Tàu thăm dò NASA tiến gần Mặt trời, gửi về thông tin vô giá

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 09/12/2019 08:14:00 +07:00

Tàu thăm dò NASA gửi về những tín hiệu quý giá sau hơn 1 năm bắt đầu sứ mệnh khám phá Mặt trời.

Tháng 8/2018, tàu thăm dò Mặt trời Parker Solar Probe (PSP) của NASA được phóng đi từ Trạm không quân Cape Canaveral ở Florida, Mỹ mang theo nhiệm vụ thăm dò vành nhật hoa của Mặt trời.

Sứ mệnh trị giá 1,5 tỷ USD đưa loài người tới gần Mặt trời hơn bao giờ hết và cuộc thăm dò bắt đầu thu thập được những thông tin quý giá chưa từng được biết tới.

Vào thời điểm hiện tại, PSP cách Mặt trời 24 triệu km, trở thành vật thể nhân tạo đầu tiên đến gần bề mặt của Mặt trời nhất từ trước đến nay. Nó cần rút ngắn thêm 18 km nữa để đạt tới mục tiêu tiếp cận Mặt trời ở khoảng cách 6 triệu km trong 6 năm tới.

tau tham do

Tàu thăm dò Mặt trời Parker Solar Probe (PSP) của NASA. (Ảnh: NASA)

Con tàu thăm dò của NASA cũng hoàn thành 3/24 vòng bay quanh Mặt Trời.

Trong 4 bài viết trên tạp chí Nature, các nhà khoa học cho biết, dữ liệu từ con tàu tiến sát Mặt Trời nhất vào tháng 11/2018 và 4/2019 cung cấp những thông tin quý giá về ngôi sao này.

"Quan sát Mặt trời từ khoảng cách gần hơn cho chúng ta cái nhìn chưa từng thấy về các hiện tượng quan trọng và cách chúng ảnh hưởng tới chúng ta trên Trái đất, cho chúng ta những hiểu biết mới liên quan đến các ngôi sao hoạt động trên khắp các thiên hà", ông Thomas Zurbuchen, Phó quản lý ban Sứ mệnh khoa học của NASA cho hay.

Nhờ thông tin PSP gửi về, các nhà khoa học của NASA quan sát thấy các vụ nổ của các hạt năng lượng Mặt trời chưa từng được thấy ở quy mô nhỏ, gió Mặt trời khi đi ra có hình xoắn kiểu chữ S do từ trường đảo chiều.

Các nhà nghiên cứu cho biết, cuối cùng họ cũng thu được các bằng chứng về một khu vực không có bụi bao quanh Mặt trời.

Parker sẽ quét qua sao Kim vào ngày 6/12 và thực hiện vòng bay thứ 4 quanh Mặt trời vào tháng 1 tới.