'Sao Thổ mới' có kích thước lớn gấp 60 lần Trái Đất vừa được phát hiện

Chủ Nhật, 31/03/2019 08:40:00 +07:00

Nhờ kính thiên văn TESS, các nhà khoa học đã tìm ra một “sao Thổ mới” có kích thước lớn gấp 60 lần Trái Đất.

Hành tinh này được dự án TESS (một kính viễn vọng không gian thuộc chương trình tìm kiếm các hành tinh ngoài Thái Dương Hệ của NASA) tìm thấy. Đây là một bước tiến quan trọng đối với các nhà khoa học.

“Hot Saturn”(Sao Thổ nóng) là hành tinh đầu tiên được tìm ra bởi dự án TESS trong khoảng cách mà sự rung động của nó (starquake) có thể được đo lường. Điều này cho phép các nhà thiên văn học nghiên cứu sâu hơn về những thuộc tính của hành tinh này.

Nó được miêu tả giống như một “Sao Thổ phiên bản nóng” và được chấp nhận trên các giấy tờ khoa học vì có kích thước tương tự với Sao Thổ.

hot-saturn-quay-quanh-sao-chu

Việc có khoảng cách vô cùng gần với “sao chủ” giúp cho “Sao Thổ nóng” hoàn tất quỹ đạo quay chỉ trong vòng 14 ngày. Đây là nguyên nhân khiến cho hành tinh này vô cùng nóng. Science Daily cho biết.

Được đặt tên là TOI 197.01 - trong đó TOI là viết tắt của “TESS Object of Interest”, dựa trên sự rung động của nó hay còn gọi là “starquakes”, các nhà khoa học cho rằng hành tinh đã tồn tại hơn 5 tỉ năm và còn nặng hơn cả Mặt Trời.

Hành tinh khí gas khổng lồ có kích thước tương tự như Sao Thổ và lớn gấp 60 lần Trái Đất. Với sự nghiên cứu của đội ngũ 141 nhà thiên văn học, chi tiết thông tin về “Sao Thổ nóng” sẽ được công bố tại Tạp chí Thiên văn học.

Theo Science Daily, NASA khởi động dự án TESS để tìm kiếm những hành tinh có thể đo lường được sự rung động của sao chủ. TESS là viết tắt của “Trasiting Exoplanet Survey Satellite”, được đưa lên vũ trụ từ trạm phóng Cape Canaveral ở Florida vào 18 tháng 4 năm 2018. Nhiệm vụ của kính thiên văn này là tìm ra những exoplanet - những hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời.

Cũng theo Science Daily, 4 camera giám sát của TESS đã mất gần 1 tháng để ghi lại 26 “dải thẳng đứng” (vertical strips) của bầu trời. Sau 2 năm dự án được kỳ vọng sẽ tìm kiếm những hành tinh mới ở bán cầu Nam, Bắc và quét được 85% vũ trụ. Theo báo cáo, TESS đã xác định được danh sách 25000 hành tinh có quỹ đạo quanh sao chủ tương tự như việc Trái Đất quay quanh Mặt Trời.

Trước đó, dự án tàu không gian Kepler của NASA cũng đã được sử dụng để quan sát vũ trụ.

(Nguồn: Saostar)
Amazon mất 30 triệu ha rừng nguyên sinh trong 17 năm

07:54 31/03/2019

Rừng nhiệt đới lớn nhất hành tinh Amazon đã mất 30 triệu ha rừng nguyên sinh trong vòng 17 năm đầu tiên của thiên niên kỷ này.

Ảnh: 15 sinh vật có nọc độc đáng sợ nhất trên Trái Đất

21:15 30/03/2019

Một con rắn có đủ nọc độc để giết chết tới vài người lớn, hay thậm chí chỉ chạm vào một con ếch nhỏ có thể cướp đi mạng sống của bạn?

Hơn 1.000 con cá heo chết bí ẩn, trôi dạt vào bờ biển

21:11 30/03/2019

Các nhà nghiên cứu kinh ngạc khi chứng kiến 1.100 con cá heo bị cắt xén nghiêm trọng, vây cũng bị cắt đứt trôi dạt vào bờ biển Đại Tây Dương (Pháp) từ tháng Một

Điều gì xảy ra nếu khủng long không bị tuyệt chủng?

08:55 30/03/2019

Nếu như tiểu hành tinh không tấn công Trái Đất, khủng long có tồn tại đến ngày nay và chúng ta có thể sống cùng chúng không?

Video: Chuột tung cước đạp bay đầu rắn độc, thoát chết trong gang tấc

17:41 29/03/2019

Cú đá chớp nhoáng của con chuột trước đòn tấn công bất ngờ từ kẻ thù khiến nó thoát chết trong gang tấc.

Chục con rắn hổ mang 'rủ' trăn gấm lẻn vào nhà dân, nằm điều hòa tránh nóng

09:34 29/03/2019

Đàn rắn hổ mang cùng con trăn gấm chui vào nhà người dân để trú ấn, tránh tạm cái nắng gay gắt ở vùng quê Thái Lan.

Những đứa trẻ sinh ra trong không gian có hình dáng ra sao?

09:08 29/03/2019

Hơn 500 phi hành gia đã bay vào vũ trụ nhưng chưa có đứa bé nào được sinh ra ở đó, vậy sẽ ra sao nếu có một em bé được sinh ra trên trạm không gian?

Quỹ Sáng tạo YouTube hỗ trợ tài chính phát triển kênh VTC Now

22:36 28/03/2019

YouTube sẽ hỗ trợ tài chính cho Đài VTC thông qua Quỹ sáng tạo của mình nhằm tăng cường năng lực sản xuất và xuất bản tin tức trên VTC Now.

Hầm hạt giống chống tận thế của nhân loại đang lâm nguy

16:58 28/03/2019

Mặc dù Na Uy cam kết chi tới 18 triệu USD nâng cấp hầm hạt giống toàn cầu đối phó với biến đổi khí hậu, nhưng mọi thứ đang diễn biến theo chiều hướng xấu.

AI: Điểm Giá trị xã hội khác hẳn với bản chất Hệ thống tín nhiệm xã hội của Trung Quốc

16:13 28/03/2019

Trung tâm Nghiên cứu của Hitachi ở Tokyo cùng diễn đàn Toàn cầu Boston phối hợp với Công ty Hitachi tổ chức bài giảng đặc biệt Xã Hội Trí Tuệ Nhân Tạo.