Sơn chịu nhiệt BKV – ‘tấm lá chắn’ tuyệt vời cho các thiết bị làm việc dưới nhiệt độ cao

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 26/12/2017 14:28:00 +07:00

Sơn vô cơ chịu nhiệt BKV là loại sơn chịu nhiệt duy nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay chịu được nhiệt độ lên đến 1000°C; với những ưu điểm nổi trội, sơn chịu nhiệt BKV đang là sự lựa chọn hàng đầu trong mọi lĩnh vực sản xuất.

anh5

Sơn chịu nhiệt BKV 'made in Vietnam'

Trước đây, hầu hết sơn chịu nhiệt của nước ta đang sử dụng là sơn gốc hữu cơ với nhiệt độ làm việc tối đa thường là 600°C và khả năng bền nhiệt không cao.

Để bảo vệ cho các thiết bị bằng kim loại khỏi ăn mòn khi làm việc trong điều kiện nhiệt độ trên 600 độ C (cỡ 800 – 900°C), cần phải có một loại sơn chịu nhiệt lên tới 900°C trên thị trường.

Từ thực tiễn đó, lần đầu tiên tại Việt Nam đã sản xuất thành công loại sơn chịu nhiệt độ cao lên đến 1000°C, đó là sơn vô cơ chiu nhiệt BKV, gọi tắt là sơn chịu nhiệt BKV.

Dòng sơn có khả năng chịu nhiệt tuyệt vời

Chia sẻ về quá trình bắt đầu lên ý tưởng đến khi sản xuất ra loại sơn đặc biệt này, PGS.TS La Thế Vinh – cha đẻ của sơn chịu nhiệt BKV tâm sự: Vào giai đoạn năm 1999 – 2000, khi vừa tốt nghiệp đại học, anh có cơ hội được đi một số nhà máy sản xuất hóa chất và thấy rằng, rất nhiều máy móc thiết bị trong công nghiệp phải làm việc ở nhiệt độ cao nhưng lại không được bảo vệ khỏi quá trình oxy hóa.

Ở nhiệt độ cao, sơn thường sẽ bị cháy hết, sau khoảng 1-2 năm thì bắt đầu hỏng. Cách duy nhất để khắc phục đó là chọn vật liệt tốt, tuy nhiên giá thành rất cao.

Việc đầu tư vào nhập khẩu các thiết bị tiên tiến của nước ngoài về để sản xuất trong nước là điều rất khó khăn bởi chi phí quá lớn. Tuy nhiên, nếu sử dụng các vật liệt giá rẻ như sắt, thép để sản xuất thì sản phẩm sẽ nhanh chóng hỏng sau một thời gian ngắn sử dụng.

Từ thực tiễn đó, PGS.TS La Thế Vinh thấy rằng, cần phải nghiên cứu một loại sơn phủ có khả năng bảo vệ các thiết bị đó không bị ăn mòn. Sơn chịu nhiệt BKV ra đời từ đó.

Sơn chịu nhiệt đảm bảo sức khỏe, thân thiện với môi trường

Theo anh Vinh, sơn BKV có rất nhiều ưu điểm, trong đó có ưu điểm nổi bật nhất đó là khả năng chịu nhiệt rất tốt, hơn hẳn các loại sơn thông thường khi khả năng chịu nhiệt lên đến 1000 đô C.

Ngoài ra, nó còn có các ưu điểm khác đó là có thể chống gỉ và chống cháy cho bề mặt kim loại, độ bền cao, khả năng bám chắc không cần sơn lót.

Bên cạnh đó, một trong những ưu điểm nổi bật của sơn vô cơ BKV đó là không sử dụng dung môi hữu cơ mà thay bằng nước, do đó rất thân thiện với môi trường. Sơn thường khi sử dụng sẽ có mùi khá khó chịu, nhưng điều này đã được khắc phục hoàn toàn ở sơn BKV.

Không chỉ vậy, sơn BKV còn hơn hẳn các loại sơn khác về độ an toàn cho người sử dụng, giảm nguy cơ cháy nổ.

anh6

PGS.TS La Thế Vinh nhận giải thưởng cho sản phẩm sơn chịu nhiệt BKV

Sơn chịu nhiệt BKV là một sản phẩm kỹ thuật đặc chủng, đặc thù dành riêng cho đối tượng là những thiết bị làm việc ở nhiệt độ cao. Do vậy, sản phẩm này khi được đưa ra thị trường thì nhận được phản hồi rất tốt.

Mặc dù có những ưu điểm vượt trội so với những sản phẩm sơn thông thường, sơn chịu nhiệt BKV cũng đang trong quá trình hoàn thiện về một số tính năng như tăng độ bóng, đa dạng hóa màu sắc để cạnh tranh với các sản phẩm khác.

Ngoài ra, sơn BKV còn có một điểm cần lưu ý đó là phải ra nhiệt thì mới chết sơn.

Sơn vô cơ là dung môi nước, hòa tan trong nước, do vậy nếu bị mưa vào sẽ trôi đi. Khi sơn xong, người thợ cần phải phải nung lên để giữ nhiệt, sau đó mới sử dụng được.

Hành trình dài làm ra đứa con tinh thần

Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình nghiên cứu khoa học, anh Vinh tâm sự rằng, vì vừa làm công tác giảng dạy vừa nghiên cứu nên anh có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều thông tin liên quan đến kỹ thuật, công nghệ, giải pháp… đồng thời được thực hiện ngay tại phòng thí nghiệm trong trường nên quá trình nghiên cứu diễn ra khá thuận lợi.

Tuy nhiên, để sản phẩm của mình có thể đưa ra thị trường, đến với khách hàng, phổ biến tính ứng dụng thì điều đó đòi hỏi cần phải có sự trợ giúp của các công ty, doanh nghiệp.

Do vậy, song song với việc nghiên cứu sản phẩm, nhóm nghiên cứu của PGS.TS La Thế Vinh luôn phải có thêm những đội kỹ thuật hỗ trợ thiết lập các kênh bán hàng để phổ biến, đưa sản phẩm đến với công chúng.

Về quá trình làm ra “đứa con tinh thần” của mình, PGS.TS nói rằng đây là một quãng thời gian vô cùng dài hơi. Phải mất gần 10 năm nghiên cứu, anh và nhóm của mình mới bắt đầu đưa ra sản phẩm ở quy mô thử cho khách hàng, tiếp cận dần với thị trường.

“Đất nước còn khó khăn, còn nghèo, trình độ khoa học kỹ thuật chưa cao. Nếu như mình không tập trung nghiên cứu thì sẽ tụt hậu so với các nước khác rất nhiều”, PGS.TS La Thế Vinh tâm sự.

Một sản phẩm tốt là một sản phẩm không ngừng hoàn thiện để khắc phục những khuyết điểm còn tồn tại, để khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng sản phẩm.

Những sản phẩm của thế hệ sau bao giờ cũng phải tốt hơn sản phẩm thế hệ trước. Trong tương lai, anh Vinh và những đồng đội của mình còn lên kế hoạch phát triển thêm dòng sơn chống cháy, hạn chế hỏa hoạn bên cạnh sơn chịu nhiệt BKV.

Là công trình khoa học có tính ứng dụng thực tiễn cao, sơn chịu nhiệt BKV đã dành được một số giải thưởng danh giá, trong đó có giải thưởng Cúp vàng tại Techmart Asian + 3 năm 2009, là 1 trong 63 sản phẩm được tôn vinh và trao thưởng trong sự kiện Techmart Vietnam 2015.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn