Rượu cứu tổ tiên loài người khỏi tuyệt chủng

Thứ Bảy, 07/12/2019 08:07:00 +07:00

Nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra rằng quá trình hấp thụ và chuyển hóa rượu từ các loại trái cây là một phần nguyên nhân cứu vượn người khỏi tuyệt chủng.

Không chỉ cấu tạo loài người mà thậm chí những loài linh trưởng khác như khỉ đột, tinh tinh cũng có thể chuyển hóa ethanol, hợp chất hóa học cơ bản cấu thành nên rượu.

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, khả năng chuyển hóa rượu này có thể đã cứu vượn người thời tiền sử thoát khỏi tuyệt chủng.

10 triệu năm về trước, trong quá trình tiến hóa, tổ tiên loài người đã mang trong mình một loại protein có khả năng làm gia tăng hiệu quả của quá trình hấp thu và chuyển hoá rượu.

Một cuốn sách mới đây phát hành có tên Alcohol And Humans: A Long And Social Affair (Rượu và loài người: Sự tồn tại dài lâu và tính xã hội) của tiến sĩ Kim Hockings và tiến sĩ Robin Dunbar đưa ra luận điểm rằng chính điều này khiến cho họ có khả năng chống lại cuộc chiến sinh tồn với các loài khỉ khác.

79599420_573643290090787_8062328079076294656_n

Quá trình hấp thụ và chuyển hóa rượu từ các loại trái cây là một phần nguyên nhân cứu vượn người khỏi tuyệt chủng. (Ảnh: Christopher Whittier/Insider)

Nhờ việc ăn hoa quả chín nẫu và lên men rụng dưới mặt đất mà khỉ và một số loài khác có thể sống sót, trong khi đó, các loài bị tuyệt chủng là do không thể chịu được lượng rượu trong các loại trái cây. Tác giả viết trong cuốn sách của mình rằng những nguồn calo tự nhiên này có lẽ sẽ trở thành nguyên do khiến cho một số loài linh trưởng đứng trên bờ vực tuyệt chủng.

Tiến sĩ Hockings, giảng viên cao cấp ngành khoa học bảo tồn của trường đại học University of Exeter phát biểu: “Ngay cả khi ngày nay chúng ta thấy những loài đại linh trưởng ăn quả lên men và uống rượu lên men từ dừa được con người sản xuất nhưng khó có thể khẳng định rằng tại sao chúng làm vậy, và điều này đã phản ánh một quá trình lịch sử phức tạp mối liên hệ của chúng ta với rượu. Một điểm thú vị là độ rượu từ những quả rơi xuống đất từ 1-4%, tương đương như bia nhẹ. Lượng cồn trong rượu con người hấp thụ ngày nay vượt xa con số đó”.

Hai tác giả cũng nói thêm trong cuốn sách của mình, tính nghiện rượu của con người ngày nay không chỉ là một vấn đề thuộc y học mà còn là một phần trong xã hội của loài người từ xưa đến nay.

Tiến sĩ Dunbar, một giáo sư về ngành tâm lý học tiến hóa của đại học University of Oxford nói: “Thông qua văn hóa và những thời kỳ khác nhau, rượu được coi là một phần lớn trong phương thức giao tiếp xã hội của loài người với nhau. Thêm nữa, rượu được xem là một vấn đề y học, nhưng lạm dụng rượu chỉ là một phần nhỏ của hình thức xã hội rộng lớn hơn trong việc con người sử dụng rượu”.

Quân Khanh
Tai nghe thương hiệu Thụy Điển lần đầu đặt chân đến Việt Nam

17:41 06/12/2019

Thương hiệu Sudio đến từ Thụy Điển vừa ra mắt loạt sản phẩm tai nghe tại thị trường Việt Nam.

Trẻ phát triển khả năng đọc khi có một chú chó bên cạnh

16:52 06/12/2019

Đây là nội dung thú vị được các chuyên gia nghiên cứu tại Canada mới phát hiện ra.

Tại sao nước hồ không thấm hết vào lòng đất?

14:45 06/12/2019

Nước có bốc hơi và thấm vào lòng đất nhưng tại sao nước hồ không biến mất hoàn toàn?

NASA xây ‘khách sạn’ cho robot trên trạm không gian

11:14 06/12/2019

Hệ thống lưu trữ đặc biệt dành riêng cho các robot tự động sẽ được NASA lắp đặt trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) để thực hiện các nhiệm vụ ngoài không gian.

Tìm ra lời giải cho câu đố không ai trả lời được suốt 100 năm qua

07:15 06/12/2019

Một sinh viên Thụy Sĩ đã tìm ra lời giải cho câu đố vật lý tồn tại gần 100 năm nay về hiện tượng bong bóng khí trong bình chất lỏng không nổi lên.

Não các nhà khoa học 'co' lại sau chuyến thám hiểm Nam Cực

07:04 06/12/2019

Sau 14 tháng làm việc ở Nam Cực, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đức phát hiện ra vùng hải mã của não mình bị nhỏ đi 7%.

Từ nay, Instagram chỉ dành cho người dùng trên 13 tuổi

06:50 06/12/2019

Mạng xã hội có nhiều người dùng nhất nhì thế giới Instagram từ nay chỉ dành cho người dùng trên 13 tuổi.

Bộ tộc ăn thịt người ở New Guinea: Chia sẻ vợ và không có rào cản tình dục

19:30 05/12/2019

Những hình ảnh chân thực nhất về cuộc sống của bộ tộc ăn thịt người ở New Guinea, những người chia sẻ vợ với nhau và không có rào cản tình dục.

Anh trai trùm ma túy toàn cầu Pablo Escobar: Từ lao ngục đến nhà sản xuất smartphone bền nhất thế giới

17:36 05/12/2019

Trở về từ ngục tù, anh trai trùm ma túy toàn cầu Pablo Escobar - Roberto Escobar mơ trở thành nhà sản xuất danh tiếng với chiếc smartphone bền nhất thế giới.

Biến đổi khí hậu, các loài chim nhỏ dần và có nguy cơ tuyệt chủng vào năm 2100

13:46 05/12/2019

Kích thước của các loài chim ngày càng nhỏ đi do biến đổi khí hậu, một số loài thậm chí có nguy cơ tuyệt chủng vào năm 2100.