Thi hài thiếu nữ hé lộ đại thảm họa gần 5.000 năm trước

Thứ Bảy, 08/12/2018 10:05:00 +07:00

Ngôi mộ cổ của một phụ nữ chết khi mới 20 tuổi vừa được các nhà khoa học khai quật ở Thụy Điển, tiết lộ nguyên nhân hàng loạt cái chết bí ẩn thời đồ đá mới.

Kết quả định tuổi bằng đồng vị carbon cho thấy cô gái trong mộ đã mất 4.900 năm trước vì một căn bệnh bí ẩn. Hiện vẫn còn dấu tích DNA của một loài vi khuẩn cổ đại trên thân thể.

Cô chết đúng vào giai đoạn cộng đồng đồ đá mới trên khắp châu Âu suy giảm nghiêm trọng bởi một lý do bí ẩn chưa ai biết.

DNA còn sót lại của vi khuẩn gây ra cái chết cho cô gái trẻ cho thấy nó là một chủng cổ xưa của Yersinia pestis – vi khuẩn bệnh dịch hạch, căn bệnh từng gây những đại dịch khủng khiếp thời kỳ cận đại – hiện đại.

ngoimo

Cận cảnh ngôi mộ cổ chứa chủng cổ đại của vi khuẩn dịch hạch.

Các nhà khoa học bất ngờ khi nguồn gốc của vi khuẩn dịch hạch lại cổ xưa đến thế. Đối chiếu với dữ liệu phân tích mới đây tại một ngôi mộ đá vôi cũng tại Thụy Điển - nơi chôn cất của 78 người chết rải rác trong khoảng thời gian 200 năm - cùng niên đại với cô gái nói trên.

Dựa trên một số tài liệu khảo cổ khác, các nhà khoa học tin rằng một đại dịch hạch đã càn quét văn minh đồ đá mới ở châu Âu những năm đó.

"Nhiều người đã chết trong thời gian tương đối ngắn ở cùng một nơi. Điều đó cho thấy họ đã chết cùng nhau bởi cùng dịch bệnh" - tác giả chính Nicolás Rascovan, nhà sinh vật học tại Đại học Aix-Marseille ở Marseille - Pháp, phát biểu trên Live Science.

Loại vi khuẩn trong ngôi mộ cổ này không hoàn toàn giống với vi khuẩn dịch hạch hiện đại. Nó gây ra dịch hạch phổi, là hình thức nguy hiểm bậc nhất của bệnh dịch hạch trong lịch sử nhân loại. Trong khi đó, "cái chết đen" mà người hiện đại biết tới thường lây lan đến các hạch bạch huyết và gây viêm.

Các bằng chứng cho thấy chủng vi khuẩn cổ đại này đã tách khỏi cây gia đình vi khuẩn dịch hạch và tạo một hình thức bệnh riêng biệt từ hàng nghìn năm trước. Vi khuẩn này có thể theo chân những người di cư từ thảo nguyên Á - Âu xuống châu Âu vào khoảng 5.000 năm trước.

>>> Đọc thêm: Hài cốt mẹ ôm con trong ngôi mộ 1.500 năm ở Anh

Nguồn:
Rùa phòng thủ thông minh khiến cặp sư tử lao tới định làm thịt phải ngao ngán bỏ đi

07:14 08/12/2018

Con rùa rụt đầu vào mai, cố thủ kiên cường khiến cặp sư tử phải ngao ngán bỏ đi dù con mồi ở ngay trước mặt.

Cấu trúc lạ nghi căn cứ ngầm của người ngoài hành tinh ở Nam Cực

07:07 08/12/2018

Những hình ảnh được Google công bố gần đây ở một khu vực tại Nam Cực làm dấy lên đồn đoán về căn cứ của người ngoài hành tinh.

Bằng sáng chế mới hé lộ về smartphone tương lai

11:41 07/12/2018

Một trong những điện thoại ra mắt thời gian tới của Samsung có thể sẽ được trang bị màn hình hoàn toàn không có viền hay khung bao quanh.

Phim ca nhạc Việt lọt Top 10 video phổ biến nhất YouTube 2018

10:39 07/12/2018

Ngày 6/12, Google công bố bảng xếp hạng Top YouTube Videos of 2018 và Việt Nam góp mặt một video trong danh sách.

Những tựa game hot được livestream nhiều nhất tại Việt Nam

09:58 07/12/2018

Ở thời điểm hiện tại, Nimo TV đang nổi lên như là một trong những nền tảng Stream game sở hữu số lượng game được livestream đa dạng, phong phú và là nơi tụ họp của rất nhiều streamer hàng đầu.

Robot vô tình đâm thủng thùng thuốc chống muỗi, 24 nhân viên Amazon nhập viện

08:35 07/12/2018

Ngày 5/12, 24 nhân viên tại nhà kho của Amazon ở New Jersey, Mỹ phải nhập viện khi một robot vô tình đâm thủng một thùng thuốc chống muỗi.

Dân mạng thi nhau chế ảnh Quang Hải, Công Phượng sau trận gặp Philippines

07:26 07/12/2018

Các cầu thủ đội tuyển Việt Nam và huấn luyện viên Park Hang-seo được người dùng Internet tán dương qua những bức hình chế.

Bầy tinh tinh hung hãn, sẵn sàng ăn thịt người nếu bị xâm phạm lãnh thổ

07:22 07/12/2018

Người dân địa phương cảnh báo bầy tinh tinh với hơn 60 con đang sống trên một hòn đảo hẻo lánh ở châu Phi có thể tấn công những ai tới gần lãnh địa của chúng.

'Startup tiến sỹ' sản xuất các sản phẩm bê tông công nghệ cao

15:04 06/12/2018

Là một nhà nghiên cứu, TS. Lê Thanh Hà, trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội không những tạo ra loại bê tông công nghệ cao thay thế đá tự nhiên, tận dụng phế thải công nghiệp làm nguyên liệu đầu vào mà còn tự mình mở xưởng sản xuất để nâng cao hiệu quả chuyển giao công nghệ và cung cấp sản phẩm chất lượng cao ra thị trường.

Vì sao giám đốc tài chính Huawei bị bắt tại Canada?

12:47 06/12/2018

Giám đốc tài chính của Huawei bị bắt tại Canada do bị nghi ngờ vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.