Quét radar, phát hiện 'con thuyền ma' chứa xương người giữa cánh đồng

Thứ Bảy, 07/12/2019 13:06:00 +07:00

"Con thuyền ma" dài đến 16-17 mét của người Viking được phát hiện nhờ kỹ thuật quét radar xuyên mặt đất trên đảo Smøla - Na Uy.

Nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi 2 nhà khảo cổ Manuel Gabler và Dag-Øyvind Engtrø Solem từ Viện Nghiên cứu Di sản văn hóa Na Uy (NIKU) đã phát hiện ra ngôi mộ cổ ngàn năm đặc biệt của người Viking: Một "con thuyền ma" lớn được dùng như quan tài, và rất có thể là một chiếc quan tài tập thể.

ee1ae6081b48f216ab59

Hình dáng của "con thuyền ma" mang hài cốt người Viking giữa cánh đồng Na Uy. (Ảnh: NIKU)

Sử dụng kỹ thuật quét radar xuyên mặt đất, bóng dáng lờ mờ của một con thuyền dài đến 16-17 m đã hiện ra giữa cánh đồng gần một nhà thờ cổ ở Edøy, một địa danh trên đảo Smøla của Na Uy. Các nhà khoa học hết sức ngỡ ngàng với kích thước to lớn của con thuyền. Bởi lẽ, dù trước đây từng có các ngôi mộ mang dáng dấp "con thuyền ma" được phát hiện ở những vùng đất người Viking từng thống trị, nhưng các mộ thuyền lớn nhất cũng chỉ dài vài mét.

Theo nhà khoa học Knut Paasche, người đứng đầu Cục Khảo cổ kỹ thuật số tại NIKU - một chuyên gia về mộ thuyền Viking, "con thuyền ma" này có niên đại khoảng 1.000 năm hoặc xưa hơn một chút. Hình ảnh radar còn tiết lộ hình bóng của 2 ngôi nhà, có thể là một phần của khu định cư cổ đại, nhưng chưa rõ niên đại chính xác.

Các nhà khảo cổ cũng xác định chắc chắn "con thuyền ma" có chứa xương người, nhưng chưa rõ là một hay nhiều bộ hài cốt. Nó có thể là một mộ cổ tập thể hoặc mộ của một người có vị trí quan trọng trong xã hội thời bấy giờ nên con thuyền mới to lớn đến thế.

Những sự kiện nào dẫn đến sự thay đổi mãi mãi của Trái Đất?

10:56 07/12/2019

Từ những vụ va chạm thiên thạch đến những vụ phun trào núi lửa dữ dội, Trái Đất trải qua những thay đổi mạnh mẽ.

Hacker Việt Nam tấn công hệ thống của BMW, Hyundai

10:47 07/12/2019

Nhóm hacker này đã thâm nhập vào mạng của nhiều chi nhánh BMW và Hyundai trong gần 1 năm nay.

Trẻ phát triển khả năng đọc khi có một chú chó bên cạnh

16:52 06/12/2019

Đây là nội dung thú vị được các chuyên gia nghiên cứu tại Canada mới phát hiện ra.

Tại sao nước hồ không thấm hết vào lòng đất?

14:45 06/12/2019

Nước có bốc hơi và thấm vào lòng đất nhưng tại sao nước hồ không biến mất hoàn toàn?

Tai nghe thương hiệu Thụy Điển lần đầu đặt chân đến Việt Nam

17:41 06/12/2019

Thương hiệu Sudio đến từ Thụy Điển vừa ra mắt loạt sản phẩm tai nghe tại thị trường Việt Nam.

Rượu cứu tổ tiên loài người khỏi tuyệt chủng

08:07 07/12/2019

Nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra rằng quá trình hấp thụ và chuyển hóa rượu từ các loại trái cây là một phần nguyên nhân cứu vượn người khỏi tuyệt chủng.

Não các nhà khoa học 'co' lại sau chuyến thám hiểm Nam Cực

07:04 06/12/2019

Sau 14 tháng làm việc ở Nam Cực, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đức phát hiện ra vùng hải mã của não mình bị nhỏ đi 7%.

NASA xây ‘khách sạn’ cho robot trên trạm không gian

11:14 06/12/2019

Hệ thống lưu trữ đặc biệt dành riêng cho các robot tự động sẽ được NASA lắp đặt trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) để thực hiện các nhiệm vụ ngoài không gian.

Tìm ra lời giải cho câu đố không ai trả lời được suốt 100 năm qua

07:15 06/12/2019

Một sinh viên Thụy Sĩ đã tìm ra lời giải cho câu đố vật lý tồn tại gần 100 năm nay về hiện tượng bong bóng khí trong bình chất lỏng không nổi lên.

Từ nay, Instagram chỉ dành cho người dùng trên 13 tuổi

06:50 06/12/2019

Mạng xã hội có nhiều người dùng nhất nhì thế giới Instagram từ nay chỉ dành cho người dùng trên 13 tuổi.