Tập đoàn An Phát tự tin PVTEX sẽ sớm 'thay da đổi thịt'

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 06/08/2018 19:43:00 +07:00

“Với chúng tôi, khôi phục PVTEX không phải là một bài toán kinh tế đơn thuần, đó là bài toán của sự quyết tâm, của ý chí và bản lĩnh, tất nhiên, hiệu quả là quan trọng, nhưng quan trọng hơn là lời hứa, là danh dự của An Phát Holdings”, ông Hồ Trí Dũng chia sẻ.

Ngày 24/7, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX) - công ty con thuộc PVN - ký hợp đồng gia công sợi DTY với Công ty CP Xơ sợi Tổng hợp An Sơn, đơn vị được ủy quyền bởi Công ty CP An Phát Holdings, thành viên của Tập đoàn An Phát.

Theo thỏa thuận, hai bên đã thống nhất lộ trình hợp tác nâng công suất 03 dây chuyền DTY đang vận hành hiện tại lên toàn bộ 25 dây chuyền DTY với công suất hơn 60 tấn sợi/ngày (tương đương khoảng 1800 tấn/tháng).

Ông Hồ Trí Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Xơ sợi Tổng hợp  An Sơn mới đây có những lý giải rõ thêm về lý do An Phát quyết định “vực”  PVTEX dậy trong thời điểm này.

- Thưa ông, truyền thông gần đây đưa tin về việc hợp tác sản xuất kinh doanh giữa Tập đoàn An Phát và Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX) mà trong đó, Công ty CP Xơ sợi tổng hợp An Sơn (thành viên của Tập đoàn An phát) là đơn vị trực tiếp thực hiện dự án. Xin ông cho biết lý tại sao lại có cái “bắt tay” này?

Để đi đến ký kết hợp đồng này, chúng tôi đã âm thầm làm việc và chuẩn bị từ hơn 1 năm trước. Dư luận biết rõ PVTEX là một dự án được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư lớn, hiện đại, nhưng thua lỗ ngay từ năm đầu  hoạt động, cho đến nay chỉ tồn tại dạng cầm chừng.

Tập đoàn An Phát tự tin PVTEX sẽ sớm “thay da đổi thịt” - ảnh 1

Ông Hồ Trí Dũng - Tổng Giám đốc Công ty CP Xơ sợi tổng hợp  An Sơn: "Khôi phục PVTEX là bài toán của sự quyết tâm, ý chí và bản lĩnh". 

Chúng tôi và 2 đối tác nước ngoài, là Tập đoàn hàng đầu thế giới về lĩnh vực lọc hóa dầu và xơ sợi của Ấn Độ  và Công ty Fortrec Chemicals & Petroleum Pte. Ltd. - Singapore (chuyên cung cấp nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm trong lĩnh vực xơ sợi) cùng đi đến đàm phán hợp tác.

Chúng tôi hiểu rằng, được trao nhiệm vụ này vừa là vinh dự, vừa là thách thức rất lớn và chỉ những người có năng lực thực sự và quyết tâm cao mới có thể hoàn thành được.

- PVTEX do PVN  nắm giữ trên 75% vốn cổ phần, tổng vốn đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Chỉ sau hơn một năm hoạt động chế biến xơ sợi, nhà máy thường xuyên “đắp chiếu”, lỗ hơn 1.700 tỷ đồng. Dự án  “chết lâm sàng” này là một trong những nội dung đang “nóng” từ dư luận lẫn trên nghị trường Quốc hội. Để vực PVTEX dậy, theo ông liệu có là bài toán khó đối với An Phát? Trước mắt, An Phát có gặp khó khăn gì về cơ chế không?

Với chúng tôi, khôi phục PVTEX  không phải là một bài toán kinh tế đơn thuần, đó là bài toán của sự quyết tâm, của ý chí và bản lĩnh. Tất nhiên, hiệu quả là quan trọng, nhưng quan trọng hơn là lời hứa, là danh dự của An Phát Holdings.

Chúng tôi có được niềm tin từ lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo PVN và  các lãnh đạo đặt niềm tin vào

 
Tôi tin PVTEX sẽ sớm “thay da đổi thịt”, sự hồi sinh sẽ được hiển thị qua các con số cụ thể trong tương lai không xa.

Ông Hồ Trí Dũng -Tổng Giám đốc Công ty CP Xơ sợi Tổng hợp An Sơn

chúng tôi. Tôi mong rằng, niềm tin và sự nỗ lực sẽ tiếp tục được thể hiện từ nhiều phía. Trong mọi công đoạn thỏa thuận cần sự hợp tác, cần xử lý nhanh, hiệu quả, dứt khoát… để những cam kết sớm trở thành hiện thực.

Về cơ chế, tôi cho rằng, điều kiện tiên quyết là Chính phủ bảo đảm về pháp lý và bảo đảm trên thực tế quyền hợp tác, quản lý, vận hành nhà máy ổn định, không bị trì hoãn, gián đoạn hoặc ảnh hưởng khác gây ra bởi bất cứ bên nào, bao gồm: các chủ nợ, các bên cho vay, nhà thầu, người lao động của PVTEX…

Đây là điều kiện tiên quyết, bởi bất cứ một doanh nghiệp nào khi bỏ ra hàng trăm tỷ đồng đầu tư cũng yêu cầu sự bảo đảm và lo ngại sẽ bị mất vốn bởi các yếu tố ngoài kiểm soát, "thay đổi cơ chế".

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sản phẩm của PVTEX khó tiêu thụ, gồm cả nguyên nhân khách quan như do thị trường xơ sợi trên thế giới cũng như trong nước không thuận lợi, biến động giá nguyên, nhiên liệu, ảnh hưởng đến giá bán xơ sợi, vốn lưu động, lãi suất ngân hàng, làm tăng chi phí sản xuất… Điều này khiến PVTEX luôn trong tình trạng lỗ chồng lỗ. Vậy An Phát sẽ phải làm gì để khắc phục tình trạng này, thưa ông?

Phải thẳng thắn thừa nhận rằng, sản phẩm xơ và sợi polyester của PVTEX là các sản phẩm thuộc khâu trung gian cho các nhà máy kéo sợi và nhà máy dệt vải. Vì vậy, hiệu quả sản xuất kinh doanh của sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố chính như nguyên liệu đầu vào (PTA và MEG là các sản phẩm hóa dầu) và thị trường đầu ra (nhu cầu của các nhà máy kéo sợi, nhà máy dệt).

Hiện tại, các nhà máy lọc hóa dầu tại Việt Nam vẫn chưa sản xuất ra các nguyên liệu đầu vào cho sản xuất xơ sợi polyester và đặc biệt thị trường xơ sợi tổng hợp của Việt Nam chịu tác động mạnh mẽ của xơ sợi nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia.

Nói cách khác, PVTEX không thể chủ động được nguồn nguyên liệu cũng như chịu sự cạnh tranh gay gắt từ thị trường. Chính vì vậy, khi hợp tác với Tập đoàn An Phát và các đối tác quốc tế là các tập đoàn giàu kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh xơ sợi, có nguồn nguyên liệu tốt, ổn định về giá cả sẽ đưa sản phẩm của PXTEX vào chuỗi giá trị chính thức của ngành dệt may, loại bỏ được những yếu tố bất lợi nêu trên, từ đó sẽ đi đến hoạt động hiệu quả.

Ông có thể chia sẻ những kế hoạch sẽ thực hiện sắp tới để cho thấy “con thuyền” PVTEX đang hồi sinh từng bước và sẽ cập bến bờ thành công trong tương lai không xa?

Trước mắt, chúng tôi sẽ thực hiện 2 công việc chính, đó là làm mới công tác quản trị điều hành sản xuất và làm mới công tác thị trường.

An Phát sẽ mang văn hóa doanh nghiệp, tinh thần làm việc và nguồn lực tài chính đến hỗ trợ PVTEX. Cùng với đó, chúng tôi sẽ chuẩn hóa sản phẩm, xây dựng thương hiệu mới, phát triển thị trường, nâng công suất sản xuất từ 3 máy hiện nay lên 10 máy, rồi sẽ là 25 máy.

Chúng tôi sẽ tuyển dụng và đào tạo thêm hơn 300 nhân sự mới để đảm bảo đủ lực lượng nhân sự vận hành dần các máy móc đang đắp chiếu nơi đây.

Làm tốt công tác nội bộ, từ sản xuất đến quản trị chất lượng sản phẩm, quản trị chi phí và các công tác khác. Tôi tin PVTEX  sẽ sớm “thay da đổi thịt”, sự hồi sinh sẽ được hiển thị qua các con số cụ thể trong tương lai không xa.

-Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: Tổ Quốc)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn