Tàu thăm dò NASA tiến gần Mặt trời, gửi về thông tin vô giá

Thứ Hai, 09/12/2019 08:14:00 +07:00

Tàu thăm dò NASA gửi về những tín hiệu quý giá sau hơn 1 năm bắt đầu sứ mệnh khám phá Mặt trời.

Tháng 8/2018, tàu thăm dò Mặt trời Parker Solar Probe (PSP) của NASA được phóng đi từ Trạm không quân Cape Canaveral ở Florida, Mỹ mang theo nhiệm vụ thăm dò vành nhật hoa của Mặt trời.

Sứ mệnh trị giá 1,5 tỷ USD đưa loài người tới gần Mặt trời hơn bao giờ hết và cuộc thăm dò bắt đầu thu thập được những thông tin quý giá chưa từng được biết tới.

Vào thời điểm hiện tại, PSP cách Mặt trời 24 triệu km, trở thành vật thể nhân tạo đầu tiên đến gần bề mặt của Mặt trời nhất từ trước đến nay. Nó cần rút ngắn thêm 18 km nữa để đạt tới mục tiêu tiếp cận Mặt trời ở khoảng cách 6 triệu km trong 6 năm tới.

tau tham do

Tàu thăm dò Mặt trời Parker Solar Probe (PSP) của NASA. (Ảnh: NASA)

Con tàu thăm dò của NASA cũng hoàn thành 3/24 vòng bay quanh Mặt Trời.

Trong 4 bài viết trên tạp chí Nature, các nhà khoa học cho biết, dữ liệu từ con tàu tiến sát Mặt Trời nhất vào tháng 11/2018 và 4/2019 cung cấp những thông tin quý giá về ngôi sao này.

"Quan sát Mặt trời từ khoảng cách gần hơn cho chúng ta cái nhìn chưa từng thấy về các hiện tượng quan trọng và cách chúng ảnh hưởng tới chúng ta trên Trái đất, cho chúng ta những hiểu biết mới liên quan đến các ngôi sao hoạt động trên khắp các thiên hà", ông Thomas Zurbuchen, Phó quản lý ban Sứ mệnh khoa học của NASA cho hay.

Nhờ thông tin PSP gửi về, các nhà khoa học của NASA quan sát thấy các vụ nổ của các hạt năng lượng Mặt trời chưa từng được thấy ở quy mô nhỏ, gió Mặt trời khi đi ra có hình xoắn kiểu chữ S do từ trường đảo chiều.

Các nhà nghiên cứu cho biết, cuối cùng họ cũng thu được các bằng chứng về một khu vực không có bụi bao quanh Mặt trời.

Parker sẽ quét qua sao Kim vào ngày 6/12 và thực hiện vòng bay thứ 4 quanh Mặt trời vào tháng 1 tới.

Linh kiện ô tô làm từ vỏ cà phê: Cú bắt tay lịch sử giữa Ford và McDonald

08:00 09/12/2019

Ford và McDonald bắt tay nhau tạo nên một sản phẩm vô cùng ấn tượng, đó là linh kiện ô tô làm từ cà phê.

Sửng sốt với hình ảnh đầu người già nua xuất hiện trên Sao Hoả

06:59 09/12/2019

Vật thể lạ hình đầu người già nua được phát hiện trên sao Hỏa khiến nhiều người sửng sốt.

Video: Bầy sói hoang đột nhập nhà dân, cắn chết hai con chó giữ nhà

15:26 08/12/2019

Camera giám sát ghi lại hình ảnh những con sói hoang từ trong rừng tiến vào ngôi nhà và tấn công chó canh cổng đến chết.

Tìm thấy tượng Thần Vệ nữ gần 23 nghìn tuổi ở Pháp

12:05 08/12/2019

Các nhà khoa học tìm thấy bức tượng thần Vệ nữ có chiều cao 4cm thời tiền sử, thuộc về nền văn hóa Gravetta tại Pháp.

Bức ảnh gấu Bắc Cực giành nhau hộp rác nhựa khiến nhiều người giật mình

11:58 08/12/2019

Hình ảnh đau lòng về những con gấu Bắc Cực con giành nhau hộp rác nhựa cho thấy tác động đáng sợ của con người lên môi trường.

Tại sao mắt động vật phát sáng vào ban đêm?

07:40 08/12/2019

Mắt một số động vật như cú, mèo, chó sói... có thể phát sáng trong bóng tối để thích ứng với đặc tính hoạt động về đêm của chúng.

Camille Claudel và mối tình bi kịch với bậc thầy điêu khắc người Pháp

02:09 08/12/2019

Là nghệ sĩ tài năng, nhưng cuộc đời và sự nghiệp của Camille Claude lại rơi vào bi kịch khi sa vào mối tình ngang trái với bậc thầy điêu khắc Augustin Rodin.

Hai chú lợn lai khỉ đầu tiên trên thế giới chào đời ở Trung Quốc

17:54 07/12/2019

Các nhà khoa học tiêm các tế bào tim, gan và da của khỉ vào các phôi lợn để tạo ra hai con lợn lai khỉ.

Thích thú với hình ảnh chuột đánh nhau, gấu trúc thẫn thờ sau song sắt

17:00 07/12/2019

Chuột đánh nhau, gấu trúc thẫn thờ sau song sắt là 2 trong nhiều hình ảnh ấn tượng được các nhiếp ảnh gia gửi tới cuộc thi do Bảo tàng London tổ chức.

Linh hồn thực sự tồn tại, bí ẩn được lý giải từ hơn 100 năm trước?

15:12 07/12/2019

Tiến sĩ Duncan MacDougall thực hiên thí nghiệm kỳ lạ về trọng lượng của linh hồn từ năm 1901.