm chú ý của cộng đồng xã hội...

Theo TS. Nguyễn Ánh Mai -  Trường đại học khoa học tự nhiên:  “Đối tượng khách hàng của chúng tôi là các công ty sản xuất để kiểm tra nguyên liệu, chất lượng sản phẩm; là các cơ quan chức năng quản lý thị trường để kiểm tra chất lượng hàng hóa cung cầu; là các cửa hàng siêu thị và có thể là người tiêu dùng cá nhân quan tâm đến chất lượng “thật” của sản phẩm mua bán... Tính cạnh tranh của sản phẩm là khá tốt do chưa có trên thị trường Việt Nam và cả quốc tế, tính ưu việt của thiết bị còn do phần mềm được thiết kế riêng biệt cho các ứng dụng đặc thù của Việt Nam...”.

Theo TS. Võ Bích Hiền - Đại học quốc tế Việt Đức: “Thẩm định chất lượng sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm nguyên liệu thực phẩm chế biến món ăn, luôn là nhu cầu chính đáng của người tiêu dùng và các bà nội trợ. Các phương pháp thẩm định truyền thống cho thấy khó thích nghi với nhịp sống hiện đại do: thời gian chờ đợi kết quả kéo dài, chi phí phân tích khá cao.

Thiết bị phân tích quang phổ cầm tay chỉ tương đương một chiếc điện thoại di động, giá thành rẻ, đo đạc tại chỗ cho kết quả nhanh gọn được kỳ vọng phù hợp với mọi đối tượng sử dụng...”.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn