Sứ mệnh tàu Apollo 11 và cuộc đổ bộ lịch sử lên Mặt Trăng 50 năm trước

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 19/07/2019 07:00:00 +07:00

Google hôm nay đổi Doodle với video gợi nhắc hành trình đổ bộ lịch sử lên Mặt Trăng trong sứ mệnh Apollo 11 lịch sử cách đây 50 năm.

Cách đây một nửa thế kỷ, ngày 20/7, tàu Apollo 11 đưa các nhà du hành vũ trụ Neil Armstrong, Buzz Aldrin và Michael Collins đặt chân lên Mặt Trăng trong sứ mệnh chinh phục Mặt Trăng chưa từng có tiền lệ. Sự kiện này khi đó gây chấn động thế giới, đánh dấu bước nhảy vọt của ngành hàng không vũ trụ Mỹ so với các nước trên thế giới. 

Video: 50 năm đổ bộ lên Mặt trăng 

Neil Armstrong, một trong hai phi hành gia đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng khẳng định đây là bước chân nhỏ của con người, nhưng là bước nhảy vọt của nhân loại. 

Armstrong và Aldrin dành hai tiếng rưỡi bên ngoài con tàu không gian, thu thập 21,5 kg đá Mặt Trăng cho chuyến trở về Trái Đất. Họ cũng kịp cắm quốc kỳ Mỹ trên điểm cực của Mặt Trăng để chứng minh "nước Mỹ đã ở đây". 

Song hành cùng Armstrong và Aldrin còn có Michael Collins, thành viên còn lại trong Apollo 11. Trong khi Armstrong và Aldrin đặt chân lên Mặt Trăng, thì Collins một mình lái mô-đun điều khiển "chờ" trên quỹ đạo của Mặt Trăng cho đến khi hai đồng nghiệp trở lại, trước khi cùng quay về Trái Đất.

Ngày 25/7/1976, phi thuyền Apollo 11 trở về tới Trái Đất và hạ cánh an toàn ở vùng biển tây nam Thái Bình D­ương sau khi bay hết quãng đường 13,3 triệu km, kết thúc hiệu quả Cuộc đua Không gian và hoàn thành mục tiêu quốc gia được đề ra năm 1961 bởi Tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy.

Vị Tổng thống này từng nói tại một cuộc họp báo trước Quốc hội Mỹ: "Trước khi thập kỷ này kết thúc, chúng sẽ đưa một người lên Mặt Trăng và đưa họ trở về Trái Đất an toàn". 

.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn